Tia laser thulium: Niềm hy vọng của bệnh nhân tiết niệu

18/03/2014 - 20:44

PNO - PN - Lần đầu tiên tại TP.HCM, Bệnh viện (BV) Bình Dân TP.HCM đã dùng tia laser thulium điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân (BN) bị bướu lành tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo... Đặc biệt, kỹ thuật này có thể thực hiện trên BN lớn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trị bướu lành tuyến tiền liệt: Không có tác dụng phụ

Chiều 14/3, hai BN là ông L.T.A. (68 tuổi, ngụ Q.1) và ông L.K.T. (67 tuổi, ngụ Q.5) đến BV Bình Dân TP.HCM tái khám sau ba tháng điều trị cắt bướu phì đại tuyến tiền liệt bằng tia laser thulium. Sau khi siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu của BN, ThS-BS Nguyễn Tế Kha, Phó khoa Niệu A, BV Bình Dân phấn chấn: “Sức khỏe hai BN đã hoàn toàn bình thường”. Mỗi tháng, BV này tiếp nhận từ 25-30 BN đến điều trị bướu lành tuyến tiền liệt bằng tia laser thulium. Phương pháp này, lần đầu tiên được ứng dụng tại TP.HCM, có thể thay thế hoàn toàn các kỹ thuật điều trị trước đây.

ThS-BS Nguyễn Tế Kha cho biết: tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới trên 60 tuổi vẫn chưa rõ nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết cho rằng, nguyên nhân do sự mất cân bằng nội tiết tố nam (testosterone) gây ra tình trạng mất cân bằng giữa tế bào tăng trưởng và tế bào tự tiêu hủy, hình thành nên bướu tuyến tiền liệt. Khi bệnh khởi phát, người bệnh chỉ có các triệu chứng kích thích đường tiểu như: tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu không hết, tiểu nhiều lần...Nhưng khi bệnh trở nặng, người bệnh dễ bị bế tắc đường tiểu: tiểu khó, bí tiểu, thậm chí suy thận.

Từ trước đến nay, việc điều trị bướu lành tuyến tiền liệt là dùng máy cắt đốt nội soi đưa vào đường tiểu để cắt đốt khối bướu ra từng mảnh nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng máy nội soi trong cắt đốt khối bướu đã để lại những biến chứng như: 8% ca chảy máu cần phải truyền máu, 1-3% ca bị ảnh hưởng tim mạch, thậm chí tử vong… khi nội soi, bác sĩ sẽ dùng dung dịch lọc rửa liên tục là sorbitol khiến rối loạn chất điện giải. Trong khi đó, nếu sử dụng tia laser thulium thì loại dung dịch này được thay bằng nước muối sinh lý, nên không gây ra tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, tia laser này giúp cắt nhỏ khối bướu rất hiệu quả, giúp cầm máu tốt, không gây rối loạn chất điện giải. Theo BS Nguyễn Tế Kha, dù tia laser KTP với ánh sáng xanh cũng đã được áp dụng điều trị bướu tuyến tiền liệt, tuy nhiên, khả năng chiếu xuyên mô của tia này phụ thuộc nhiều vào lượng máu của khối bướu, hiệu quả thấp. Việc ứng dụng tia laser thulium với bước sóng liên tục sẽ giải quyết được những khuyết điểm của các loại laser khác. Đặc biệt, phẫu thuật này có thể thực hiện trên BN lớn tuổi, suy kiệt, có các bệnh lý mạn tính kèm theo hoặc BN có rối loạn đông máu. Kỹ thuật này giúp rút ngắn thời gian nằm viện, chỉ một-hai ngày so với ba-bốn ngày của phương pháp cắt đốt nội soi cổ điển.

Ngoài ra, tia laser thulium còn được sử dụng trong điều trị các bệnh lý niệu khoa khác như: xẻ hẹp niệu đạo, hẹp niệu quản, cắt đốt nội soi bướu bàng quang, bướu thận.

Chi phí điều trị bằng tia laser hiện nay là 10 triệu đồng, cao hơn vài triệu đồng so với phương pháp cắt đốt nội soi cổ điển.

Tia laser thulium: Niem hy vong cua bẹnh nhan tiet nieu

Các bác sĩ BV Bình Dân đang thực hiện chiếu tia laser thulium điều trị bướu lành tuyến tiền liệt
 Ảnh: do Bệnh viện cung cấp

Can thiệp hẹp niệu đạo trước: An toàn, ít tái phát

Hẹp niệu đạo trước là biến chứng tắc nghẽn niệu đạo thường gặp. Gần 80% người bệnh bị hẹp niệu đạo do tiền sử bị mổ ruột thừa, đặt ống thông tiểu, mổ bụng, mổ do tắc thủng ruột... Để điều trị hẹp niệu đạo trước, có thể chọn một trong các phương pháp như: nong, xẻ bằng dao lạnh, tạo hình. Tuy nhiên, các phương pháp trên còn nhiều hạn chế. Nong có thể gây chấn thương bên trong và có thể tái phát hẹp niệu đạo; còn xẻ bằng dao lạnh thì thời gian đầu tiến triển tốt nhưng sau một thời gian dễ hẹp lại. Kỹ thuật tạo hình là phương pháp mổ hở, xâm lấn nhiều và có nguy cơ tái phát hẹp niệu đạo.

PGS-TS-BS Nguyễn Văn Ân, Trưởng khoa Niệu A, BV Bình Dân cho biết: BV Bình Dân triển khai phương pháp xẻ hẹp niệu đạo trước bằng tia laser thulium và thu được kết quả đáng khích lệ. Kết quả nghiên cứu trên 30 BN, từ 17-84 tuổi cho thấy, sau khi điều trị hẹp niệu đạo bằng tia laser thì tỷ lệ tái phát sau các mốc thời gian một, ba và sáu tháng lần lượt là 3%, 14% và 29%. Tỷ lệ tái phát này thấp hơn so với việc điều trị bằng các phương pháp khác. Đây là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và ít xâm lấn nhất. Nguy cơ chảy máu và đau sau mổ không đáng kể.

BS Lê Văn Hiếu Nhân, Khoa Tiết niệu, BV Bình Dân tư vấn: Để điều trị hẹp niệu đạo trước bằng tia laser thulium, bước đầu BN được chụp phim, xét nghiệm, siêu âm. BN được thực hiện gây tê tủy sống để phẫu thuật và xuất viện sau một-hai ngày điều trị. Sau khi xuất viện, BN sẽ được theo dõi sau một, ba, sáu tháng.

 Văn Thanh - Trường Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI