Thứ trưởng Vương Duy Biên: 'Kéo khán giả đến với sân khấu là mục tiêu lớn nhất'

12/04/2018 - 12:30

PNO - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng làm thế nào để chất lượng các vở diễn sân khấu ngày càng nâng cao, kéo được khán giả đến xem, chính là mục tiêu cao nhất của Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 không chỉ là sân chơi để người làm nghề trau dồi tài năng và học hỏi giữa các miền với nhau, mà còn mang mục tiêu nhắm đến khán giả. 

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Keo khan gia den voi san khau la muc tieu lon nhat'
Thứ trưởng Vương Duy Biên (thứ ba từ phải sang) và các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật tại liên hoan năm nay: tác giả Lê Quý Hiền (Chủ tịch HĐNT), NSND Đoàn Dũng (Ủy viên), NSND Nguyễn Thị Lan Hương (Ủy viên), Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái (Ủy viên), NSƯT Công Ninh (Ủy viên)

"Làm thế nào để hấp dẫn kịch nói, kéo khán giả đến với sân khấu kịch là tiêu chí lớn nhất mà các đoàn cũng như BTC liên hoan chú trọng quan tâm. Khi tổ chức liên hoan tại TP.HCM, chúng tôi cũng kỳ vọng tạo ra một sân chơi trong đó có cả đơn vị kịch công lập và ngoài công lập. Qua đó nhằm đo lường những tác phẩm đúng với truyền thống, định hướng nhưng vẫn hội đủ được sự hấp dẫn và phù hợp với đời sống, công chúng. Chúng tôi cũng kỳ vọng qua liên hoan năm nay sẽ xuất hiện nhiều tài năng trong lĩnh vực kịch nói từ diễn viên cho đến đạo diễn, tác giả...", Thứ trưởng Vương Duy Biên cho hay. 

Chia sẻ về quyết định giảm thời lượng tác phẩm dự thi tại liên hoan năm nay xuống còn từ 90 -120 phút so với 150 phút như năm trước, khiến một số đơn vị nghệ thuật bức xúc và không tham gia liên hoan, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhận định rằng điều này được đưa ra dựa trên sự dung hòa thời lượng giữa kịch nói hai miền Nam - Bắc. 

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Keo khan gia den voi san khau la muc tieu lon nhat'
Thứ trưởng Vương Duy Biên

"Ngoài kia có những vở diễn ra dưới 120 phút trong khi ở miền Nam nhiều vở lại trên 120 phút nên chúng tôi quyết định lấy con số này làm khung thời lượng chuẩn cho liên hoan năm nay. Đây là sân chơi chuyên nghiệp nên cần có sự đa dạng, học hỏi giữa văn hóa kịch hai miền Nam - Bắc để hai bên có cơ hội học hỏi lẫn nhau. Và khi tham gia tranh tài thì các đơn vị bắt buộc phải tuân thủ quy định chung, như vậy mới tạo nên tính hấp dẫn của cuộc thi. Tôi cho rằng tiêu chí quy định thời lượng không có gì khó khăn với các đoàn nghệ thuật và họ vẫn có thể làm được", ông Vương Duy Biên nói.

Trước việc một số đơn vị như sân khấu Idecaf, Hoàng Thái Thanh cho rằng chính việc giảm thời lượng tác phẩm dự thi này mà họ không thể tham dự sân chơi năm nay, ông Vương Duy Biên cho biết BTC vẫn sẽ tiếp thu. Tuy nhiên, rất khó để đáp ứng được tất cả mọi người, nên BTC tìm một mẫu số chung tương đối để đa số ủng hộ, đồng thuận.

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Keo khan gia den voi san khau la muc tieu lon nhat'

NSƯT Xuân Bắc tham gia diễn xuất trong vở Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam trong đêm khai mạc liên hoan

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL bày tỏ: "Không nên vì một số đơn vị mà thay đổi quy chế. Tôi nói ví dụ với đơn vị chỉ quen dựng vở có thời lượng 120 phút, giờ bắt người ta dựng 150 phút lại khó... Theo chủ quan của tôi thì con số 120 phút là vừa, không quá ngắn hay quá dài, các tác giả, đạo diễn đều có thể xử lý vấn đề này".

Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 chính thức bắt đầu từ tối 11/4. Liên hoan có 27 tác phẩm đến từ 22 đơn vị nghệ thuật, trong đó có 13 đoàn ngoài công lập. 

Thanh Hương
Ảnh: Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI