Thụy Sĩ - nước ‘hạnh phúc nhất thế giới’

25/04/2015 - 07:05

PNO - PN - Theo một khảo sát mới công bố ngày 24/4, xứ sở của đồng hồ và sôcôla là đất nước “hạnh phúc nhất thế giới”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thụy Sĩ đứng đầu chỉ số Hạnh phúc Thế giới hàng năm lần thứ ba do Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững (SDSN), một sáng kiến thuộc LHQ, tiến hành.

Thuy Si - nuoc ‘hanh phuc nhat the gioi’

Thụy Sĩ nổi tiếng với sôcôla, đồng hồ sang trọng, ngân hàng tư nhân và các khu nghỉ mát trượt tuyết - Ảnh: Getty Images

Theo danh sách này, các nước theo sát Thụy Sĩ gồm có Iceland, Đan Mạch, Na Uy và Canada. Trong khi đó, các nước được coi là “bất hạnh” nhất là Togo, Burundi, Syria, Benin và Rwanda. Xét theo châu lục, ngoài Canada ở Bắc Mỹ, các nước hạnh phúc đều ở châu Âu, còn các nước kém hạnh phúc đều ở châu Phi, ngoài Syria đang trong khói lửa chiến tranh ở Trung Đông.

Cuộc khảo sát được công bố vào đêm trước cuộc bầu cử tổng thống ở Togo, nơi một gia tộc liên tục nắm quyền trong suốt 48 năm.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới khảo sát 158 quốc gia và nhắm đến việc gây ảnh hưởng tới chính sách của các chính phủ.

Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới:   1. Thụy Sĩ   2. Iceland   3. Đan Mạch   4. Na Uy   5. Canada


Các quốc gia kém hạnh phúc nhất thế giới:   1. Togo   2. Burundi   3. Syria   4. Benin   5. Rwanda

Nghiên cứu đưa ra bảng xếp hạng căn cứ theo dữ liệu của viện Khảo sát Gallup thế giới, sử dụng các tham số như GDP thực tế bình quân đầu người, tuổi thọ bình quân, mức độ tham nhũng và tự do xã hội.

"Hạnh phúc ngày càng được coi là một biện pháp thích hợp của tiến bộ xã hội và là mục tiêu của chính sách công", báo cáo cho biết. "Ngày càng nhiều các chính phủ quốc gia và địa phương sử dụng dữ liệu hạnh phúc và nghiên cứu để tìm ra các chính sách có thể tạo điều kiện cho người dân có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững (SDSN), tổ chức đưa ra danh sách các nước hạnh phúc, lần đầu tiên ra mắt năm 2012 và bao gồm các học giả và các chính trị gia từ các chính phủ và khu vực tư nhân trên thế giới.

CẨM HÀ
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI