Thủ tướng: Cái gì TPHCM làm tốt hơn, Chính phủ sẽ giao làm

13/05/2021 - 13:25

PNO - “TPHCM cần chuyển hướng mạnh mẽ từ “phòng ngự” sang “tấn công” mạnh mẽ trên tất cả mọi lĩnh vực để phát triển xứng tầm” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại buổi làm việc cùng TPHCM sáng 13/5.

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của TPHCM về tháo gỡ một số khó khăn để đảm bảo Thành phố được phát triển toàn diện, nhanh, bền vững cũng như sự tham gia thảo luận của các bộ, ngành; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, ông rất tin tưởng vào những nỗ lực phát triển, bứt phá với những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM tới đây.

Nhắc lại việc TPHCM là địa phương được chọn đầu tiên trong chương trình làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ với các địa phương, sau khi kiện toàn Chính phủ, Thủ tướng nói vui: “Tôi chọn vào đây đầu tiên là để lấy hên, nói ra điều gì thì chúng ta đều sẽ làm được”.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho rằng, TPHCM cần
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, TPHCM cần chuyển hướng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực

Thủ tướng đồng thời dành nhiều lời khen, đánh giá cao các thành tựu của TPHCM, nhất là trong tình hình dịch bệnh. Dù vậy, theo Thủ tướng, Thành phố hiện vẫn chưa phát triển xứng tầm và xứng với mong đợi.

Nêu một vài nguyên nhân cản trở sự bứt phá xứng tầm, theo Thủ tướng, nguyên nhân chủ quan vẫn chính yếu, do cả 2 phía từ Trung ương và từ Thành phố.

“Thành phố có sự quan tâm của Trung ương đúng mức chưa, và sự cố gắng của Thành phố cũng đã hết chưa?” - Thủ tướng nêu.

Từ đó, Thủ tướng cho rằng, trước tiên, Thành phố cần nhìn lại các khó khăn, nhìn thẳng để đối mặt, khắc phục, không bi quan, tự ti.

Theo Thủ tướng, những gì thực tế đã chứng minh mình làm đúng, được đa số đồng tình và được người dân ủng hộ; thì Thành phố cứ mạnh dạn triển khai. Ông nói: “Cái gì có quy định mà thực tiễn đã vượt qua thì cứ mạnh dạn làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, miễn không quan liêu, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân”.

Cạnh đó là cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể, thực hiện khen thưởng, kỷ luật kịp thời, đến nơi đến chốn.

Về phía Trung ương, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ không giữ cơ chế chính sách. Chính phủ chỉ giữ kỷ cương, kỷ luật, thiết kế chiến lược, quy hoạch, công cụ giám sát”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trình bày 15 kiến nghị, đề xuất cho 5 nhóm nội dung. Thủ tướng khẳng định, ông cơ bản đồng ý các đề xuất, kiến nghị này; trong đó có đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM từ 18% lên 23%
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trình 15 kiến nghị, đề xuất cho 5 nhóm nội dung. Thủ tướng khẳng định, ông cơ bản đồng ý các đề xuất, kiến nghị này; trong đó có đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM từ 18% lên 23%

Đối với 15 đề xuất, kiến nghị cụ thể của TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ông cơ bản đồng tình, song chi tiết cụ thể sẽ cần một cuộc làm việc tiếp theo để kết luận, triển khai thực hiện.

Thủ tướng quả quyết: “Cái gì vướng mắc thì cùng tháo gỡ. Cái gì Thành phố làm tốt hơn Chính phủ thì Chính phủ sẵn sàng giao cho Thành phố làm”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI