NSƯT Đỗ Kỷ: Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc rất tiếc khi Idecaf và Hoàng Thái Thanh không tham gia

05/04/2018 - 08:40

PNO - Quy định thay đổi, hạn chế một vở diễn từ không quá 150 phút xuống còn 120 phút đã khiến 2 sân khấu chủ chốt của TP.HCM là Hoàng Thái Thanh và Idecaf không thể tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc năm nay.

Hiện tại, danh sách ban giám khảo Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 vẫn chưa được bộ VH-TT&DL công bố, tuy nhiên, NSƯT Đỗ Kỷ - Phó phòng quản lý Nghệ thuật Cục NTBD cho biết năm nay sẽ có nhiều chuyển biến để nâng cao tính minh bạch trong công tác chấm thi hơn. 

NSUT Do Ky: Lien hoan San khau kich noi toan quoc rat tiec khi Idecaf va Hoang Thai Thanh khong tham gia
NSƯT Đỗ Kỷ

* Năm 2018 là năm Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc sở hữu số lượng đơn vị sân khấu xã hội hóa tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến này?

- Đa phần các sân khấu xã hội hóa đều nằm tại TP.HCM cho nên khi Liên hoan năm nay được tổ chức ở TP.HCM thì các bạn nghệ sĩ có điều kiện tham gia đông hơn. Còn những năm trước làm ở các địa phương khác không phải TP.HCM, chẳng hạn như Huế hay Thanh Hóa thì điều kiện kinh tế để các sân khấu xã hội hóa tham gia bị hạn chế.

Đồng thời BTC cũng tạo điều kiện tối đa để các đơn vị tham gia nên lực lượng sân khấu xã hội hóa góp mặt đông hơn. Về cơ chế thì năm nay, BTC không hạn chế số lượng tác giả, đạo diễn và vở diễn khi tranh tài tại liên hoan.

* Quy định vở diễn tham gia giới hạn từ 90-120 phút/vở trong khi các tác phẩm ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, Idecaf thường kéo dài 150 phút. Điều này đã khiến 2 sân khấu kể trên không tham gia liên hoan. Không ít ý kiến khán giả cho rằng quy định trên khá vô lý, ông nghĩ sao về suy nghĩ này?

- Tôi lấy làm tiếc khi 2 đơn vị là sân khấu Idecaf và Hoàng Thái Thanh không góp mặt tại liên hoan năm nay. Tuy nhiên, cũng như nhiều cuộc thi, liên hoan khác, mỗi sân chơi đều có những quy định riêng và nếu các bạn cảm thấy phù hợp thì đăng ký tham gia. Cho nên, tôi cho rằng quy định trên không phải là điều hạn chế.

NSUT Do Ky: Lien hoan San khau kich noi toan quoc rat tiec khi Idecaf va Hoang Thai Thanh khong tham gia

Hình ảnh trong vở Đàn bà dễ có mấy tay của sân khấu kịch Hồng Vân

Việc giới hạn thời lượng vở diễn thì năm nào cũng có, như năm ngoái thì thời lượng giới hạn là không quá 150 phút/vở, còn năm nay thì không quá 120 phút/vở. Sự thay đổi này cũng giống như việc năm nay bạn tổ chức cuộc thi đá bóng nhưng chưa thật hay lắm thì năm sau khi tổ chức lại, quy định nào phù hợp thì ta giữ, không phù hợp thì thay đổi, đó là chuyện hết sức bình thường. Những điều luật của Nhà nước mình cũng thế thôi, hàng năm vẫn có những luật định phải điều chỉnh, sửa... sao cho phù hợp với điều kiện xã hội hiện tại.

* Tại Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018, nhạc kịch vẫn chưa được phép tham gia tranh tài, trong khi đó ở các nước tiên tiến trên thế giới, bộ môn này được xem là hình thức nghệ thuật đỉnh cao của sân khấu. Vì lý do gì mà nhạc kịch chưa được chấp thuận thưa ông?

- Không phải là chúng tôi không thừa nhận hình thức nhạc kịch, mà vì Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc là sân chơi dành cho loại hình kịch nói chứ không phải nhạc kịch. Bên cạnh đó, hiện nay số lượng nhóm nhạc kịch tại Việt Nam còn khá khiêm tốn, thậm chí là ít ỏi, nó không đủ số lượng để chúng tôi xây dựng nên một sân chơi dành riêng cho thể loại này.

NSUT Do Ky: Lien hoan San khau kich noi toan quoc rat tiec khi Idecaf va Hoang Thai Thanh khong tham gia

Tác phẩm dự thi của sân khấu của nghệ sĩ Gia Bảo tại liên hoan

* Có ý kiến cho rằng Liên hoan năm nay đã quá cứng nhắc trong trường hợp của nghệ sĩ Quốc Thảo khi cho rằng sân khấu của anh có thời gian hoạt động chưa đủ yêu cầu, dù anh đã cùng NS Minh Nhí thành lập sân khấu trước đó. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Dù được tách ra từ sân khấu Minh Nhí nhưng sân khấu Quốc Thảo lại được đứng tên pháp nhân bởi một công ty hoàn toàn mới và được thành lập vào 3/11/2017, như vậy theo quy định của BTC liên hoan là không phù hợp và sai quy chế. Chúng tôi cũng đã gửi văn bản giải thích cụ thể vấn đề này với nghệ sĩ Quốc Thảo và hoàn toàn tuân thủ theo quy định, không có điều gì cứng nhắc cả. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI