Thủ tướng Nhật Bản: Tình trạng ông Abe rất nghiêm trọng

08/07/2022 - 15:18

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Kishida lên án mạnh mẽ việc ông Shinzo Abe bị bắn, gọi đây là hành động “hoàn toàn không thể tha thứ”.

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tạm dừng khi ông nói chuyện với truyền thông tại dinh thự chính thức của Thủ tướng hôm 8/7
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với truyền thông tại dinh thự chính thức của Thủ tướng hôm 8/7

Ngày 8/7, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, vụ nổ súng nhắm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là một "hành động không thể tha thứ".

Ông nói thêm rằng người tiền nhiệm Abe hiện đang trong tình trạng "rất nghiêm trọng".

"Tôi cầu nguyện rằng cựu Thủ tướng Abe sẽ sống sót", ông Kishida nói và bổ sung thêm rằng "mọi thứ đang được thực hiện nhằm cứu sống ông Abe”.

Thủ tướng Kishida lên tiếng: "Đó là một hành động man rợ trong quá trình vận động bầu cử, vốn là nền tảng của nền dân chủ, và nó hoàn toàn không thể tha thứ. Tôi lên án hành động này bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất".

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, ông Abe bị bắn vào khoảng 11 giờ 30 sáng khi đang phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở Nara.

Ông Shinzo Abe ngã xuống với vết thương bên phải cổ theo sau 3 tiếng nổ tại cuộc vận động ở thành phố Nara
Ông Shinzo Abe ngã xuống với vết thương bên phải cổ theo sau 3 tiếng nổ tại cuộc vận động ở thành phố Nara

Một người đàn ông được cho là kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Truyền thông địa phương xác định anh ta là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi. Trích dẫn các nguồn tin cảnh sát, một số phương tiện truyền thông mô tả hung thủ là một cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải - tương đương hải quân của quốc gia.

Ông Kishida nói rằng "chưa có quyết định" nào được đưa ra về cuộc bầu cử, mặc dù một số đảng đã tuyên bố các thành viên cấp cao của họ sẽ ngừng vận động sau cuộc tấn công.

Truyền thông địa phương xác định hung thủ là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, một cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải
Truyền thông địa phương xác định hung thủ là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, một cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải

Ông Abe, 67 tuổi, đã có một bài phát biểu trong vòng bảo vệ an ninh, nhưng khán giả có thể tiếp cận ông khá dễ dàng.

Đoạn phim do NHK phát sóng cho thấy ông đang đứng trên bục thì vang lên một tiếng nổ lớn kèm theo khói lan tỏa trong không khí.

Khi khán giả và phóng viên chạy đi, một người đàn ông đã bị lực lượng an ninh ghì chặt xuống đất.

Một nhân viên phân phối các ấn bản phụ của tờ báo Yomiuri Shimbun đưa tin về vụ nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Một nhân viên phân phối các ấn bản phụ của tờ báo Yomiuri Shimbun, đưa tin về vụ nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Hung thủ sử dụng một vũ khí được truyền thông địa phương mô tả là "súng tự chế", và NHK cho biết hắn đã khai với cảnh sát sau khi bị bắt rằng "nhắm mục tiêu vào ông Abe với ý định sát hại".

Truyền thông địa phương cho biết ông Abe dường như đang trong tình trạng "ngưng tim - phổi", một thuật ngữ thường được sử dụng ở Nhật Bản trước khi cái chết được xác nhận chính thức bởi nhân viên điều tra.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng hung thủ trong vụ bắn Shinzo Abe sẽ "không thể được tha thứ". "Trước hết, tôi cầu nguyện cho sự phục hồi của cựu Thủ tướng Abe".  Suga, người phục vụ từ năm 2020 đến năm 2021, giai đoạn từ lúc ông Abe từ chức cho đến cuộc bầu cử của Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida. Ông nói thêm rằng vụ nổ súng là một hành động "man rợ ... phủ nhận cơ sở của nền dân chủ. Đó là chiến dịch bầu cử, và không thể được tha thứ bằng bất kỳ cách nào".

Theo Nobuo Kishi - em trai ông Abe và là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - cựu Thủ tướng Shinzo Abe đang được truyền máu. Vợ của ông Abe cũng đã đến Đại học Y Nara, nơi ông đang điều trị.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI