Thử làm món nước nổi tiếng của Cuba để giải khát

17/08/2023 - 07:46

PNO - Cuba Libre, Daiquiri, Mojito... đều dùng nguyên liệu đơn giản, dễ làm, dễ uống để bạn giải khát những ngày cuối hè.

 Mojito Loại thức uống đặc trưng này của Cuba có hương vị mát lạnh cùng với chút the nồng của bạc hà và độ chua thanh dịu mát của chanh khiến nhiều du khách bị hấp dẫn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.  Đây cũng là thức uống truyền thống của người dân Cuba. Một ly Mojito mát lạnh là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị chanh tươi, vị ngọt nhẹ của đường, mùi thơm có chút hăng hắc của bạc hà và mùi nồng nàn của rượu rum – loại rượu đặc trưng của người dân Cuba.  Lịch sử của món đồ uống Mojito Không giống như các loại Cocktail khác được tạo ra bởi sự sáng tạo của các Bartender trứ danh, để có một ly Mojito tuyệt vời là nhờ đến sự phát triển tự nhiên sau hơn một thế kỷ. Tương truyền nơi sản sinh ra Cocktail sảng khoái này là đảo Cuba.  Xuất hiện vào thế kỉ 17, do giá tiền của một chai rượu Rhum khá đắt nên nhiều người đã nghĩ đến việc chế ra một loại thức uống vẫn có hương vị của rượu Rhum nhưng giá thành lại rẻ hơn. Sau đó, họ đã chế tạo bằng  cách cho vào một chai rượu Rhum giá rẻ nước chanh, nước mía và một ít bạc hà.  Một câu chuyện khác xoay quanh Mojito và họ cho rằng nó được coi là biến thể của “Draque”. Francis Drake, còn được gọi là “El Draque” (Dragon) là cướp biển nổi tiếng người Anh và là người Anh đầu tiên đi vòng quanh thế giới.  Trong chuyến đi của mình, ông cùng với phi hành đoàn dừng lại uống rượu tại một quán rượu ở “La Isla” Cuba để ăn mừng chiến lợi phẩm mới nhất của họ. Họ thích nhâm nhi bạc hà lá nghiền nát với rượu Rhum chưa tinh chế và chanh xanh. Nhóm cướp biển gọi loại thức uống đó là “Draque”. Sau một thời gian, món đồ uống này được gọi tên thành Mojito.
Mojito: Loại thức uống đặc trưng này của Cuba có vị mát lạnh của đá, the nồng của bạc hà, chua của chanh và độ cồn nhẹ từ rượu rum. 
Thành phần để pha chế một cốc Mojito truyền thống - Chanh tươi: 1 trái (cắt làm 4 miếng)  - Nước cốt chanh tươi: 15ml  - Bạc hà tươi (hoặc húng lũi): 10 lá  - Rượu Rhum trắng: 60ml  - Nước soda (Club): 90ml  - Đường cát hoặc đường mật mía: 2 thìa  - Đường nước: 20ml  Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sao cho tươi ngon nhất để món đồ uống này mang được đúng hương vị đặc trưng của nó nhé.  Hướng dẫn cách pha chế Mojito ngon tuyệt Nếu không muốn ra ngoài uống Mojito thì bạn hoàn toàn có thể làm nó tại nhà với những bước chế biến được VietAIR tìm hiểu và đúc kết ngay dưới đây:  Mojito – món Cocktail tuyệt vời của người dân Cuba  Bước 1: Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt. Lá bạc hà rửa sạch, thay vì cho vào cối dùng thìa hoặc chày nhỏ nghiền cùng đường để lá bạc hà tiết ra tinh dầu, bạn cho 5 lá bạc hà vào tay, vỗ tay vào nhau như vậy cũng đủ khiến lá bạc hà giải phóng hương thơm lừng.  Bước 2: Dùng lực vắt nhẹ 4 miếng chanh đủ cho bung tép chanh là được. Thả chanh vào ly, thêm 2 thìa đường vào cùng. Dùng muỗng (Barspoon) khuấy đều cho các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau. Sau đó rót vào 20ml đường nước, 15ml nước cốt chanh vào, khuấy đều lần nữa.  Bước 3: Cho vào shaker: Rhum, lá bạc hà (xoắn nhẹ hoặc cho vào tay vỗ), vài viên đá và lắc mạnh.  Bước 4: Cho đá viên vào ly đã có bạc hà và chanh tươi. Thêm 90ml soda vào sau cùng rót hỗn hợp rượu vừa lắc lên trên cùng. Trang trí ly Mojito bằng một nhánh lá bạc hà cho đẹp mắt.

Thành phần: Chanh tươi: 1 trái (cắt làm 4 miếng) + 1 ít lá bạc hà (hay húng lủi rửa sạch) + 60ml rượu rum trắng + 2 muỗng canh nước đường + 90ml soda (bạn có thể dùng 60ml 7Up để thay thế nước lọc, đường).

Chế biến: Cho 2 lát chanh vào nước, dùng muỗng hay chày dầm để lấy nước cốt chanh cũng như có mùi thơm của vỏ chanh, thêm rum vào khuấy nhẹ, tiếp đó là 7Up và lượng đá vừa đủ. Để lá bạc hà vào giữa 2 tay, vỗ tay để lá bạc hà dập nhẹ, cho lá bạc hà vào ly. Trang trí món nước với chanh và lá bạc hà còn lại.

 Đến Cuba với vé máy bay đi Cuba giá rẻ, bạn sẽ được tận hưởng những món ăn ngon tuyệt vời với nhiều loại Mojito khác nhau như Mojito xoài, Mojito dâu... Mojito – món Cocktail tuyệt vời của người dân Cuba Mojito xoài Nếu bạn đến Cuba vào đúng dịp hè thì được tận hưởng khung cảnh biển trong xanh cùng bãi cát trắng cùng thêm loại đồ uống thơm ngon này chắc chắn sẽ là kỉ niệm khiến bạn không thể nào quên.
Ngoài mojito truyền thống, bạn có thể biến tấu mojito xoài, mojito dâu... Với biến tấu này, bạn giảm lượng chanh, thay bằng xoài hay dâu (lưu ý chỉ dầm, không xay xoài hay dâu tây). 
Cuba Libre, nghĩa là Cuba tự do, được người ta tạo ra khi Cuba vừa được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Tây Ban Nha. Thành phần cơ bản của món này gồm Rum trắng, CocaCola và chanh. Nhiều người thường cho rằng Cuba Libre chỉ là Rum pha với Coca nhưng họ quên mất rằng việc cho thêm chanh vào công thức pha chế mới thực sự tạo nên Cuba Libre.
Cuba Libre là một loại cocktail Cuba được làm từ 3 nguyên liệu chính là rượu rum, coke và chanh. 
 Hướng dẫn cách pha chế Cocktail Martini Hướng dẫn cách pha chế Cocktail Mojito dâu chanh Hướng dẫn cách pha chế Cocktail Mojito truyền thống Cuba Libre, nghĩa là Cuba tự do, được người ta tạo ra khi Cuba vừa được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Tây Ban Nha. Thành phần cơ bản của món này gồm Rum trắng, CocaCola và chanh. Nhiều người thường cho rằng Cuba Libre chỉ là Rum pha với Coca nhưng họ quên mất rằng việc cho thêm chanh vào công thức pha chế mới thực sự tạo nên Cuba Libre.  Ngay sau khi Cuba giành được độc lập, người Mỹ là một trong những đồng minh đầu tiên của họ. Vì vậy có thể nói ly Cocktail này là sự kết hợp giữa Cuba ( Rượu Rum) và Mỹ (Coca ). Dưới đây là cách pha chế loại cocktail thơm ngon, hấp dẫn này:   Advertisement: 0:00  Close PlayerUnibots.in 13.huong-dan-pha-che-coktail-cuba-phunutoday.vn Chuẩn bị nguyên liệu pha chế Cocktail Cuba Libre:  Rum trắng (Light Rum): 30ml  Rum đen (Dark Rum): 15ml  Nước chanh: 15ml  Coca Cola  Đá  2 miếng chanh (vắt nước chanh từ 2 miếng chanh này và dùng nó để trang trí )  Hướng dẫn các bước thực hiện pha chế Cocktail Cuba Libre:  Bước 1: Đầu tiên, các bạn hãy cho đá vào khoảng 1/2 ly.  Bước 2: Sau đóm bạn dùng bình đong, đổ 50ml rượu rum nhẹ vào ly.  Bước 3: Tiếp đến, bạn đổ thêm 150ml Coca-Cola vào ly và dùng thìa khuấy trộn đều các nguyên liệu trong ly.  Bước 3: Trình bày:  Cuối cùng, các bạn dùng múi chanh để trang trí cho ly cocktail, và giờ thì thưởng thức ly cocktail mát lạnh này thôi nào!

Cách pha chế Cuba Libre:

Thành phần: 50ml rum (trắng hay đen đều được) + 15ml nước cốt chanh + 150ml coke (Pepsi hay Coca Cola đều được, nhưng Coca Cola mới cho vị nguyên bản) + 2 miếng chanh để trang trí.

Cách pha: Cho đá lạnh vào ly, thêm 50ml rượu rum, 150ml coke và nước cốt chanh, dùng muỗng khuấy đều. Trang trí món nước với các lát chanh. 

Sau chiến thắng của Tổng Thống Roosevelt năm 1898, nước Mỹ bắt đầu khai thác các quặng sắt của Cuba. Lúc này, Kỹ sư Jennings Stockton Cox là người dẫn đầu một nhóm thợ làm việc tại khu vực gần ngôi làng có tên là Daiquiri. Thời đó, ngoài lương, những người làm việc khai thác mỏ còn nhận được một phần xì gà Cuba và một khẩu phần rượu Barcadi Rum.  rượu rum  Rượu Rum là nguyên liệu chính để pha chế Cocktail Daiquiri lừng danh (Ảnh: Internet)  Bên cạnh thưởng thức rượu Rum trực tiếp, kỹ sư Jennings Stockton Cox còn thử kết hợp với nước cốt chanh và nước đường. Một cách bất ngờ, hương vị thức uống thơm ngon đã được rất nhiều người làm tại đây yêu thích. Sau một thời gian nhâm nhi, Jennings Stockton Cox đã hội ý cùng người đồng sự và quyết định lấy tên ngôi làng nơi mình làm việc làm tên thức uống. Từ đó, cái tên Cocktail Daiquiri ra đời.

Nếu Daiquiri là nhóm cocktail được pha chế với rượu rum, nước cốt chanh tươi và đường thì phiên bản frozen daiquiri dùng trái cây đông lạnh thay đá như một cách tăng hương vị, màu sắc.

45ml White Rum (Havanta Club)30ml nước cốt chanh30ml nước đườngChanh vàng trang tríDụng cụ pha chế cocktail: shake, ly cocktail, jigger… Cách Pha Chế Cocktail Daiquiri Làm Lạnh Ly Cocktail Trước khi pha chế, bạn làm lạnh ly phục vụ và shake bằng cách đặt vào tủ lạnh hoặc cho đá trực tiếp vào ly khoảng 10 phút.  Pha Chế Cocktail Đơn Giản Sau đó, bạn trút bỏ đá trong shake rồi lần lượt cho vào shake 45ml White Rum, 30ml nước cốt chanh, 30ml nước đường, thêm đá viên.  nước cốt chanh  Bạn có thể gia giảm nước cốt chanh cho phù hợp với khẩu vị  Tiếp theo, bạn đậy kín nắp bình lắc, dùng lực cổ tay lắc đều và mạnh đến khi cảm nhận độ lạnh bên ngoài bình lắc thì dừng tay.  Hoàn Thành Cocktail Daiquiri Dùng Strainer gạn bỏ bớt đá trong bình lắc, rót cocktail ra ly. Cuối cùng, bạn chỉ cần đặt một lát chanh lên miệng ly là món cocktail cổ điển nổi tiếng thế giới xuất hiện trước mắt bạn.

Thành phần: 40ml rum + 30ml nước cốt chanh + 30ml nước đường + 100g dâu tây đông đá.

Cách thực hiện: Cho tất cả thành phần vào máy, xay nhuyễn, trút ra ly cổ cao, trang trí với chanh cắt lát và lá bạc hà. Ngoài vị dâu tây, bạn có thể dùng thơm, dưa hấu, thanh long ruột đỏ... để tạo ra những món frozen daiquiri nhiều màu sắc, hương vị. 

Cà phê Cuba ngọt ngào, đậm đà và hoàn toàn ngon. Theo truyền thống, thức uống mạnh này—còn được gọi là cafecito hoặc café Cubano—được phục vụ sau bữa tối và không cần tráng miệng. Nhưng bạn thực sự có thể uống nó bất cứ lúc nào trong ngày, có hoặc không có thức ăn.  Pha cà phê Cuba hoàn hảo đòi hỏi một kỹ thuật đặc biệt—nhưng dễ dàng!—đánh bông đường và một lượng nhỏ cà phê espresso với nhau để tạo ra espuma —lớp crema sủi bọt ở trên cùng của thức uống. Không giống như hầu hết các loại đồ uống cà phê espresso khác, bạn không cần một chiếc máy pha cà phê espresso đắt tiền để pha cà phê Cuba—chỉ cần một bình moka đặt trên bếp (bình pha cà phê espresso) và một máy đánh trứng để pha cà phê đặc biệt.
Cà phê Cuba còn được gọi là cafecito hoặc café Cubano. Theo truyền thống, thức uống này được phục vụ sau bữa tối như một món tráng miệng nhưng ngày nay, bạn có thể uống vào mọi thời điểm trong ngày. 
Bí quyết để tạo ra một ly Cubano Espuma hoàn hảo Đặc điểm nổi bật của cà phê Cuba là espuma kem (hoặc espumita), được làm bằng cách đánh đường và một lượng nhỏ cà phê espresso với nhau cho đến khi tạo thành một hỗn hợp đặc, có bọt. Có một số thủ thuật để biến đường thành đặc biệt hoàn hảo và nó cần phải thực hành.  Đầu tiên, hãy quan sát bình và sử dụng muỗng cà phê đầu tiên hoặc hơn đã được pha. Nó đậm đặc và gần giống như bã cà phê—rất lý tưởng để đánh bông với đường để tạo thành hỗn hợp đặc sệt. Tiếp theo, đạt được độ đặc mong muốn bằng cách đánh hỗn hợp trong vài phút. Cần có sự kiên nhẫn và cơ bắp, nhưng cà phê thu được rất đáng giá.  Làm thế nào để Phục vụ một Cubano Khi bạn đã pha cà phê espresso và espuma và kết hợp chúng, tất cả những gì còn lại phải làm là đổ hỗn hợp vào cốc demitasse — được gọi là copa tacita hoặc pocillo trong tiếng Tây Ban Nha — và thưởng thức!
Cà phê Cuba có 2 thành phần chính là espresso (hay cà phê đen) và một lớp bọt có tên demerara. Công thức để tạo lớp bọt này gồm khoảng 20g đường + 1 muỗng cà phê, dùng tay hay máy đánh 2 thành phần này thành 1 lớp bọt xốp loãng, mềm. 
Nó bao gồm một ly espresso được làm ngọt bằng đường demerara trong khi ủ. Loại cà phê espresso này được tạo ra bằng cách pha cà phê rang sẫm màu hơn với đường, tạo ra bọt màu nâu nhạt trên cà phê. Cà phê espresso kiểu Cuba được coi là tiêu chuẩn vào giữa buổi chiều thường được phục vụ cùng với một ly nước.
Khi uống, bạn có thể dùng muỗng khuấy đều 2 thành phần với nhau để cảm nhận vị ngon của demerara hòa quyện cùng vị đắng của cà phê.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI