Thủ tướng: Chính phủ nghiêm túc đánh giá nguyên nhân bão lũ miền Trung

10/11/2020 - 12:32

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ tập trung các giải pháp khắc bất cập hạn chế đối với hồ thủy lợi-thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng…

Tập trung khắc phục hạn chế của thủy điện nhỏ

Sau hơn 2 ngày chất vấn tại Quốc hội, sáng 10/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự trăn trở, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Chính phủ, Thủ tướng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ đánh giá nghiêm túc các nguyên nhân của bão lũ miền trung
Thủ tướng cho biết Chính phủ đánh giá nghiêm túc các nguyên nhân của bão lũ miền trung và tìm giải pháp khắc phục

Năm 2020, Việt Nam đối đầu với những thách thức lớn chưa từng thấy như hạn mặn ở ĐBSCL, dịch COVID-19. Bên cạnh đó là vấn đề thiên tai, sạt lở đất.

Thời gian qua, bão chồng bão, lũ chồng lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống hàng triệu người dân ở miền Trung. Thời điểm hiện tại, bão số 12 đang đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm động, cảm phục về những cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, lực lượng quân đội, công an, các lực lượng phòng chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... Trong đó, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an không quản ngại gian khổ, hy sinh quên mình để giúp đỡ nhân dân vượt qua bão lũ.

Tới nay, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ ngành, địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, sửa chữa nhà ở, các công trình để nhanh chóng khôi phục đời sống, các hoạt động kinh tế xã hội.

Chính phủ đánh giá nghiêm túc nguyên nhân chủ quan, khách quan qua đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung và sẽ tập trung các giải pháp khắc phục bất cập hạn chế đối với hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường năng lực dự báo, ban hành chiến lược ứng phó thiên tai.

Miền Trung vừa đón nhận nhiều cơn bão, gây thiệt hại nặng nề.
Miền Trung vừa đón nhận nhiều cơn bão, gây thiệt hại nặng nề

Thủ tướng cũng chia sẻ sự trăn trở vì còn nhiều nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt gây ra, trong đó có những trẻ em vẫn phải đu dây vượt sông tới trường, chèo thuyền đi học…

"Chính phủ và tất cả chúng ta phải nỗ lực rất nhiều, bằng cả trái tim và khối óc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Giữ chủ động chiến lược trong mọi tình huống

Dù đối mặt với dịch bệnh, thiên tai, song theo Thủ tướng, Việt Nam đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Việt Nam được coi là 1 trong 12 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Năm 2020, Việt Nam cũng là một trong những các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất. Trong bối cảnh COVID-19, Việt Nam vẫn kiên trì duy trì tăng trưởng dương ở mức khá.

Tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều nước châu Âu áp dụng tái phong tỏa. Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan lơ là, đề cao ý thức cộng đồng, nâng cao năng lực cách ly, điều trị, sản xuất sinh phẩm, vắc-xin… 

Thủ tướng cho rằng, mức tăng trưởng đề ra cho năm 2021 còn khiêm tốn, nhưng tình hình dịch bệnh còn phức tạp, những diễn biến trên thế giới có thể đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu. “Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng phải giữ được sự chủ động chiến lược. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu về kinh tế mà là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động”, Thủ tướng nói và yêu cầu phải tiếp tục duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, phát triển nhanh, bền vững.

Trả lời về ý kiến của đại biểu Quốc hội về mức lương quá thấp của gần 1 triệu người nghỉ hưu trước 1993, Chính phủ giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình phương án bảo đảm nguồn lực, tài chính để thực hiện. Trong thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ quan tâm hơn nữa đến phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp.

Thủ tướng cũng đánh giá, trong chặng đường vừa qua, Việt Nam nhìn thấy nguồn năng lượng cực lớn ở thế hệ trẻ với tinh thần khởi nghiệp và nhiều ý tưởng táo bạo, sáng tạo. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh cần trang  bị kỹ năng cần thiết cho thanh niên, tạo nhiều việc làm mới, cần có cơ chế thu hút nhân tài.

Minh Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI