“Thứ 7 này, tôi sẽ đi kiểm tra từng phương án ứng phó với COVID-19 ở các quận huyện”

19/03/2020 - 18:23

PNO - Thông tin này được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM kiêm Trưởng ban Phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, khẳng định tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 19/3, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Phong nói: “Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, tôi xin nêu lên thông tin này để chúng ta nghiên cứu, rút kinh nghiệm mà có biện pháp tính toán”.

Thông tin mà ông Phong đưa ra là một bài viết cho thấy, một bệnh viện ở Ý đã "gục ngã" trước dịch bệnh COVID-19. Ý là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Theo đó, bệnh viện quá tải, đến mức có người dân bị đau tim, gọi đến, nhưng phải mất một giờ đồng hồ mới kết nối được, do các đường dây đều bận. Số người nhiễm của bệnh viện tăng vọt…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nên chăng tính đến phương án cách ly cấp vùng - sự phối hợp giữa TPHCM cùng các tỉnh thành khác
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nên tính đến phương án cách ly cấp vùng - sự phối hợp giữa TPHCM cùng các tỉnh thành khác

“Đây là tâm sự của một bác sĩ trưởng khoa ở bệnh viện này, là “điều thực sự gây sốc không thể dự đoán. Nếu không kiểm soát sự lây lan thì tất cả các bệnh viện đều sẽ chịu thua”. Chính quyền thiếu sự chủ động ngay từ đầu và đây là thông điệp mạnh mẽ cho các nước, phải hành động” - ông Phong nói.

Theo ông Phong, bài báo còn nhắc đến sự bùng nổ của dịch bệnh COVID-19, khiến các quan chức địa phương phải khẩn cầu các bác sĩ đã nghỉ hưu quay lại làm việc, sinh viên y khoa sắp tốt nghiệp cũng được vận động.

“Tôi đọc thông tin này lên để lưu ý những điều chúng ta phải chủ động ngay từ bây giờ. Tôi lấy thời gian từ đây đến cuối tháng 3, liệu có nắm được tổng chuyến bay đưa người Việt Nam từ các vùng dịch về thành phố? Và có đều phải đưa vào khu cách ly không” - ông Phong đặt vấn đề, đồng thời, kể lại một số trường hợp mà chính quyền Hà Nội mời vào khu cách ly tập trung nhưng không chịu.

Song song, ông Phong nói tiếp, từ các chuyến bay đó, sẽ có bao nhiêu người vào khu cách ly tập trung của thành phố, bao nhiêu người về địa phương khác. “Cái này chúng ta nắm được hết. Ví dụ chuyến bay VN0054 có bệnh nhân số 17 thì chỉ 3 phút sau chúng ta đã có đủ danh sách khách đi cùng chuyến bay” - qua đó, ông đặt đề bài cho các đại biểu tham gia cuộc họp: “Phải có sự kết nối với các tỉnh; phải tính sao vừa có khu cách ly tập trung của thành phố vừa có khu cách ly khu vực”.

Cũng tại hội nghị, ông Phong thông tin, ngay trong sáng 19/3, đã làm việc với các đơn vị liên quan về khả năng mở rộng số giường bệnh cho việc cách ly tập trung.

Thứ 7 tuần này, đích thân ông Nguyễn Thành Phong sẽ đi từng quận huyện kiểm tra các phương án ứng phó với dịch bệnh covid-19
Thứ 7 tuần này, đích thân ông Nguyễn Thành Phong sẽ đi từng quận huyện kiểm tra các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Đưa ra câu chuyện ở Ý, theo ông Phong, còn vì chuyện chủ động về nhân lực. "Chúng ta có bao nhiêu bác sĩ? Sinh viên ngành y các trường y khoa, khoảng năm 3 năm 4 đều đã có thể phục vụ được, bác sĩ về hưu thì có thể mời họ. Mặc dù nói nghỉ công tác nhưng về chuyên môn thì họ rất giỏi” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói và yêu cầu phải tính toán hết các yếu tố đó để tạo sự yên lòng, nếu không sẽ mất tính chủ động.

Tại cuộc họp, ông Phong cũng cho biết thêm, sắp tới thành phố sẽ triển khai mạnh việc khai báo y tế, trong đó có khâu quản lý địa chỉ lưu trú, nơi ở của bất cứ công dân nào từ nước ngoài về địa phương, cấp khu phố phải nắm và có sự khuyến cáo cách ly, hạn chế tiếp xúc trong 14 ngày.

Đây là nhiệm vụ khó khăn của quận, huyện hướng đến hạn chế tối đa sự lây nhiễm cộng đồng; trong đó, con số khách cư trú tại khách sạn, căn hộ rất lớn, cần phải lưu tâm, nếu không, xác suất lây nhiễm rất cao, rất khốc liệt.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, các phương án phòng chống dịch bệnh COVID-19 muốn làm tốt, phải bắt đầu từ các quận, huyện trong triển khai thực hiện.

Vào thứ 7 tuần này, đích thân ông sẽ về các quận huyện kiểm tra từng phương án đối phó.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI