Thủ tướng “đính chính” lại tốc độ tăng trưởng cho TPHCM

08/05/2020 - 13:17

PNO - Tốc độ tăng trưởng GRDP của TPHCM được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố lại là 1,03% chứ không phải con số chỉ là 0,42% như TPHCM công bố.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM sáng 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong quý 1 năm nay, thành phố tăng trưởng 1,03% chứ không phải 0,42%. Như vậy, tăng trưởng quý 1 năm nay của cả nước cũng cao hơn 3,82%. Đây là thông tin đáng mừng đối với kinh tế đất nước.

Trước đó, kết thúc quý 1 năm 2020, TPHCM đưa ra con số chỉ tăng trưởng 0,42% so với cùng kỳ, dựa theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc cho biết đã nhắc nhở Cục Thống kê TPHCM phải rút kinh nghiệm về sự việc này.

Với con số tăng trưởng mới của TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định đây là một cố gắng của TPHCM trong tình trạng bị giãn cách xã hội. Có thể thấy đây là quyết tâm rất cao của TPHCM khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng năm 2020 là trên 6%. Nếu TPHCM đạt mục tiêu  này, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 trên 5%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Ảnh: VGP

Thành phố chiếm khoảng 22-23% GDP của cả nước; chiếm 25% ngân sách cả nước, 33% dịch vụ cả nước… Do đó, theo Thủ tướng, nếu TPHCM suy giảm sâu về kinh tế, cả nước sẽ bị ảnh hưởng và giảm thu ngân sách.

Về những kiến nghị của TPHCM tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết cơ bản ủng hộ các kiến nghị này như không tổ chức hội đồng nhân dân quận, phường; đề án thành lập Khu đô thị sáng tạo phía Đông...

Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong thời gian tới, thành phố xác định chủ động chuyển sang trạng thái “bình thường mới” (có phát sinh người nhiễm bệnh mới nhưng không có nguy cơ trở thành ổ dịch trong cộng đồng); tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hạn chế những tác động khó khăn do dịch COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2020. Trong đó, Thành phố tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm kiên định với 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ”, tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2020 với 4 nhóm nội dung hỗ trợ doanh nghiệp: (1) Hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện bảo đảm an toàn; (2) Hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và chi phí sinh hoạt cho người dân; (3) Hỗ trợ đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh; (4) Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI