Thu hồi, tiêu hủy 'Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam'

26/02/2020 - 12:09

PNO - Nhà xuất bản (NXB) Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi, tổ chức tiêu hủy sách “Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam” của nhóm tác giả “đạo văn” mà tác giả Hoàng Tuấn Công phản ánh.

Quyết định số 71 được đưa ra ngày 25/2, sau phản ánh của tác giả Hoàng Tuấn Công và giải trình về vi phạm bản quyền cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam từ phía Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Minh Long (gọi tắt là công ty sách Minh Long) – đơn vị liên kết và phát hành cuốn sách.  

Toàn bộ cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam sẽ được thu hồi và tiêu hủy theo Quyết định số 71 của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Toàn bộ số sách 'Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam' sẽ được thu hồi và tiêu hủy theo Quyết định số 71 của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo đó, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội – đơn vị cấp giấy phép xuất bản - quyết định thu hồi và tổ chức tiêu hủy toàn bộ cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam do nhóm tác giả Đặng Thúy Hằng, Dương Thị Dung, Nguyễn Thảo Nguyên biên soạn theo quyết định xuất bản số 1375 LK-XH/QĐ-ĐHQGHN, ngày 4/11/2019 của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Công ty sách Minh Long sẽ chịu trách nhiệm thu hồi, tổ chức tiêu hủy cuốn sách trên theo quy định của pháp luật dưới sự giám sát của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM trước đó, tác giả Hoàng Tuấn Công cho biết, sau khi thông tin cuốn từ điển được đăng tải trên báo chí, nhóm tác giả liên tục liên hệ với anh “xin bỏ qua”. Trong thư điện tử gửi tới tác giả Hoàng Tuấn Công, đại diện nhóm tác giả “ăn cắp tư liệu để biên soạn” Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam - tác giả Cao Thị Hòa Bình (bút danh ghi trên cuốn từ điển là Nguyễn Thảo Nguyên) đã gửi lời xin lỗi về những sơ suất khi biên soạn cuốn sách; tiếp thu, rút kinh nghiệm trước những ý kiến của tác giả đã nêu; đồng thời, đưa ra những  biện pháp giải quyết vấn đề.

Trong đó, nhóm tác giả xin chi trả nhuận bút đối với phần tư liệu đã sử dụng của tác giả Hoàng Tuấn Công; đồng thời mời tác giả Hoàng Tuấn Công cùng đứng tên trong nhóm tác giả biên soạn cuốn sách trong lần in sau và trong những dự án sách kế tiếp (nếu có). Tuy nhiên, tác giả Hoàng Tuấn Công đã từ chối đề nghị này. 

Tác giả Cao Thị Hòa Bình cũng đã về tận Thanh Hóa - quê của tác giả Hoàng Tuấn Công để trực tiếp xin lỗi. 

Tác giả Hoàng Tuấn Công cho biết: "Về góc độ cá nhân và phương diện tình người, tôi chấp nhận lời xin lỗi của bà Cao Hoà Bình, do bà thành thực nói rõ tên tuổi, nghề nghiệp ngay từ đầu, và cho biết bà đang chịu áp lực rất lớn từ vụ việc, khiến bệnh thêm trầm trọng, thường xuyên suy nghĩ và không ngủ được. Bà cũng là người đề nghị chi trả nhuận bút và đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, tôi sẽ không bỏ qua cho 2 tác giả còn lại. Cuốn sách vẫn phải được thu hồi và tiêu hủy”.

Từ trái qua: Bìa cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam và những nội dung sao chép của nhóm tác giả biên soạn do tác giả Hoàng Tuấn Công phát hiện
Bìa cuốn sách "Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam" (trái) và một vài nội dung sao chép của nhóm tác giả biên soạn do tác giả Hoàng Tuấn Công phát hiện

 

Về quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn từ điển, tác giả Hoàng Tuấn Công cho biết: “Tôi hoan nghênh quyết định này; nhưng đây chỉ là quyết định ban đầu để giải quyết vấn đề. Trách nhiệm của công ty Minh Long, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội đến đâu, việc xử phạt nhóm tác giả này ra sao, cũng cần phải làm rõ.  

Cho tới thời điểm này, thông tin nhóm tác giả vẫn chưa được minh bạch, gây nên sự nghi kị, làm ảnh hưởng đến uy tín của những người trùng tên với họ, thậm chí cả những người làm sách chân chính. Tôi cho rằng, vấn đề vẫn chưa thể dừng lại ở đây được”

 

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI