Tổng thống Biden “làm gương” tiêm mũi tăng cường, kêu gọi mọi người hãy tiêm vắc xin

28/09/2021 - 08:14

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden (78 tuổi) và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (79 tuổi) hôm 27/9 đã tiêm mũi vắc xin tăng cường. Bằng hành động của mình, hai chính khách cao niên của hai đảng đã kêu gọi người Mỹ không phân biệt đảng phái đi tiêm vắc xin COVID-19 hay tiêm mũi thứ 3 bổ sung khi đủ điều kiện.

Hai nhà lãnh đạo được tiêm cách nhau vài giờ tại các địa điểm trên hai đầu Đại lộ Pennsylvania ở Washington D.C., trong ngày làm việc đầu tiên của tuần mới.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến nghị tiêm liều thứ 3 tăng cường vắc xin Pfizer cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và phê duyệt liều bổ sung này cho những người có bệnh nền, cũng như những người làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao.

Tổng thống Joe Biden tiêm mũi vắc xin tăng cường tại một sự kiện ở Khán phòng Tòa án phía Nam trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 27/9 - Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden tiêm mũi vắc xin tăng cường hôm 27/9 - Ảnh: AP

Cả hai nhà lãnh đạo đều nói rằng mặc dù liều tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài hơn chống lại virus SARS-CoV-2, “nhưng chúng không phải là viên đạn bạc để chấm dứt đại dịch”.

"Liều vắc xin tăng cường rất quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là tiêm ngừa COVID-19 cho nhiều người hơn”, Tổng thống Mỹ nói.

Gần 25% người Mỹ đủ điều kiện từ 12 tuổi trở lên hiện chưa tiêm một liều vắc xin nào. Họ đang chịu “gánh nặng” của sự gia tăng số ca nhiễm và tử vong kéo dài do COVID-19, đặc biệt nhiều tháng nay vì biến thể siêu lây nhiễm Delta, đã giết chết 688.000 người ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Thượng nghị sĩ McConnell, một người từng bị căn bệnh bại liệt, cho biết: “Như tôi đã nói trong nhiều tháng, những loại vắc xin an toàn và hiệu quả này là cách để bảo vệ bản thân và gia đình chúng ta khỏi loại virus khủng khiếp này”.

Tổng thống Biden tiêm mũi đầu tiên vào ngày 21/12/2020, mũi thứ 2 ba tuần sau đó, vào ngày 11/1/2021, cùng với vợ ông, Đệ nhất phu nhân Jill Biden. Tổng thống cho biết ông không bị tác dụng phụ sau hai lần tiêm trước và hy vọng sẽ có được trải nghiệm tương tự với lần tiêm thứ 3.

Người phát ngôn của bà Biden, Michael LaRosa, cho biết Đệ nhất phu nhân (70 tuổi), cũng đã được tiêm mũi thứ 3 tăng cường của Pfizer tại Nhà Trắng vào chiều 27/9.

Tổng thống Biden là người đi đầu ủng hộ mũi tiêm tăng cường từ mùa hè 2021 khi nước Mỹ chứng kiến làn sóng gia tăng các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Delta siêu lây nhiễm.

Mặc dù phần lớn ca nhiễm mới tiếp tục xảy ra ở những người không tiêm chủng, nhưng các nhà quản lý y tế đã cho thấy bằng chứng từ Israel và các nghiên cứu ban đầu ở Mỹ về khả năng bảo vệ chống lại các trường hợp “lây nhiễm đột phá” nhờ mũi thứ 3 của vắc xin Pfizer.

Tuy nhiên, động thái thúc đẩy mũi tiêm tăng cường của Mỹ trong khi nhiều nước nghèo chưa thể cung cấp phương thức bảo vệ vắc xin cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất của họ, đã gây phẫn nộ đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số nhóm viện trợ đang kêu gọi Mỹ tạm dừng mũi thứ 3 để "giải phóng nguồn cung cho nỗ lực tiêm chủng toàn cầu".

Tuần trước, Tổng thống Biden cho biết Mỹ đang mua thêm 500 triệu liều vắc xin Pfizer - tổng cộng là 1 tỷ liều trong năm tới - để quyên góp cho các nước đang gặp khó khăn về vắc xin.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (56 tuổi) đã tiêm vắc xin Moderna, loại vắc xin dự kiến sẽ được các cơ quan quản lý liên bang cho phép tiến hành mũi thứ 3 tăng cường trong những tuần tới.

Hiện các cơ quan quản lý cũng đang chờ dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của mũi tăng cường đối với vắc xin một liều Johnson & Johnson.

Theo CDC Mỹ, ít nhất 2,66 triệu người Mỹ đã tiêm mũi tăng cường vắc xin Pfizer kể từ giữa tháng 8/2021 và khoảng 100 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ bằng vắc xin Pfizer. Các nhà quản lý Mỹ khuyên người dân nên tiêm mũi tăng cường ít nhất 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2 của nhóm vắc xin hai liều (Pfizer và Moderna).

Tô Châu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI