Thời kì “đèn đỏ” chị em tuyệt đối không làm những việc này

22/09/2016 - 06:15

PNO - Thời kì “đèn đỏ” là một khoảng thời gian khá nhạy cảm, chính vì vậy, trong những ngày này chị em cần bảo vệ “vùng kín” cẩn thận nếu không rất dễ bị nhiễm khuẩn âm đạo.

Theo bác sĩ Trịnh Thị Vân (bác sĩ Khoa sản, bệnh viện Đa khoa Chúc Sơn ): “Vào những ngày hành kinh chị em thường cảm thấy rất khó chịu, vì lượng hormone giới tính estrogen thay đổi gây nên những triệu chứng như đau bụng, mỏi lưng, đau răng, da mặt xanh xao... Để vượt qua những ngày này một cách an toàn, chị em cần chăm sóc, bảo vệ “vùng kín” luôn sạch sẽ, tuyệt đối không sử dùng băng vệ sinh quá lâu trong một ngày, không được thụt rửa âm đạo, hay mặc quần áo quá chật,…vì có thể sẽ gây viêm nhiễm âm đạo”.

Sau đây là những điều không nên làm trong thời kì đèn đỏ mà mọi chị em cần phải nhớ:

Không sử dụng băng vệ sinh quá lâu trong một ngày

Trong những ngày đầu của kì kinh, lượng dịch thường tiết ra nhiều hơn vì vậy chị em nên thay băng sau 3-4 giờ là tốt nhất. Tuy nhiên, dù lượng dịch có ít hay nhiều cũng không nên sử dụng một miếng băng vệ sinh từ sáng đến tối vì như vậy sẽ làm phát sinh các loại nấm, vi khuẩn dễ gây nên hiện tượng viêm nhiễm âm đạo.

Thoi ki “den do” chi em tuyet doi khong lam nhung viec nay

Không dùng sữa tắm vệ sinh “vùng kín”

Trong thời gian kinh nguyệt, bộ phận âm đạo thường có mùi lạ, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Nhiều chị em thường sử dụng sữa tắm, hoặc nước ấm để vệ sinh âm đạo, việc làm này hoàn toàn không khoa học, có thể dẫn đến ngứa ngáy.

Bởi khu vực này bình thường có tính axit cao, có tác dụng không chế vi khuẩn sinh sôi những khi “đèn đỏ”. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều các dung dịch sữa tắm lại khiến môi trường ở khu vực này mang tính kiềm, sức đề kháng chống lại vi khuẩn thấp, dễ gây ra viêm nhiễm.

Không nên đấm lưng trong ngày “đèn đỏ”

Những ngày có kinh, bạn thường có cảm giác đau lưng, mỏi gối do khung xương chậu xung huyết gây nên, nhiều bạn có thói quen đấm lưng để tạo cho bản thân một cảm giác thoải mái dễ chịu nhưng sự thật làm như vậy sẽ rất nguy hiểm vì sẽ làm cho khung xương chậu càng thêm xung huyết, lại càng đau lưng hơn.

Thoi ki “den do” chi em tuyet doi khong lam nhung viec nay

Ngoài ra, còn khiến tình trạng máu kinh ra nhiều và gây bất lợi cho việc hàn gắn các vết sau khi bong màng tử cung, dẫn đến rong huyết, kéo dài kì kinh.

Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu

Trong kỳ kinh, miệng tử cung được mở rộng hơn, nếu bạn tắm và ngâm mình lâu trong nước thì nguồn nước bị ô nhiễm có thể xâm nhập vào tử cung gây viêm đường sinh dục. Chị em chỉ nên xả nước từ trên xuống và rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

Thoi ki “den do” chi em tuyet doi khong lam nhung viec nay

Không nên mặc quần áo quá chật

Việc mặc quần lót quá chật trong những ngày “đèn đỏ” sẽ tạo áp lực cục bộ cho mao mạch tại vùng kín ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, thậm chí làm tăng ma sát âm đạo có thể dẫn đến phù nề.

Không nên quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

Thời gian hành kinh là lúc niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương và dễ bị nhiễm khuẩn nhất. Nếu quan hệ tình dục trong những ngày này, việc giao hợp có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như rách hay làm viêm nhiễm niêm mạc tử cung.

Ngoài những việc không nên làm vào những ngày "đèn đỏ" trên, chị em cũng nên chú trong việc ăn uống như hạn chế muối và các đồ rán nhiều mỡ, tránh đồ ăn lạnh, tránh rượu bia và các chất kích thích. Nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả chứa nhiều vitamin để bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể trong những ngày nhạy cảm này.

Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI