Thực phẩm bổ sung không hề có lợi cho sức khỏe

30/05/2023 - 15:00

PNO - Các chuyên gia của Anh và Mỹ cho rằng các loại thực phẩm bổ sung thời thượng không có lợi cho sức khỏe và đó chỉ đơn giản là kế hoạch kiếm tiền của các công ty.

 

Chuyên gia sức khỏe Giáo sư Tim Spector (ảnh) cho biết mọi người nên chi tiền cho 'thực phẩm' thay vì bổ sung
Giáo sư Tim Spector khuyên mọi người nên chi tiền cho thực phẩm thay vì thực phẩm bổ sung

Giáo sư Tim Spector -  nhà dịch tễ học, bác sĩ y khoa và nhà khoa học người Anh - cho biết, thay vì dành một số tiền lớn để mua các chất bổ sung thì chúng ta nên mua thực phẩm thay thế, ăn chế độ ăn chủ yếu là thực vật thay cho thực phẩm siêu chế biến.

Tác giả của Food For Life: The New Science Of Eating Well cho biết, các công ty thực phẩm khổng lồ bán ra các thực phẩm bổ sung và tiền sẽ chảy vào túi họ. "Chúng ta có nên trả tiền cho các chất bổ sung đó không trong khi chúng ta nên chi tiêu cho thực phẩm thực sự?" - ông nói.

Giáo sư Tim Spector cho biết, loại thực phẩm bổ sung duy nhất có lợi là B12. Những người ăn chay, không ăn được nhiều thực phẩm giàu chất sắt thì nên dùng B12.

Bác sĩ Chris van Tulleken, 44 tuổi, cho biết: "Lần cuối cùng xem xét một phân tích tổng hợp lớn, tôi đã đọc được rằng không có chất bổ sung hoặc chiết xuất từ ​​bất kỳ loại thực phẩm nào mang lại lợi ích sức khỏe nào cho một người khỏe mạnh, ngoại trừ vitamin D, hoặc B12 trong chế độ ăn thuần chay".

 

Các nhà khoa học cho biết các chất bổ sung có sẵn được sản xuất tại 'các nhà máy lớn ở Trung Quốc' vì ông khẳng định '99% trong số chúng đã được chứng minh là không có tác dụng gì cả'
Các nhà khoa học cho biết, các chất bổ sung đã được chứng minh là không đem lại nhiều tác dụng 

Giáo sư Spector cho biết, ông nhận ra rằng không thể loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, nhưng ông cho biết mọi người cần được giáo dục về cách sử dụng chúng. Ngoài ra, ông khuyến cáo mọi người nên tuân theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật là chủ yếu. Giáo sư 64 tuổi cũng cho biết, việc bỏ thịt đỏ và chuyển sang chế độ ăn thực vật sẽ có lợi cho hành tinh này. "Điều quan trọng nhất mà tất cả chúng ta có thể làm nếu quan tâm đến biến đổi khí hậu là giảm tiêu thụ thịt, đặc biệt là thịt bò, thịt cừu và sữa. Người ta đã chứng minh rằng chế độ ăn uống thân thiện với môi trường sẽ tốt cho sức khỏe của bạn và ngược lại. Bạn không cần phải từ bỏ nó hoàn toàn mà nên hạn chế càng nhiều càng tốt".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI