Tiến thoái lưỡng nan

13/05/2016 - 07:14

PNO - Tôi biết qua đó anh sẽ gặp lại vợ cũ, họ sẽ lại đầy đủ một gia đình vợ chồng con cái; tôi thui thủi ở Việt Nam nuôi hai con nhỏ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi là “tập 2” của chồng tôi, khi lấy nhau, biết anh ấy có con riêng, tôi vẫn chấp nhận nuôi con chồng, hết lòng chăm lo cho cháu ăn học. Sau đó, chúng tôi có với nhau hai con chung. Nay con gái anh đã trưởng thành, lập gia đình và đi xa, cũng đã tìm gặp lại mẹ ruột của cháu. Chồng tôi hiện đang bệnh nặng, cần nhiều điều kiện chữa trị, trong khi gia đình tôi không mấy dư dả. Cháu có ý định đưa ba sang ở với mình một thời gian để chữa bệnh.

Tôi biết qua đó anh sẽ gặp lại vợ cũ, họ sẽ lại đầy đủ một gia đình vợ chồng con cái; trong khi tôi thui thủi ở Việt Nam nuôi hai con nhỏ. Nhưng nếu tôi không đồng ý, sức khỏe của anh sẽ càng ngày càng kém, vì không đủ tiền chữa trị. Tôi cứ dằn vặt mãi. Vợ chồng tôi sống với nhau tuy không giàu có nhưng đầm ấm hạnh phúc, nay để anh ra đi một mình, coi như “trả chồng, trả cha” cho người ta.

Mặt khác, dù là con ruột, nhưng không biết cháu có chăm sóc anh được chu đáo không. Chồng tôi nói không muốn đi. Anh cũng hiểu vợ và không muốn làm tôi đau lòng. Nhưng mới đây, nghe anh nói chuyện điện thoại với bạn, tôi thấy anh có vẻ buồn vì có điều kiện để chạy chữa mà đành bó tay vì hoàn cảnh khó xử. Tôi thật tình không biết phải thu xếp thế nào.

Quỳnh Nhi (TP.HCM)

Tien thoai luong nan
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Quỳnh Nhi thân mến,

Đôi khi mình không hề muốn chuyện ở đời lẫn vào nhau, vướng víu rối nùi với nhau, nhưng thật khó. Chuyện con riêng con chung, vợ cũ vợ mới, bệnh tật, kinh tế, đi ở… bao nhiêu thứ ngổn ngang. Tuy nhiên, mình phải quyết định sớm thôi, vì chữa bệnh là chuyện cấp bách, lần lữa có thể phát sinh rủi ro nguy hiểm khiến mình ân hận mà không thể sửa chữa được.

Chị hãy nói chuyện thẳng thắn với chồng về việc này, sao cho anh hiểu lòng chị. Bằng tất cả tình yêu của mình, sự gắn bó của gia đình, chị vẫn mong anh có điều kiện chữa bệnh, được khỏe mạnh trở lại. Anh có khỏe mạnh thì mới có thể tiếp tục chia sẻ cuộc sống gia đình, chia sẻ niềm vui với chị, trách nhiệm với các con. Còn nếu cứ ốm đau thì không chỉ bản thân anh khổ, mà còn là một gánh nặng cho những người thân yêu.

Với cách nhìn ấy, Hạnh Dung nghĩ chị nên đồng ý việc anh sang ở với con gái một thời gian để chữa bệnh. Chị đừng đặt quá nặng chuyện “trả chồng, trả cha” cho ai cả, mà hãy nghĩ mình làm như thế trước tiên là vì chính anh ấy, vì ng ười mình yêu thương. Thêm nữa, đó cũng là người cha mà cô con gái muốn báo hiếu. Gia đình anh chị ấm êm hạnh phúc, chắc tình cảm của anh chị không đến nỗi vì xa mặt mà cách lòng. Thậm chí, nếu lỡ có như vậy chăng nữa, thì cũng là vì mình đã tin lầm người.

Mình không chặn đường, không cột chân người ta lại bên mình, thì không ai xử tệ với mình đâu. Tất nhiên, những lo âu của chị là có thật, chị có thể nói cho anh ấy rõ, Hạnh Dung tin anh sẽ hiểu sự hy sinh của chị. Càng hiểu tấm lòng chị, anh sẽ gắng chữa lành bệnh để trở về với chị và hai con. Thật tình mà nói, sang xứ người cũng không hẳn toàn những chuyện sung sướng, vui vẻ. Hai con và người vợ ở quê hương vẫn là núm ruột, là nỗi đau đáu, là động lực để anh trở về. Chúc vợ chồng chị sớm đồng thuận được với nhau trong quyết định quan trọng này.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI