Thủ tướng yêu cầu giảm lãi suất cho vay, không bắt doanh nghiệp trả nợ trong bối cảnh khó khăn

08/04/2020 - 20:34

PNO - Chiều 8/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuẩn bị nội dung Hội nghị trực tuyến “4 trong 1”, của Chính phủ với các địa phương.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ hội nghị phải thổi một luồng gió mới, một quyết tâm mới vào cuộc sống để khởi động thời kỳ khắc phục khó khăn, vươn lên mạnh mẽ.

Hội nghị dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 10/4, tập trung vào 4 nội dung, gồm: Nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, đây là những nội dung rất quan trọng khi tăng trưởng quý I/2020 do ảnh hưởng của dịch nên đạt thấp (3,82%), chỉ hơn một nửa so với kế hoạch đề ra. Vì vậy muốn tăng trưởng tốt cần giải quyết vấn đề đầu tư, sản xuất kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

"Mỗi nội dung sẽ có một báo cáo lớn, trong đó nêu rõ các gói hỗ trợ cho nền kinh tế (khoảng 180.000 tỷ đồng), gói hỗ trợ tiền tệ, an sinh xã hội (khoảng 62.000 tỷ đồng)... Sau hội nghị, sẽ có một Nghị quyết hay một văn bản để thúc đẩy vấn đề này", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, muốn ổn định đời sống nhân dân, khắc phục tình hình khó khăn hiện nay do dịch COVID-19 gây ra, để tạo đà cho sự phát triển đất nước thì mọi cấp, mọi ngành, mọi cá nhân, doanh nghiệp đều phải cố gắng, vươn lên, thúc đẩy phát triển để nền kinh tế không bị đổ gãy, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho các thành phần yếu thế trong xã hội.

Thủ tướng cho biết một số ngành quan trọng đều suy giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều ngành hoạt động cầm chừng và sẽ nguy hiểm hơn nếu dịch bệnh kéo dài. Do đó, cần có Nghị quyết chuyên đề về các nội dung chính như tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch COVID-19 và đưa ra thảo luận tại hội nghị sắp tới.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng đặt vấn đề toàn quốc, các cấp, các ngành phải giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020, không để dồn vào cuối năm như những năm trước đây. Số vốn này gần 700.000 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD.

"Cơ quan nào, bộ, ngành, địa phương nào làm chậm thì người đứng đầu trực tiếp kiểm điểm, chịu trách nhiệm. Nếu không hoàn thành hoặc đến tháng 9 không giải ngân được thì điều chuyển vốn sang các đơn vị khác", Thủ tướng yêu cầu.

Về gói hỗ trợ tiền tệ, hiện cần nâng lên khoảng 300.000 tỷ đồng, Thủ tướng nêu rõ tinh thần là không để doanh nghiệp thiếu vốn tín dụng, không bắt doanh nghiệp phải trả nợ trong bối cảnh khó khăn, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh. Không được để tình trạng nơi nào quen biết thì cho hưởng mức thấp, nơi nào không quen biết thì để như cũ.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục tính toán việc giảm lãi suất cho vay, ngành ngân hàng cần lưu ý kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về tiếp tục miễn, giảm tiền lãi, bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ lãi suất với tinh thần ngân hàng đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, “doanh nghiệp sống được, ngân hàng sống được”.

Sau khi yêu cầu nhiệm vụ cần thực hiện của từng Bộ, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chuẩn bị kỹ bao nhiêu thì kết quả hội nghị sẽ tốt bấy nhiêu”.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI