Thuốc Paracetamol có thể gây dị ứng da

05/08/2013 - 16:18

PNO - PN - Đầu tháng 8/2013, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra lưu ý cho các bác sĩ là thuốc acetaminophen (paracetamol) có thể gây các tác dụng phụ trên da rất trầm trọng, mặc dù tỷ lệ khá hiếm. FDA cũng yêu cầu...

Phản ứng phụ này bao gồm hội chứng Steven-Johnson, hội chứng hoại tử da nhiễm độc với đặc điểm chung là phát ban đỏ, nổi mụn nước ở da và niêm mạc (lưỡi, môi, má, mắt, đường sinh dục, hậu môn); làm hoại tử, bong tróc da, niêm mạc (giống như bị lột da); hai hội chứng nói trên, trường hợp nặng có thể gây tử vong. Phản ứng phụ khác có thể gặp là nổi ban đỏ toàn thân kèm theo nổi mụn mủ ở da; phản ứng phụ loại này nhẹ hơn, có thể tự hồi phục trong vòng hai tuần sau khi ngưng thuốc. Bệnh nhân cần chú ý, khi dùng paracetamol mà có những triệu chứng như nổi vài nốt mẩn đỏ hay vài mụn nước, cần ngưng thuốc ngay và đi khám bệnh.

Thuoc Paracetamol co the gay di ung da

Ảnh minh hoạ (nguồn: www.zmescience.com)

Paracetamol là thuốc được bán rộng rãi không cần toa của bác sĩ. Thuốc được dùng chủ yếu để hạ sốt, giảm đau như đau cơ, đau đầu, đau răng, đau sau chấn thương… Thuốc viên cho người lớn thường ở dạng 0,5g được dùng ở liều thông thường là 0,5-1g/lần (một-hai viên/lần), dùng ba lần trong ngày; còn ở trẻ em liều thông thường là 10-15mg/kg cân nặng/lần và cũng dùng ba lần/ngày. Độc tính chủ yếu của thuốc là gây viêm gan, nhưng nếu dùng đúng liều khuyến cáo thì rất hiếm khi bị độc tính này.

 ThS-BS Trần Ngọc Lưu Phương
(Phó khoa Nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI