Thổ Nhĩ Kỳ cứu được hai bé gái khỏi đống đổ nát sau 3 ngày động đất

02/11/2020 - 18:28

PNO - Các nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/11 đã thực hiện được một "phép màu” khi đưa được hai bé gái còn sống khỏi đống đổ nát của các tòa nhà chung cư ở thành phố Izmir, bị sập trong trận động đất trước đó 3 ngày.

 

Nhân viên cứu hộ đang đưa Idil Sirin, 14 tuổi, ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà sập trước đó 58 giờ do động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp - Ảnh: AP/IHA
Nhân viên cứu hộ đang đưa Idil Sirin - 14 tuổi, ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà sập trước đó 58 giờ do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp - Ảnh: AP/IHA

Những người chứng kiến vỗ tay vui mừng và thở phào nhẹ nhõm khi xe cứu thương chở các cô bé được giải cứu từ đống đổ nát đến bệnh viện.

Tổng số người chết trong trận động đất hôm 30/10 đã lên đến 85 người, sau khi các đội tìm kiếm phát hiện thêm nhiều thi thể giữa các tòa nhà sập ở Izmir - thành phố lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 1.000 người - chủ yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ - bị thương trong trận động đất có tâm chấn ở biển Aegean, phía đông bắc đảo Samos của Hy Lạp. Trận động đất làm thiệt mạng hai thiếu niên và làm bị thương ít nhất 19 người khác trên đảo Samos.

Kênh truyền hình NTV đưa tin, mặc dù Idil Sirin được cứu sống sau khi mắc kẹt trong đống đổ nát 58 giờ, nhưng em gái cô - bé Ipek (8 tuổi) - đã không qua khỏi.

Điều phi thường là 7 giờ sau, nhóm cứu hộ tại một tòa nhà sập khác đã giải cứu thành công bé gái Elif Perincek (3 tuổi), trong khi mẹ và hai chị gái của bé đã được cứu sống hai ngày trước đó. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, bé Elif đã trải qua 65 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát của căn hộ nhà mình, và trở thành người thứ 106 được cứu sống từ dưới đống đổ nát do động đất.

Muammer Celik - nhân viên đội tìm kiếm và cứu hộ Istanbul - nói với kênh truyền hình NTV rằng anh nghĩ Elif đã chết khi tiếp cận bé nằm dưới đống đổ nát. Anh nói: “Mặt cô bé trắng bệch, lấm nhiều bụi. Khi tôi lau sạch bụi trên mặt Elif, bé đột nhiên mở mắt ra, khiến tôi giật mình vì bất ngờ”. Celik khẳng định, “đó là một phép màu thực sự”. Cô bé nắm chặt tay Celik trong suốt thời gian được giải cứu. "Bây giờ tôi là anh trai của cô bé”, Muammer Celik nói.

Đã có tranh cãi về cường độ của trận động đất. Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) đánh giá trận động đất mạnh 7,0 độ richter; trong khi Viện Kandilli của Istanbul xác định 6,9 độ; còn cơ quan quản lý khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trận động đất đo được 6,6 độ.

Trận động đất gây ra một cơn sóng thần nhỏ đổ vào Samos và quận Seferihisar của Izmir, khiến một phụ nữ lớn tuổi chết đuối. Các chấn động được cảm nhận trên khắp miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả ở Istanbul cũng như ở thủ đô Athens của Hy Lạp. Sau đó còn có hàng trăm dư chấn khác.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên đỉnh của các đường đứt gãy và dễ xảy ra động đất. Năm 1999, hai trận động đất mạnh đã giết chết khoảng 18.000 người ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Động đất cũng thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp.

Thanh Hải (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI