Thiên nhiên hoang dã ở quốc gia nhỏ nhất lục địa đen

06/02/2023 - 08:23

PNO - Gambia là một trong những vùng đất yên bình và xinh đẹp nhất ở châu Phi, nơi có những khu chợ sôi động và những bãi biển rực rỡ thường được gọi là “Bờ biển tươi cười của châu Phi”.

 

Đến làng chài Tanji, du khách sẽ  được hòa mình vào nhịp sống  của khu chợ cá sôi động nhất vùng - ẢNH: Access Bank Gambia  ACCESS GAMBIA
Đến làng chài Tanji, du khách sẽ được hòa mình vào nhịp sống của khu chợ cá sôi động nhất vùng - Ảnh: Access Gambia 

Là quốc gia nhỏ nhất lục địa, bên ngoài thủ đô Banjul của Gambia, hầu hết những con đường đều phủ đầy lúa mì, nơi dê và gia súc thản nhiên đi dạo quanh những người buôn bán trên phố, nơi phụ nữ mặc trang phục nhiều màu sắc vui mắt.

Royal Albert là một khu chợ đường phố ở Banjul, được xây dựng từ giữa thế kỷ XIX. Ngôi chợ được đặt theo tên của hoàng thân Albert - chồng của Nữ hoàng Victoria thời Vương quốc Liên hiệp Anh và Ireland. Đây là nơi bán mọi thứ từ thực phẩm đến đồ gia dụng và cả đồ thủ công mỹ nghệ.

Bảo tàng quốc gia Gambia mở cửa từ năm 1985, nằm ở trung tâm thủ đô Banjul. Ngoài các hiện vật lịch sử và văn hóa, bảo tàng còn có một bộ sưu tập thú vị cho thấy bằng chứng về nơi cư trú của người cổ đại ở Gambia. Nơi đây cũng có khu giới thiệu về lịch sử và văn hóa tiền thuộc địa, thuộc địa và hậu thuộc địa của đảo St. Mary và Gambia. 

Vườn quốc gia Abuko là khu bảo tồn động vật hoang dã đầu tiên ở Gambia, nằm phía nam thị trấn Abuko. Đây là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi tính đa dạng sinh học cao với hơn 250 loài chim như chim hút mật, diều hâu châu Phi, đặc biệt là chim turaco màu xanh lá cây và tím, những con bọ lông tơ đốm trắng…; khoảng 52 loài động vật có vú như linh dương bụi rậm, nhím, sóc đất, trong đó có 3 loài khỉ là khỉ vervet, khỉ colobus đỏ phương Tây đang có nguy cơ tuyệt chủng và khỉ patas.

Ngoài ra, Abuko còn có những cây cọ và gụ cao trên 9m tạo nên cảnh quan đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới.

Quang cảnh trên đường phố ở thủ đô Banjul, Gambia - ẢNH: THE Travel Magazine  TRAVEL MAGAZINE
Quang cảnh trên đường phố ở thủ đô Banjul, Gambia - Ảnh: The Travel Magazine 

Tanji là một thị trấn ở Gambia, dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. Hầu hết người dân địa phương đều tham gia ngành công nghiệp đánh bắt cá nên nơi này được gọi là “làng chài Tanji”. Đến Tanji, du khách sẽ được hòa mình vào nhịp sống của khu chợ cá sôi động nhất vùng, đặc biệt vào buổi chiều, khi ngư dân trở về với mẻ cá vừa lưới được.

Cách làng chài 3km là khu bảo tồn chim Tanji được thành lập năm 1993 - một khu vực có cồn cát, đầm phá, rừng cây và đảo Bijol - là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim. Khu vực này là địa điểm lý tưởng để ngắm một số loài chim đặc hữu gồm nhạn biển Caspian, nhạn hoàng gia và mòng biển lưng đen.

Vòng tròn đá Senegambia là một trong những bí ẩn lớn của lục địa châu Phi mà các nhà khoa học chưa tìm ra lời giải, gồm 4 nhóm: Sine Ngayène, Wanar, Wassu và Kerbatch. 2 nhóm vòng tròn Sine Ngayène và Wanar thuộc quốc gia Senegal; 2 nhóm vòng tròn Wassu và Kerbatch thuộc quốc gia Gambia. Đó là những cấu trúc bằng đá gồm nhiều cụm cột xếp thành vòng tròn, phân bố trên một diện tích rộng khoảng 30.000km², với gần 30.000 khối đá.

Quanh các vòng tròn cự thạch, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những mảnh vỡ bằng gốm, mộ người cùng một số đồ tùy táng và kim loại. Các nhà nghiên cứu ước tính niên đại của chúng vào khoảng giữa thế kỷ thứ III trước Công nguyên đến thế kỷ XVI sau Công nguyên. 

Năm 2006, UNESCO đã công nhận di tích vòng tròn đá Senegambian là di sản văn hóa thế giới. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI