Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân TPHCM tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên

05/09/2021 - 08:25

PNO - Để giúp người dân tự xét nghiệm, Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM đã xây dựng các hướng dẫn bằng hình ảnh và video clip.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM đã có thư ngỏ gửi nhân dân TPHCM.

Đầu thư, Thứ trưởng viết, những người công dân, người con của TPHCM đã cùng nhau trải qua hơn 100 ngày hết sức khó khăn trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2. Cả người dân, sự giúp đỡ của các nhân viên y tế trong toàn thành phố cũng như lực lượng hỗ trợ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đã cùng nhau nỗ lực.

Hiện tại, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được một số kết quả bước đầu và đang có những sự thay đổi tích cực theo hướng kiểm soát được dịch bệnh.

Thứ trưởng Sơn thăm hỏi gia đình có nhiều F0 ở phường 4, Quận 4 hãy giữa liên hệ chặt chẽ với y tế cơ sở có bất thường báo ngay
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi gia đình có nhiều F0 ở phường 4, quận 4 và đề nghị hãy giữ liên hệ chặt chẽ với y tế cơ sở, có bất thường báo ngay

Công tác xét nghiệm là chìa khóa để xác định nguồn lây nhiễm, bóc tách, cách ly và điều trị kịp thời. TPHCM đã và đang áp dụng chiến lược xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Đội ngũ nhân viên y tế, tình nguyện viên và các lực lượng hỗ trợ đã ngày đêm thực hiện công tác xét nghiệm. Tuy nhiên, do dân số thành phố đông, nguồn nhân lực có hạn nên khả năng lặp lại xét nghiệm để loại bỏ triệt để nguồn lây nhiễm mạnh còn hạn chế, đặc biệt tại một số nơi, điểm lấy mẫu xét nghiệm chưa đảm bảo an toàn sinh học có thể gây ra nguy cơ lây nhiễm cho cả người lẫy mẫu và người được lấy mẫu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế khuyến khích người dân tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân và cho gia đình để chủ động phòng bệnh.

Để giúp người dân tự xét nghiệm, Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM đã xây dựng các hướng dẫn bằng hình ảnh và video clip.

Người dân có thể nhờ nhân viên y tế hướng dẫn khi lần đầu thực hiện hoặc tham khảo hướng dẫn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

“Tôi cũng đề nghị các cơ sở y tế địa phương và nhân viên lấy mẫu xét nghiệm chủ động đề xuất và giúp cho người dân tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đồng thời mong rằng người dân sẽ sẵn lòng thực hiện xét nghiệm thường xuyên, kết quả xét nghiệm test nhanh của người dân luôn được cập nhật tới cơ quan y tế địa phương.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI