Tổng thống Biden kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở Colorado

24/03/2021 - 06:21

PNO - Tổng thống Joe Biden cho biết đã đến lúc nước Mỹ phải hành động sau vụ xả súng ở Colorado khiến 10 người chết và dấy lên những lời kêu gọi khẩn cấp mới về kiểm soát súng.

Phát biểu ngắn gọn về vụ xả súng, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Không cần phải đợi thêm một phút, chứ đừng nói một giờ, để thực hiện các bước thông thường (cấm vũ khí tấn công) nhằm cứu được nhiều mạng người trong tương lai, đồng thời thúc giục các đồng nghiệp của tôi trong Hạ viện và Thượng viện hành động”.

Trước vụ xả súng ở bang Colorado, người dân nước Mỹ suốt một thời gian dài phải hứng chịu những mất mát và tổn thương do các vụ thảm sát bằng súng ở trường học, hộp đêm, rạp chiếu phim và các không gian công cộng khác.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở Colorado
Tổng thống Joe Biden kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở Colorado

“Chúng tôi có thể cấm vũ khí tấn công ở đất nước này một lần nữa. Đây không phải và không nên là một vấn đề đảng phái. Đây là một vấn đề của Mỹ. Nó sẽ cứu mạng sống, mạng sống của người Mỹ. Và chúng ta phải hành động" - ông Biden nhấn mạnh và nhớ lại rằng Quốc hội trước đó đã thông qua lệnh cấm 10 năm đối với những loại vũ khí này vào năm 1994.

Tổng thống Biden phát biểu tại Washington vài giờ sau khi một thanh niên 21 tuổi bị buộc tội bắn chết 10 người trong siêu thị ở Boulder, Colorado. Vụ thảm sát này xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng khác giết chết 8 người tại nhiều spa ở thành phố Atlanta, bang Georgia.

Các vụ giết người liên tiếp đã khơi dậy những lời kêu gọi mới cho các chính trị gia hành động, nhưng sự chia rẽ lưỡng đảng quen thuộc lại một lần nữa xuất hiện.

Các đảng viên đảng Dân chủ hiện không nhận được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa để thông qua luật kiểm soát súng mới tại Thượng viện theo tỷ lệ 50-50. Quốc hội đã không thể tìm ra một thỏa hiệp thành công về súng trong nhiều thập niên, khiến nó trở thành một trong những vấn đề nan giải nhất trong chính trị Mỹ.

Cuộc tranh luận về súng cũng cho thấy một khó khăn lớn hơn đối với các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện khi họ cố gắng tiến tới luật súng và các ưu tiên chính sách khác của chính quyền ông Biden. Với việc lập hồ sơ, buộc phải đạt ngưỡng 60 phiếu (từ các đảng viên Cộng hòa) cho hầu hết các đạo luật, các dự luật do Hạ viện thông qua về các vấn đề như kiểm soát súng và quyền bỏ phiếu sẽ có hiệu lực ngay lập tức trừ khi đảng Dân chủ đảm bảo được sự ủng hộ đáng kể từ đảng Cộng hòa.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI