Thuốc tránh thai cho nam không còn là tưởng tượng

06/04/2017 - 09:30

PNO - Biện pháp tránh thai cho nam giới không phải do bất cứ đại gia dược phẩm nào phát triển mà xuất phát từ một trường đại học ở nông thôn Ấn Độ.

Sau nhiều năm thử nghiệm, sản phẩm dựa trên cơ chế ngăn chặn xuất tinh này đang chờ được thông qua để có thể ra thị trường. 

Thuoc tranh thai cho nam khong con la tuong tuong
Kỹ sư y sinh Sujoy Guha, cha đẻ của thuốc tránh thai nam. Ảnh: Bloomberg

Các kết quả nghiên cứu cho đến nay đều chứng minh sản phẩm này an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng, và có thể đóng vai trò lớn trong bộ phận dân số không thích dùng bao cao su.

Các đại gia dược phẩm đương nhiên không thích điều này, xét đến thị trường biện pháp tránh thai cho nữ toàn cầu có giá trị đến 10 tỷ USD và doanh số bán bao cao su đạt không dưới 3,2 tỷ USD.

Trong khi sản phẩm từ Ấn Độ này có thể bán với giá chưa tới 10 USD, lại có khả năng tránh thai một năm, so với việc phải dùng hàng ngày của thuốc tránh thai nữ và chi phí liên quan đến bao cao su.

Đồng nghĩa với việc giảm bớt gánh nặng cho 225 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển mà theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là không đủ khả năng chi trả cho các biện pháp tránh thai.

Ông Sujoy Guha, kỹ sư y sinh 76 tuổi, chính là cha đẻ của thuốc tránh thai nam.

Kỹ thuật làm suy yếu khả năng sinh sản nam mà ông Guha đưa ra dựa trên một loại gel polymer được tiêm vào ống dẫn tinh ở tinh hoàn, có tác dụng phá hủy tinh trùng.

Thuoc tranh thai cho nam khong con la tuong tuong
Các trợ lý làm việc tại phòng thí nghiệm. Ảnh: Bloomberg

Quá trình này đạt đến 98% hiệu quả tránh thai - bằng tỉ lệ của việc sử dụng bao cao su thường xuyên – và không có tác dụng phụ đáng kể. Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ xác nhận điều này.

Hiện đã có khoảng 540 đàn ông ở Ấn Độ thử nghiệm phương pháp mới.

Phương pháp có tên là "ức chế đảo ngược của tinh trùng theo hướng dẫn", hay Risug, có thể được hóa giải bằng cách tiêm một liều khác làm tiêu biến loại gen nói trên để giải phóng tinh trùng.

Giờ ông Guha đang phải tìm một doanh nghiệp nhận bán sản phẩm mới.

“Muốn ra thị trường nước ngoài thì phải có vốn, mà chỉ ngành công nghiệp dược phẩm mới có nhiều tiền thế,” ông Guha nói. Văn phòng của ông đặt ở Học viện Công nghệ Ấn Độ ở Kharagpur, gần Kolkata.

“Vấn đề chính là ở chỗ người đứng đầu các công ty dược phẩm lớn đều là những người đàn ông trung niên da trắng, những người chẳng bao giờ phải lo tránh thai,” Herjan Coelingh Bennink, một chuyên gia phụ khoa nhận định. “Nếu lãnh đạo các công ty đó là phụ nữ, tình hình chắc chắn sẽ khác.”

Trên toàn cầu, nam giới luôn là người ngại sử dụng các biện pháp tránh thai. Năm 2015, một khảo sát của LHQ cho thấy gần 60% phụ nữ trong các quan hệ có đối tác có sử dụng thuốc tránh thai hay một biện pháp hiện đại nào khác. Nhưng chỉ 8% trong số họ cho biết có thể tin tưởng người đàn ông của mình dùng bao cao su.

“Tại sao lúc nào gánh nặng cũng đặt trên vai nữ giới? Mối quan hệ phải là bình đẳng chứ”, ông Sujoy Guha nhấn mạnh.

Đại An (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI