Thưởng nóng tố cáo tham nhũng: 6 cá nhân đề nghị thưởng cấp cao

08/01/2016 - 09:40

PNO - Theo ông Phạm Trọng Đạt, 6 trường hợp được đề nghị thưởng cấp cao Chính phủ, Nhà nước và 2 trường hợp đã tiến hành thưởng nóng tố cáo tham nhũng.

Tại cuộc họp báo sáng 7/1, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã cho biết, sau 25 ngày công bố đường dây nóng tố cáo tham nhũng đã nhận được 329 cuộc điện thoại và nhắn tin nguồn tin phản ánh.

Ông Đạt cho biết, tổng kết đến ngày 7/1, đường dây nóng tố cáo tham nhũng đã triển khai được 25 ngày, Thanh tra Chính phủ đã nhận được 329 cuộc điện thoại và tin nhắn, chủ yếu là qua hai số máy di động của Cục trưởng.

Thuong nong to cao tham nhung: 6 ca nhan de nghi thuong cap cao
Thanh tra Chính Phủ trả lời các thắc mắc của các nhà báo sáng 7/1

Trong đó, các cuộc điện thoại và tin nhắn này đến từ 27 địa phương, 12 bộ ngành ở các lĩnh vực khác nhau gồm kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, toàn diện trên các lĩnh vực nhưng chủ yếu nổi lên phản ánh nhiều về đất đai, khoáng sản.

Trong các vấn đề được người dân phản ánh tập trung nhiều nhất là về lĩnh vực đất đai, khoáng sản. Thứ hai là thuế, ngân hàng, tài chính, công tác cán bộ. Thứ ba là các vấn đề liên quan đến các lực lượng công quyền trực tiếp xử lý vụ việc của người dân, có dấu hiệu mãi lộ, nhận hối lộ, ví dụ như cảnh sát giao thông, kiểm lâm.

Thứ tư là xuất, nhập khẩu và chạy công ăn việc làm. Thứ năm là xây dựng công trình, dự án, chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Cũng theo Cục trưởng Phạm Trọng Đạt, trong số 329 nguồn tin có 160 tin (chiếm 50%) phản ánh có sai phạm thuộc chức năng của các địa phương, Bộ ngành mà người dân chưa hiểu luật pháp, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan nhà nước. Do đó, đối với những nguồn tin này Cục Phòng chống tham nhũng phải hướng dẫn, giải thích để người dân phản ánh đúng với cơ quan xử lý một cách nhanh nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Có khoảng 120 tin (chiếm 30%) phản ánh về sai phạm có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, không thực hành tiết kiệm thuộc các ngành khác ở các địa phương. Đối với các trường hợp này, Cục Phòng chống tham nhũng ghi nhận và đề nghị cung cấp thêm tài liệu rồi sẽ trực tiếp trao đổi, phản ánh với các địa phương để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Thuong nong to cao tham nhung: 6 ca nhan de nghi thuong cap cao
Ông Phạm Trọng Đạt trao đổi với phóng viên bên lề họp báo

Còn hơn 40 nguồn tin (chiếm 15%) có cơ sở, dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thuộc chức năng của Thanh tra Chính phủ mà Cục Phòng chống tham nhũng trực tiếp xử lý.

Ông Đạt thông tin, trong số 40 nguồn tin này có 6 nguồn tin đang có khả năng trở thành hiện thực, có thể đề xuất lên Tổng thanh tra để xử lý cho nghiêm.

Trả lời câu hỏi của PV báo Phunuonline về việc xử lý thông tin phản ánh, thưởng nóng cho các nguồn tin có giá trị, ông Đạt cho biết:

"Hiện nay, 6 trường hợp được đề nghị thưởng cấp cao Chính phủ, Nhà nước nhưng chủ yếu là tôi cũng phải sửa lại cho đúng tiêu chí, nội dung và đủ tài liệu mới có thể đề xuất được. Còn bây giờ, đa số vẫn thực hiện thưởng theo cũ của Chính phủ, các cấp vẫn khen thưởng bình thường. Ngoài ra, còn 2 trường hợp ở Lào Cai và Vĩnh Phúc thì vẫn công bố khen thưởng ngay.

Cụ thể, đối với 2 trường hợp này vẫn thưởng bằng khen và theo luật cũ thì chỉ thưởng khoảng chục triệu. Còn chế độ thưởng theo thông tư bây giờ thì phụ thuộc vào mức lương, lương càng cao thưởng càng lớn. Trước kia mình bảo là thưởng không quá 10 tỉ như thế là không đúng. Có khi có những việc người ta thủ được hàng trăm tỉ thì mức thưởng sẽ càng phải cao", ông Đạt nói.

Cục trưởng Cục chống tham nhũng đánh giá: "Đây là một giải pháp, là một nội dung để chúng ta thu thập thông tin thực tế nhất để giúp cho nghiên cứu, đề ra giải pháp, tham mưu phục vụ quản lý nhà nước tốt hơn. Chỉ có người dân mới biết được các trường hợp cụ thể nhất, nhất là các bộ, công chức, viên chức làm việc trong các lĩnh vực và trên mọi miền đất nước, họ là những người nắm rõ thông tin thực tế nhất. Vì vậy đường dây nóng thiết lập ra để nắm bắt các thông tin này rất hiệu quả".

Ông Đạt khẳng định: “Tới đây tiếp tục làm, tôi có thể hy sinh máy điện thoại của mình, nghe suốt ngày, suốt đêm cũng chấp nhận. Mục đích là để phục vụ công tác quản lý nhà nước sao cho tốt. 

Chúng tôi đã báo cáo Tổng thanh tra Chính phủ, sau này xây dựng một bộ phận chuyên môn tiếp nhận nguồn tin này, như là Bộ Công an có bộ phận tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm. Ở đây, chúng tôi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm về tham nhũng, hướng tới chuyên sâu như mô hình của Singapore, Hàn Quốc và của Nga”.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI