Thơ 500 triệu đồng, thành công hay thất bại?

02/06/2016 - 06:02

PNO - Dù mới ra mắt tập thơ quà cho con đã “nổi đình nổi đám”, nhưng không phải vì giá trị nội dung mà vì con số tác quyền “nửa tỷ”.

Tho 500 trieu dong, thanh cong hay that bai?

Ra mắt chưa đầy một tuần, tập thơ quà cho con (tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Tân Việt books ấn hành) đã “nổi đình nổi đám”, nhưng không phải vì giá trị nội dung mà vì con số tác quyền “nửa tỷ” - có thể được xem là kỷ lục đối với thơ thời điểm này.

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng cũng là một facebooker có lượng bạn bè và người theo dõi khá đông. Sau buổi ra mắt tập thơ, hàng loạt bài thơ theo “style” Quà cho con được chia sẻ trên trang cá nhân của tác giả, thơ cảm ơn, thơ chúc mừng, bày tỏ cảm xúc… Trước thông tin báo chí giật tít “tập thơ gây sốt”, tác giả cũng chỉ đáp lời bằng bốn câu thơ: “Có gì đâu mà sốt-Muốn lòng tốt lan nhanh-Mình làm thơ không chuyên-Có gì đâu mà sốt”.

Quà cho con có phong cách dân dã, mộc mạc, kiểu thơ gần gũi như vần vè của ông bà ta xưa. Ai cũng có thể nói bắt vần được, quan trọng là có ý tưởng. Bà Nguyễn Kim Thoa, Phó giám đốc Tân Việt Books nói rằng, số tiền 500 triệu đồng tác quyền chính là trả cho ý tưởng này: “Ban đầu anh Nguyễn Huy Hoàng mang bản thảo đến giới thiệu, chúng tôi đã bàn bạc cân nhắc nhiều. Bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng có chiến lược riêng. Chúng tôi đã có những bước tính toán, thương thảo rất kỹ trước khi quyết định mua bản quyền và phát hành cuốn sách này. Quà cho con ngay từ khi còn ở dạng bản thảo đã được đón nhận rất tích cực. Những bài thơ được tác giả đăng tải trên trang cá nhân trước đó cũng nhận được nhiều lời khen. Tôi cho rằng sự đón nhận này đều bắt đầu từ nội dung tác phẩm, đến giờ Quà cho con vẫn tiếp tục nhận được luồng thông tin phản hồi tốt từ bạn đọc”.

Tho 500 trieu dong, thanh cong hay that bai?
Quà cho con gồm 100 bài thơ dạy về kỹ năng sống cho trẻ em

Thơ không còn tạo được sức lan tỏa trong gần một thập kỷ trở lại đây vì nhiều lý do. Cũng có những tập thơ bestseller phát hành hàng chục ngàn bản như thơ của Nguyễn Phong Việt. Nhưng đó là trường hợp vô cùng hiếm hoi. Thông tin 500 triệu đồng bản quyền mua một tập thơ là con số gây ngỡ ngàng ở thời buổi chẳng mấy NXB dám nhận in thơ theo kế hoạch A (trả tác quyền 10% theo số lượng phát hành) cho tác giả. Dư luận đặt dấu hỏi tập thơ có gì hay mà được mua bản quyền cao ngất ngưởng vậy?

Quà cho con gồm 100 bài thơ dạy về kỹ năng sống cho trẻ em. Mỗi trang có tranh vẽ minh họa mộc mạc. Một số bài từng được tác giả đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người khen có ý nghĩa nhưng cũng không ít người nhận xét thơ đơn giản, đọc có vần chứ chưa hẳn là thơ. Trích một số bài trong tập: “Mạng in-tơ-net –on-lai / Con ơi đừng có chơi hoài nghe con / Tâm hồn dần sẽ héo hon / Sức khỏe sa sút chẳng còn bao nhiêu”. “Game, face đầu óc mỏi mòn / Làm sao thư thái, ngủ ngon mỗi ngày / Tán gẫu điện tử hăng say / Làm cho ảo giác lên thay chuyện đời”. “Khi đời lắm kẻ dối gian/ Thì ta cần phải khôn ngoan với đời/ Chớ có mà vội tin người/ Nhất là ai đó buông lời ngọt ngon”. “Khó khăn là chuyện bình thường/ Như xe đang chạy gặp đường mấp mô/ Dòng đời gian khổ đẩy xô/ Thường tình như thể thủ đô tắc đường”...

Tho 500 trieu dong, thanh cong hay that bai?

Quà cho con không phải là tập thơ để người đọc tìm thấy trong đó giá trị nghệ thuật hay những ẩn ngữ, thi pháp. Đây là tập thơ đọc hiểu ngay, không màu mè vòng vo, không cố tình uyển ngữ dẫn dụ, phù hợp với trẻ nhỏ. Đọc xong nhớ ngay hoặc…quên ngay cũng tùy người. Bởi thơ có hay hay không còn tùy tâm thế của người cảm nhận. Quà cho con có lẽ là một “trường phái” khác của thơ - cách tân, kết hợp giữa dân gian và hiện đại. Hoặc có thể thơ đã được định nghĩa ngày càng đơn giản hơn trong các khái niệm.

Tập thơ in 10.000 bản trong lần phát hành đầu tiên. Ngoài công tác truyền thông của đơn vị phát hành, tác giả Nguyễn Huy Hoàng cho biết anh sẽ mời các doanh nghiệp tài trợ mua sách tặng trẻ em vùng sâu vùng xa. Theo đại diện Tân Việt Books, đơn vị đã có cách riêng, dư luận không phải lo dùm về con số 500 triệu đồng tác quyền liệu có thể thu hồi vốn, có lời hay không (giá bán lẻ 89.000đ/cuốn).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI