Tình báo Mỹ 'mất không' 100.000 USD vào tay một người Nga

10/02/2018 - 18:03

PNO - Sau nhiều tháng đàm phán bí mật, một người Nga bí ẩn đã lấy được từ các điệp viên Mỹ 100.000 USD sau khi hứa hẹn trao lại các vũ khí không gian mạng của Cục An ninh Quốc gia (NSA).

Theo thỏa thuận, người Nga này cam kết trao cho phía Mỹ cả tư liệu “bôi nhọ” Tổng thống Donald Trump.

Báo Mỹ New York Times tổng hợp các nguồn tin của Mỹ và Nga cho biết, khoản tiền mặt này được để trong một va li và chuyển đến một phòng khách sạn ở Berlin hồi tháng 9/2017, như là khoản thanh toán đầu tiên trong tổng số một triệu USD.

Vụ trộm các công cụ đánh cắp bí mật đã “tàn phá” NSA, và cơ quan tình báo này tìm mọi cách để thu lại đầy đủ những gì đã mất.

Tinh bao My 'mat khong' 100.000 USD vao tay mot nguoi Nga
Vụ trộm các công cụ hacker bí mật đã “tàn phá” NSA - Ảnh: Business Insider

Một số quan chức tình báo Mỹ khẳng định họ không cần tư liệu về Tổng thống Trump từ người Nga đó - kẻ bị nghi ngờ có quan hệ mờ ám với tình báo Nga và tội phạm mạng Đông Âu.

Người đàn ông Nga tuyên bố thông tin này sẽ “kết nối” Tổng thống Trump và các cộng sự của ông ta với Nga.

Thay vì cung cấp các công cụ đánh cắp dữ liệu, người đàn ông Nga đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng và có thể ngụy tạo liên quan đến ông Trump và những người khác, bao gồm hồ sơ ngân hàng, email và cái gọi là “dữ liệu của tình báo Nga”.

Tinh bao My 'mat khong' 100.000 USD vao tay mot nguoi Nga
Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ đã cắt đứt thỏa thuận với người Nga nói trên vì lo bị vướng vào một chiến dịch gây bất hòa trong nội bộ chính phủ Mỹ của tình báo Nga - Ảnh: nsa.gov

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ đã cắt thỏa thuận với người Nga nói trên vì lo bị dinh líu vào một chiến dịch gây bất hòa trong nội bộ chính phủ Mỹ của tình báo Nga.

NSA cũng lo ngại về một vụ bê bối chính trị nếu cơ quan này bị phát hiện mua thông tin bất lợi về Tổng thống Trump.

Được hỏi về vụ việc này, NSA - cơ quan chế tác phần lớn các công cụ đánh cắp dữ liệu mà người Mỹ đang tìm cách phục hồi - chỉ nói rằng "tất cả nhân viên NSA đều có nghĩa vụ suốt đời là bảo vệ thông tin bí mật".

Việt Hưng (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI