Trổ tài chế biến các món nước hấp dẫn từ thanh trà

17/03/2023 - 13:22

PNO - Cùng với các nguyên liệu đi kèm như hoa đậu biếc, đường, sữa... bạn có thể chế biến cho mình các món nước thanh trà chua ngọt, mát lạnh.

 

Thanh trà còn được gọi sơn trà, chanh trà. Xưa, là một loại cây mọc dại ven đường, sau đó, được người dân đem về trồng, thuần dưỡng, và dần trở thành quả đặc sản mang hương vị miền Tây Nam bộ. Thanh trà thuộc giống cây gỗ, trái tương tự trái xoài, nhưng có kích thước và hình dáng giống chanh. Thanh trà khi chưa chín có màu xanh, trái chín sẽ có màu vàng, vỏ bên ngoài vàng óng, nhẵn mịn đẹp mắt. Thanh trà có 2 loại gồm thanh trà ngọt (trái thon, hơi dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài) và thanh trà chua (trái tròn, vỏ mỏng, khi chín sẽ có màu vàng sậm ngả về cam).
Thanh trà còn được gọi sơn trà, chanh trà. Xưa, là một loại cây mọc dại ven đường, sau đó, được người dân đem về trồng, và dần trở thành 1 đặc sản mang hương vị miền Tây Nam bộ. Thanh trà thuộc giống cây gỗ, trái tương tự trái xoài, nhưng có kích thước và hình dáng giống chanh. Thanh trà khi chưa chín có màu xanh, trái chín lớp vỏ bên ngoài vàng óng, nhẵn mịn đẹp mắt. Thanh trà có 2 loại gồm thanh trà ngọt (trái thon, hơi dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài) và thanh trà chua (trái tròn, vỏ mỏng, khi chín sẽ có màu vàng sậm ngả về cam).
2
Theo nghiên cứu, quả thanh trà có nhiều beta carotene, vitamin C, B, crom, kali và chất chống oxy hóa, cùng một số loại enzim có trong thanh trà hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thanh trà còn là một loại quả giúp cung cấp nước, cải thiện hoạt động của cơ thể.
Thanh trà đang vào mùa. Mức giá hiện dao động từ 40.000-60.000 đồng một ký cho thanh trà Việt Nam -  có vị chua nhiều và từ 120.000 - 140.000 đồng cho thanh trà Thái - có vị ngọt, chua nhẹ. Nếu không thích vị chua của thanh trà, hay không mê món trái thanh trà chấm muối ớt, bạn có thể thử chế biến các món nước đơn giản từ loại trái này để giải nhiệt cũng như tận dụng nguồn dưỡng chất từ nó.
Thanh trà đang vào mùa. Thanh trà Việt Nam - có vị chua nhiều, giá hiện từ 40.000-60.000 đồng/kg và thanh trà Thái - có vị ngọt, chua nhẹ, giá từ 120.000 - 140.000 đồng/kg. Nếu không thích vị chua của thanh trà, hay không mê món thanh trà chấm muối ớt, bạn có thể thử chế biến các món nước đơn giản từ loại trái này để giải nhiệt cũng như tận dụng nguồn dưỡng chất từ nó.
1. Thanh trà dầm đá đường: Nguyên liệu: 3 trái thanh trà; 50g đường cát (bạn có thể tăng thêm lượng tùy khẩu vị hay dùng đường ăn kiêng); đá lạnh.
1. Thanh trà dầm đá đường: Nguyên liệu: 3 trái thanh trà; 50g đường cát (bạn có thể tăng thêm lượng tùy khẩu vị hay dùng đường ăn kiêng); đá lạnh.
1

Thực hiện:

- Ngâm trái thanh trà với nước muối khoảng 10 phút, xả với nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn cũng như dư lượng muối dính trên vỏ trái.

- Cho trái thanh trà vào ly, dầm nhẹ để thịt trái nát ra (nếu thích, bạn có thể cà nhẹ trái trên rây để lấy thịt trái, loại bỏ hạt và vỏ).

- Thêm đường và vừa quấy tan đường vừa ép nhuyễn thịt trái (nếu có nước đường bạn có thể cho vào từ 30-50ml nước đường tùy khẩu vị).

- Thêm đá lạnh và thưởng thức. Bạn có thể cắt hay dầm 1 trái thanh trà và rau thơm để trang trí cho ly nước thanh trà dầm thêm thơm và đậm đà.

2. Nước thanh trà hoa đậu biếc: Nguyên liệu: 4 trái thanh trà, 10 hoa đậu biếc, đường cát và đá lạnh vừa đủ.
2. Nước thanh trà hoa đậu biếc: Nguyên liệu: 4 trái thanh trà, 10 hoa đậu biếc, đường cát và đá lạnh vừa đủ.
1

Thực hiện:

- Ngâm hoa đậu biếc với 200ml nước sôi khoảng 3 phút cho ra nước cốt, lọc lấy nước, bỏ hoa.

- Rửa sạch trái thanh trà, cho vào ly hay chai, dầm nát.

- Thêm đường cát trắng hay nước đường, khuấy tan.

- Thêm đá lạnh đầy ly hay chai.

- Cho nước hoa đậu biếc lên trên.

1
Thành phẩm là ly thanh trà đậu biếc có 2 màu tím - cam đẹp mắt. Khi uống, quậy đều để thanh trà, đường và nước hoa đậu biếc quyện vào nhau, để có các lớp vị chua, ngọt từ loại trái này.
3. Nước thanh trà sữa tươi hoa đậu biếc: Nguyên liệu: 4 trái thanh trà, 10 hoa đậu biếc, 10ml sữa đặc, 180ml sữa tươi, đá lạnh, ly hay chai đựng.
3. Nước thanh trà sữa tươi hoa đậu biếc: Nguyên liệu: 4 trái thanh trà, 10 hoa đậu biếc, 10ml sữa đặc, 180ml sữa tươi, đá lạnh, ly hay chai đựng.
1

Thực hiện

- Ngâm hoa đậu biếc với khoảng 100ml nước sôi, lọc bỏ hoa, lấy nước cốt.

- Ngâm thanh trà với nưới muối loãng, rửa sạch, để ráo. 

- Cho 10ml sữa đặc vào ly (chai), cho thanh trà vào, dầm nát.

- Thêm đá lạnh vào ly (chai)

1
- Thêm sữa tươi có đường vào
1
- Cuối cùng đổ nước cốt hoa đậu biếc đầy ly hay chai.
1
Nước thanh trà sữa tươi hoa đậu biếc có vị chua thơm của thanh trà, béo của sữa đặc, ngọt của sữa tươi. Song, nếu muốn hay thích vị ngọt đậm đà hơn, bạn có thể thêm nước đường hay đường cát vào. 

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI