Tin tưởng giấy tờ tùy thân gửi qua tin nhắn của 3 nhân viên “nhí”, chủ quán karaoke lãnh án 13 năm tù

02/05/2024 - 20:12

PNO - Tin tưởng vào giấy tờ tùy thân được gửi qua zalo của 3 nữ nhân viên nhí, 1 chủ quán karaoke ở Vĩnh Phúc cùng đồng phạm phải lĩnh án mỗi người 13 năm tù.

Ngày 2/5, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Nhung (trú tại tỉnh Tuyên Quang), Trần Văn Cẩn, Trần Trường Oanh và Nguyễn Văn Thọ, cùng trú ở Vĩnh Phúc, mỗi người bị tuyên phạt 13 năm tù về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Các bị cáo trong vụ án nghe tuyên án
HĐXX tuyên án các bị cáo

Trước đó, do nắm được nhu cầu cần nhân viên thuê phục vụ rót bia, bấm bài của các quán karaoke nên Nguyễn Thị Nhung đã thuê nhà để làm cơ sở chăm nuôi bao ăn, ở cho nhân viên nữ để phục vụ các quán hát nhằm kiếm lời. Bị cáo Nhung thuê Nguyễn Văn Thọ là người tìm tuyển nhân viên nữ.

Ngày 8/7/2022, Thọ tiếp nhận 2 bé gái là N.T.M.L. (sinh năm 2009) và N.T.B. (sinh năm 2008, cùng trú tại Bắc Ninh) với giá 13 triệu đồng từ một người tên Quỳnh ở khu công nghiệp Quế Võ 1 (tỉnh Bắc Ninh) rồi đưa về TP Tuyên Quang giao cho Nhung quản lý để làm nhân viên.

Do có nhu cầu tuyển dụng, Trần Văn Cẩn là chủ quán karaoke DiJi ở xã Sơn Lôi ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã nhờ Trần Trường Oanh tìm nhân viên nữ.

Ngày 2/8/2022, được Cẩn nhất trí, Oanh đến cơ sở của Nhung ở TP Tuyên Quang tiếp nhận 3 bé N.T.M.L. và N.T.B. và B.T.T.H.

Sau đó, bị cáo Cẩn được gửi ảnh chụp màn hình chứng minh thư nhân dân và căn cước công dân của 3 cháu gái đều trên 16 tuổi. Cẩn đồng ý và đã chuyển 68 triệu đồng trả cho Oanh để đón 3 cháu này về, đồng thời trả 3 triệu đồng tiền công cho Oanh.

Khi về tới quán karaoke DiJi, Cẩn báo cho 3 bé gái đã phải trả nợ cho 3 người tổng số tiền 74 triệu đồng rồi yêu cầu cả 3 nhận nợ.

Thuê được hơn 1 tuần, ngày 11/8/2022, Cẩn chuyển giao bé B. cho 2 người với số tiền 25,6 triệu đồng; ngày 14/8/2022, gia đình cháu H. trả Cẩn 15,5 triệu đồng và đưa cháu về. Còn cháu L. tiếp tục ở lại làm cho đến ngày 15/8/2022, gia đình cháu đến Công an huyện Bình Xuyên tố cáo hành vi của các bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo Cẩn và Oanh không thừa nhận phạm tội danh cáo trạng đã cáo buộc. Bị cáo Cẩn cho rằng bị cáo không mua các bị hại từ bị cáo Nhung, mục đích chuyển tiền Oanh là để bị cáo này trả nợ hộ cho các bị hại và bị cáo đồng ý cho 3 bị hại làm việc do giấy tờ tùy thân các bị hại gửi qua zalo đều trên 16 tuổi.

Tuy nhiên, theo HĐXX, thời điểm tiếp nhận 3 bé thì cháu L. mới 12 tuổi, cháu B. mới 14 tuổi và cháu H. mới được 13 tuổi. Bị cáo Cẩn đã không xác minh kỹ thông tin, ngày, tháng, năm sinh thực tế của các bị hại mà tin tưởng vào chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân là hoàn toàn do lỗi của bị cáo. Cạnh đó, bị cáo Cẩn cho rằng chuyển tiền để lấy người về là quan hệ dân sự, song HĐXX bác bỏ, xác định đây là hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Cùng với đó, hành vi của Nhung và Thọ đã phạm vào tội mua bán người dưới 16 tuổi với tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và đối với 2 - 5 người. Trong đó, Nhung phạm tội với vai trò người thực hành còn Thọ là vai trò đồng phạm.

Đối với Cẩn và Oanh, HĐXX xác định 2 bị cáo này có 1 tình tiết tăng nặng là đối với 2 - 5 người theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 151 Bộ luật Hình sự. Trong đó, Cẩn là người thực hành còn Oanh là đồng phạm, giúp sức cho Cẩn.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Nhung, Cẩn, Thọ và Oanh mỗi bị cáo 13 năm tù về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI