Thử nghiệm thành công phương pháp mới điều trị mọi loại ung thư trên chuột

09/11/2019 - 16:04

PNO - Phương pháp điều trị mới dựa trên một loại virus đậu mùa gọi là CF33, có thể tiêu diệt mọi loại ung thư trên chuột được diễn ra trong phòng thí nghiệm.

Sau khi thực hiện thành công trên chuột, giáo sư Yuman Fong - một chuyên gia ung thư từ Mỹ đang cùng Công ty Công nghệ sinh học Imugene của Úc xây dựng phương pháp thử nghiệm loại thuốc mới trên bệnh nhân ung thư vú và một số bệnh ung thư khác vào năm 2020.

Giáo sư Fong hiện đang ở Úc để tổ chức các thử nghiệm lâm sàng dành cho bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bàng quang, dạ dày và ruột.

Thu nghiem thanh cong phuong phap moi dieu tri moi loai ung thu tren chuot
Giáo sư Yuman Fong cùng Công ty Công nghệ sinh học Imugene của Úc phát triển một phương pháp mới giúp hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu lường trước rằng, dù thành công với chuột cũng có thể không đảm bảo việc virus đậu mùa có thể dùng điều trị thành công trên người. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên chuột rất tốt, hy vọng mang lại hiệu quả trong việc chống ung thư ở người.

Chẳng hạn loại virus gây cảm lạnh thông thường được các nhà khoa học ở Mỹ biến thành thuốc điều trị ung thư não. Ung thư ở một số bệnh nhân biến mất trong nhiều năm trước khi quay trở lại, trong khi những người khác có khối u co lại đáng kể.

Tương tự, một dạng virus gây cảm lạnh khác có tên Imlygic hoặc T-Vec có khả năng điều trị khối u ác tính, vì nó giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra, tiêu diệt các khối u và tế bào ác tính trong cơ thể.

Giáo sư Fong nói: “Bằng chứng cho thấy virus có thể tiêu diệt ung thư xuất hiện từ đầu những năm 1900 khi những người được tiêm vắc xin bệnh dại không còn dấu hiệu ung thư, hoặc đi vào giai đoạn thuyên giảm”.

Thu nghiem thanh cong phuong phap moi dieu tri moi loai ung thu tren chuot
Nếu thử nghiệm ở người thành công, phương pháp mới có thể là bước đột phá đáng mừng cho y học

Nhưng cũng có những lo ngại cho rằng nếu virus đậu mùa đủ độc để tiêu diệt ung thư, nó có thể quá nguy hiểm đối với con người và dễ gây tử vong.

Tuy nhiên, giáo sư Fong cho biết virus gây bệnh đậu mùa - được sử dụng từ cách đây 200 năm – hầu như vô hại ở người khi trộn với các loại virus khác nhằm tiêu diệt ung thư.

Bệnh nhân ung thư được tiêm trực tiếp hỗn hợp virus vào khối u để điều trị đột phá. Từ đó virus sẽ lây nhiễm các tế bào ung thư và khiến chúng tự hủy. Hệ thống miễn dịch sau đó ​​sẽ được cảnh báo về các tế bào ung thư khác trong cơ thể như một nhóm tế bào không ổn định, và chủ động đến tiêu diệt chúng.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI