Thủ tướng Chính phủ: Không được "quyền anh, quyền tôi" mà phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

09/05/2020 - 11:07

PNO - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xắn tay áo vào việc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19.

 

Thủ tướng Chính phủ
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế

Ngày 9/5, Hội nghị "Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế" được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn, khôi phục nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Thủ tướng nêu ra một số giải pháp trọng tâm thời gian tới, như thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước; thu hút  đầu tư nước ngoài (FDI), thúc đẩy xuất khẩu; triển khai hiệu quả đầu tư công, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước…

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành phải xắn tay áo vào việc, địa phương phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn: "Cần hun đúc tinh thần dám nghĩ dám làm, đổi mới, phát triển. Cần lưu ý trong công việc, không phải quyền anh quyền tôi mà vì lợi ích đất nước, dân tộc".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành địa phương không được cửa quyền
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương không được "quyền anh, quyền tôi" mà phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng cũng nêu 6 đề nghị đến cộng đồng doanh nghiệp:

Thứ nhất là yêu Tổ quốc. Bởi làm mà không nghĩ đến Tổ quốc thì không thể thành doanh nghiệp lớn. Yêu Tổ quốc là thượng tôn pháp luật, chia sẻ với Tổ quốc. Thời gian qua đã có nhiều tấm gương doanh nghiệp chia sẻ với đất nước trong giai đoạn khó khăn.

Thứ 2 là đoàn kết, vì mất đoàn kết là tự làm yếu mình.

Thứ 3 là không được nản chí, bởi nản chí là tự mình bỏ cuộc. Môi trường kinh doanh của Việt Nam còn những khó khăn thách thức, nhưng doanh nghiệp cần vượt qua.

Thứ 4, doanh nghiệp cần năng động, quyết đoán, vì thụ động thì không thể thành công được.

Thứ 5, doanh nghiệp cần sáng tạo, vì thiếu sáng tạo thì tự mình tụt lại phía sau.

Thứ 6, cần có niềm tin, vì không có niềm tin là tự chối bỏ mình.

Tại Hội nghị, có 2 báo cáo chính được trình bày. Báo cáo thứ nhất là về tác động của dịch COVID-19, thách thức và thời cơ, cơ hội phát triển kinh doanh và thông báo nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nội dung này do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày.

Báo cáo thứ hai do Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình bày, tổng hợp các kiến nghị, sáng kiến của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả, mức độ tiếp nhận, hấp thụ của doanh nghiệp đối với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Sau đó, Hội nghị sẽ lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia với tinh thần mà theo Thủ tướng, thể hiện quyết tâm vượt khó, chung sức đưa kinh tế đất nước bật lên chứ không "than nghèo, kể khổ". Nỗi khổ, khó khăn của doanh nghiệp Chính phủ đã thấu hiểu, thể hiện qua hàng loạt gói hỗ trợ được đưa ra thời gian qua.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI