Tôi không thể là người mẹ ghẻ tốt với đứa con riêng hư như vậy!

28/12/2021 - 10:47

PNO - Thái độ, cách hành xử của cháu là thể hiện một điều gì đó cháu mong muốn mà không thể làm được.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Trên mạng xã hội đang ầm ĩ chuyện mẹ ghẻ đánh chết con riêng của chồng. Đọc câu chuyện đó, em cũng căm giận người mẹ ghẻ độc ác. Nhưng thấy ai cũng nói là "trên đời không thể có mẹ ghẻ tốt", thì em vô cùng bức xúc.

Sao cái gì cũng đổ lỗi cho mẹ ghẻ vậy? Có bao giờ mọi người nghĩ rằng có những mẹ ghẻ là nạn nhân của con ghẻ hay không?

Em đang ở trong một tình thế vô cùng khó khăn. Chồng em có con riêng, là một cậu bé 10 tuổi. Có thể do thời gian vợ chồng bất hòa, anh và vợ cũ nuôi dạy con không tốt nên cháu rất ham chơi, thường xuyên ăn cắp tiền, trốn học, nói dối và nhất là thường xuyên bày ra những trò trêu ngươi em (mà em nghĩ là do mẹ ruột của cháu bày).

Thí dụ cháu luôn đập vỡ những gì em quý giá, cho thêm muối, đường vào đồ ăn em nấu, cấu, nhéo con của em và anh ấy (bé mới hai tuổi).

Thật sự là em không thể nào yêu thương thằng bé được chị ạ. Ngay cả bố nó cũng nhiều khi không chịu nổi nó, đánh đòn nó vì nó trốn học, lang thang trong các tiệm chơi game, có khi đến khuya cũng chưa về nhà (lúc chưa có dịch), và nhất là thường xuyên ăn cắp.

Có những khi em biết rằng nó ăn cắp không phải vì cần thứ đó, mà chỉ vì ghét em và bố nó, nó ăn cắp và đem vứt đi. 

Tuy nhiên, em chưa bao giờ dám đụng đến thằng bé. Vì ngại tiếng mẹ ghẻ con chồng. Nó biết điều đó nên càng ra mặt xấc xược, hỗn láo với em. Động một chút là nó gọi điện mách mẹ nó chuyện này chuyện kia. Rồi mẹ nó gọi sang làm ầm ĩ, chửi mắng chồng em và em. 

Em quá mệt mỏi và đang đề nghị chồng em giao trả thằng bé về cho mẹ nó nuôi, tụi em sẽ chu cấp tiền đầy đủ. Thế nhưng chồng em cũng e ngại bị nói là bỏ con.

Tình hình này, em sợ là vợ chồng em cũng khó sống lâu dài với nhau được. Em phải làm như thế nào hả chị? Chấp nhận mang tiếng mẹ ghẻ xấu, hay là chấp nhận mất gia đình vì đứa con ghẻ đáng ghét này hả chị?

Lâm Anh

Em Lâm Anh thân mến,

Quả thật là em đang ở vào một tình thế vô cùng khó khăn và mệt mỏi. Tuy nhiên, Hạnh Dung vẫn tin rằng trẻ con là một tờ giấy trắng, và điều cơ bản có sẵn trong lòng trẻ là sự thánh thiện chứ không phải là ác ý, hận thù hay căm ghét.

Những gì cháu bé có thể có bây giờ đều là hậu quả của những mâu thuẫn, xung đột, hằn thù của người lớn. Và thái độ, cách hành xử của cháu thể hiện một điều gì đó cháu mong muốn mà không thể làm được.

Và nếu như vậy, thì Hạnh Dung tin là có thể thay đổi được, sửa chữa được nếu em có tấm lòng, có tình cảm, có sự bao dung. Bởi trẻ con dù thế nào đi nữa, chúng cũng mong chờ tình cảm, sự thấu hiểu, thương yêu chứ không phải là sự trừng phạt. 

Ở tuổi 12, cậu bé chưa đủ khôn lớn, nhưng cũng không còn là một đứa trẻ. Nhất là những đứa trẻ hiện nay, chúng lớn nhanh hơn tuổi rất nhiều.

Em hãy thử bàn bạc với bố cháu để anh có một cuộc trò chuyện với cháu một cách thẳng thắn, như với người lớn, xem cháu muốn cuộc sống thế nào, muốn được đối xử ra sao, và cháu dự định sống với em, với bố, với đứa em cùng cha khác mẹ ra sao?

Hãy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cháu, tìm hiểu cho được vì sao cháu quậy phá, phản ứng với cuộc sống chung như vậy, và thẳng thắn đề nghị với cháu những cách giải quyết để có thể có được sự bình yên trong nhà.

Điều quan trọng là em đừng mang những suy đoán không tích cực đặt vào hành động của chàu, kiểu như là cháu làm thế là do mẹ cháu xúi. Những suy nghĩ như vậy dễ dẫn tới cách đối xử không công bằng: là em mang sự đối đầu với người mẹ của cháu đặt vào cháu.

Với con trẻ, cần phải kiên nhẫn, bao dung, rộng lượng và thương yêu. Em có thể nghiêm khắc với cháu, nhưng phải thể hiện được trong sự nghiêm khắc đó là công bằng và đúng đắn. Như thế, em và chồng sẽ không bị tác động bởi những "làm khó" của người khác.

Em đã yêu và sống với bố của cháu, thì hãy chia sớt bớt tình cảm đó cho cháu bé. Những khi cảm thấy quá bức xúc, hãy trò chuyện thẳng thắn với chồng, tìm sự giúp đỡ để lấy lại cân bằng của anh. 

Hãy vì chính cả gia đình nhỏ của mình, vì con mình mà cố gắng kết nối với cháu. Khi hiểu nhau, cảm thông cho nhau, tình cảm sẽ tới, em à. Hy vọng là em sẽ trở thành mẹ ghẻ tốt.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI