Thủ tướng phê bình một số địa phương còn thờ ơ với siêu bão

24/12/2017 - 18:51

PNO - Trong khi nhiều địa phương quyết liệt phòng chống siêu bão Tembin thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định còn có tỉnh vẫn chủ quan và thờ ơ với cơn bão này.

Huy động máy bay trực thăng kêu gọi người dân di dời, tránh bão

Tại cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về phòng chống siêu bão Tembin chiều 24/12, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết, đây là cơn bão nguy hiểm đã khiến gần 200 người chết và hơn 160 người mất tích ở Phillipine

Tại Việt Nam, bão số 16 dự kiến đổ bộ vào đất liền tối nay và rạng sáng ngày mai với sức gió mạnh nhất cấp 10.

Thu tuong phe binh mot so dia phuong còn tho o voi sieu bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến phòng chống siêu bão Tembin

Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 50km tính từ vùng tâm bão. Trên đất liền các tỉnh như: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đều nguy cơ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, cơn bão có mức độ rủi ro thiên tai cấp 4. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc ứng phó với bão Tembin đang được triển khai ứng phó tương ứng với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5.

Ông Cường cho biết theo dự báo, bão Tembin hướng vào các tỉnh Nam Trung Bộ. Đây là cơn bão trái mùa, rất nguy hiểm vì thống kê đến thời điểm này cho thấy bão rất ít vào khu vực này. Bên cạnh đó, khu vực này tập trung đông dân cư, cơ sở hạ tầng chưa kiên cố nên vô cùng nguy hiểm. Thời điểm bão đổ bộ trùng với triều cường cao nên gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho hệ thống đê điều.

Người dân Cà Mau chưa tin bão đổ bộ!

Để phòng tránh với cơn bão này, theo Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, đến 15g ngày 24/12, các địa phương đã hoàn thành việc tổ chức cấm biển. 4 tỉnh, thành phố có báo cáo đã di dời được 13.564 người/853.604 người thuộc 9 tỉnh có kế hoạch di dời. Trong đó TP HCM đã di dời được 4.926 theo đúng kế hoạch.

Thu tuong phe binh mot so dia phuong còn tho o voi sieu bao
 

Ban chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 9 huy động máy bay trực thăng bay dọc ven biển, hải đảo, khu vực cửa sông nhất là tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, kêu gọi tàu thuyền còn đang hoạt động ven bờ, người dân chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, mặc dù địa phương đã chủ động để chằng chống nhà cửa, di dời người dân ở khu vực nguy hiểm... tuy nhiên nhiều người dân vẫn chủ quan trước cơn bão. Thậm chí người dân vẫn chưa tin bão vào Cà Mau.

Còn tại Bạc Liêu, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho hay, tỉnh này tập trung vào công tác di rời dân vì khu vực này có nhiều cửa sông, cửa biển và cơ sở hạ tầng kém. Dự kiến, việc di dời dân hoàn thành trước 10g ngày 25/12. Dù vậy, ông Trung thừa nhận, ở cấp cơ sở vẫn còn chuyện chính quyền chủ quan với bão.

Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phê bình một số địa phương thờ ơ với cơn bão này: “Có tỉnh trung tâm vùng bão mà chỉ có Phó chủ tịch dự thôi. Như vậy là chủ quan, coi thường cơn bão này rồi"

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI