Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch tỉnh Kiên Giang vì để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

17/05/2023 - 15:30

PNO - Để tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Ngày 17/5, UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, thực hiện Công điện số 265/CĐ-TTg ngày 17/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), do tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, trong 4 tháng đầu năm nay, qua rà soát thông tin từ các cơ quan chức năng, tỉnh chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan ngoại giao Việt Nam về tàu cá của tỉnh này bị nước ngoài bắt giữ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Kiên Giang mới nhận được thông tin có 2 tàu cá bị nước ngoài bắt giữ từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho hay.

Kiên Giang tăng cường quản lý và tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU
Kiên Giang tăng cường quản lý và tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho ngư dân quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (illegal, unreported and unregulated fishing - IUU). 

Tiếp tục rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định; lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản và các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý. Điều tra, củng cố hồ sơ, truy tố các vụ việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài để răn đe…

Ngoài ra, UBND các phường Vĩnh Bảo, Vĩnh Lạc và UBND TP Rạch Giá cũng đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của các chủ tịch với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ phê bình tỉnh Kiên Giang và một số tỉnh khác khi tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay; yêu cầu các tỉnh tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2023.

Phú Hữu -Văn Phước 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI