Một lần ngủ giữa thiên nhiên

20/09/2021 - 07:15

PNO - Ai đó có thể sẽ cho rằng chúng tôi quá dại khờ khi bắt đầu một cuộc hôn nhân chỉ sau vỏn vẹn mười ngày “ngã vào tình yêu”. Nhưng có lẽ tình yêu là thứ chúng ta vĩnh viễn không bao giờ hiểu được. Kỷ niệm tám năm bên nhau, chúng tôi ngẫu hứng thực hiện một chuyến cắm trại bên bờ biển, ở Hàm Thuận Nam, chỉ cách trung tâm TPHCM khoảng 160km.

 

Quang cảnh thơ mộng  cùng nhịp sống bình yên nơi làng chài bé nhỏ
Quang cảnh thơ mộng cùng nhịp sống bình yên nơi làng chài bé nhỏ

1.

Vài năm trước, chúng tôi từng đến đây, thuê phòng tại một homestay nhỏ xinh và dành buổi chiều dựng mấy thân cây phi lao cùng một tấm vải mỏng làm lều trên bãi biển ngay tại homestay. Yêu bãi cát trắng mịn và vẻ đẹp hoang sơ của vùng biển nghèo chưa nhiều người đặt chân đến, vợ chồng tôi hứa với nhau nhất định sẽ quay lại. Lần này, vì muốn cắm trại qua đêm trên bờ biển, chúng tôi mang theo khá nhiều đồ đạc: lều lớn, lều chữ A, túi ngủ, thùng đá đựng ít nguyên liệu để nấu ăn, bia, nước ngọt, bàn xếp, bếp gas mini, đàn guitar, thảm lót, vài món đồ trang trí...

Để chuẩn bị cho chuyến đi, anh đã dò bản đồ và đánh dấu sẵn vài vị trí có thể cắm trại. Đến nơi, chúng tôi chạy một vòng dọc bờ biển để chọn vị trí phù hợp trong số các điểm đã định trước. Hàm Thuận Nam bây giờ có thêm nhiều dự án du lịch nên không còn vắng vẻ như trước nhưng vẫn không hiếm những bãi biển đẹp để dựng trại. Cuối cùng, chúng tôi quyết định cắm trại trên một trảng cỏ xanh mướt nằm sát bãi cát hướng ra biển tại một làng chài nhỏ.

Niềm vui của hình thức cắm trại là chúng ta có cơ hội trải nghiệm những bất ngờ xảy đến và thưởng thức trọn vẹn không gian thoải mái giữa thiên nhiên
Niềm vui của hình thức cắm trại là chúng ta có cơ hội trải nghiệm những bất ngờ xảy đến và thưởng thức trọn vẹn không gian thoải mái giữa thiên nhiên

Ở đây, sáng sớm, bạn sẽ bắt gặp ngư dân địa phương trở về trên những chiếc thuyền máy nhỏ và thuyền thúng cùng những mẻ cá mới đánh bắt còn tươi rói. Từ buổi trưa trở đi thì hầu như không có một bóng người. Đến tầm một giờ đêm, người ta lại í ới rủ nhau ra khơi. 

2.
Niềm vui của hình thức cắm trại là chúng ta có cơ hội trải nghiệm những bất ngờ xảy đến và thưởng thức trọn vẹn không gian thiên nhiên. Giả sử lúc dựng trại xong, bỗng dưng có đàn bò tiến gần đến “tham quan” khu vực cắm trại của bạn thì cũng đừng ngạc nhiên. Hoặc khi bạn đang vừa thưởng thức bữa tối vừa ngắm bầu trời đêm huyền bí bỗng dưng gió nổi lên, biển gầm gừ và cơn giông kéo đến thì bạn hãy vui vẻ thu dọn “bàn tiệc”, tránh vào lều rồi từ từ nghe cái lạnh của những giọt mưa lan trên mặt đất lẫn không gian xung quanh. Vào khoảnh khắc đầu ngày, khi không khí còn hơi se lạnh hoặc lúc hoàng hôn, nhâm nhi một tách cà phê và thu trọn vẻ đẹp của thiên nhiên trong tầm mắt cũng mang lại cảm giác hạnh phúc dễ chịu. 

Đến điểm cắm trại từ đầu giờ chiều, dựng trại xong mất tầm một tiếng, chúng tôi làm french toast với trái cây và hạt sấy khô để ăn nhẹ; sau đó tắm biển, ngắm hoàng hôn. Bữa tối thịnh soạn bắt đầu với các công đoạn nấu nướng như một nhà hàng thứ thiệt: trộn salad; hấp sò lụa cùng hành tây, cà chua và chanh vàng; nướng sườn bò cùng vài loại hải sản; khui bia, rượu vang. Các nguyên liệu được chúng tôi mua trên đường đi phòng khi đến nơi muộn lỡ mất phiên chợ.

Bạn biết đó, ở những nơi không phải điểm du lịch phổ biến, người dân thường họp chợ vào buổi sáng sớm đến gần trưa. Chúng tôi thường đi chơi thế này nên tích cóp được ít kinh nghiệm nấu ăn dã chiến. Chỉ cần một cái nồi, cái bếp gas và một lò nướng BBQ, vài loại gia vị cơ bản (muối, dầu ăn...) cùng chai xốt trộn salad là đã có thể cho ra những món ăn đơn giản mà ngon lành.

Nấu ăn khi đi cắm trại cũng là một thú vui. Chúng ta có dư thời gian nên việc nấu nướng chậm rãi, ăn uống thong dong và hít hà hương vị mặn mòi của biển cả giúp cho tâm trí được thư giãn tuyệt đối. Thêm nữa, trong lúc nấu ăn, được nghe tiếng sóng vỗ về hẳn thích hơn nhiều so với lúc ta lúi húi trong bếp. Bên ánh lửa bập bùng, dưới ánh trăng vằng vặc, chúng tôi vừa ăn vừa trò chuyện đến tối muộn. Lúc trời kéo giông, chúng tôi xếp dọn và kéo lều đi ngủ. Hai chú chó của chúng tôi tỏ ra rất thích thú, cứ nô đùa cả ngày không biết chán; đêm mệt nằm lăn ra ngủ khì trông thật yên bình dù bên ngoài căn lều, vào buổi tối đó, sấm chớp đùng đoàng.

3.
Sớm ra, trước cửa lều là một vũng nước lớn do cơn mưa tối qua để lại. Người dân địa phương tập trung kéo những mẻ hải sản tươi ngon lên bờ. Người mua kẻ bán đầy sôi nổi và hầu hết đều thân thiện. Vài người biết chúng tôi dựng lều cắm trại qua đêm trên biển cùng với hai chú chó đã nhiệt tình hỏi thăm đêm qua mưa chúng tôi ngủ có ngon giấc không. Thêm một điều thú vị khi cắm trại gần làng chài là bạn có thể dễ dàng mua được hải sản tươi rói từ ngư dân rồi mang về lều chế biến. Làm món gì cho ngon? Có lẽ là hấp hoặc nướng mọi rồi chấm muối tiêu. Hải sản mới đưa vào bờ có vị ngọt đậm đà thuần khiết, nếu chế biến cùng nhiều gia vị sẽ bị gia vị làm át hương vị biển, mất ngon. 

Sáng sớm, người dân địa phương tập trung kéo những mẻ hải sản tươi ngon lên bờ
Sáng sớm, người dân địa phương tập trung kéo những mẻ hải sản tươi ngon lên bờ

Quang cảnh thơ mộng; những âm thanh sống động xung quanh; nhịp sống bình yên nơi làng chài bé nhỏ; mùi biển quyện mùi cỏ cây, nắng gió, cát và hải sản tươi thật tinh tươm… khiến đầu óc và tâm hồn trở nên khoan khoái, dễ chịu. Với chúng tôi, đây không đơn giản chỉ là một chuyến cắm trại thông thường mà hành trình hơn ba giờ đồng hồ từ TPHCM đến Hàm Thuận Nam và đêm cắm trại trong tiếng sóng vỗ rì rào ấy tựa như những thước phim đẹp đẽ gắn với những cung đường lạ lẫm cùng nhiều trải nghiệm mới mẻ. Từng khoảnh khắc trôi qua kéo theo bao kỷ niệm ùa về, từ những lần đầu gặp gỡ như định mệnh cho đến đám cưới lãng mạn với tông màu xanh biển mà cả hai chúng tôi đều yêu thích. 

Tình yêu đôi lứa vốn là một hành trình của hai bản ngã cùng nhau trưởng thành. Chúng tôi từng vì nông nổi mà đánh mất một số thứ: vài mối quan hệ, vài cơ hội, vài món vật chất... nhưng trên tất cả, ở chặng nghỉ tám năm này, thật may mắn khi chúng tôi vẫn có nhau. 

-  Để chuẩn bị cho chuyến cắm trại tự túc, bạn cần trang bị kỹ năng dựng trại, nấu ăn, đối phó với các tình huống xấu liên quan đến thời tiết và an ninh. 

Nếu chưa trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể tham gia vào các nhóm cắm trại cùng những người giàu kinh nghiệm hoặc đăng ký các tour trải nghiệm cắm trại có người giúp tổ chức hoặc đặt chỗ cắm trại ở các khu glamping (glamorous camping - các khu cắm trại kiểu sang trọng, lãng mạn, đầy đủ tiện nghi). 

- Một số địa điểm cắm trại cần có sự cho phép của chủ sở hữu hoặc chính quyền địa phương. Bạn nên lưu ý vấn đề này khi chọn vị trí cắm trại. Có thể tham khảo thông tin từ những người có kinh nghiệm trong các group cắm trại. 

- Chuẩn bị thêm vài bình nước ngọt cho việc nấu nướng, tắm rửa và vệ sinh cá nhân. Có thể sắm thêm một chiếc lều chuyên dụng cho việc vệ sinh cá nhân nếu bạn ngại “hòa mình vào thiên nhiên”. 

-  Túi ngủ và đệm sẽ giúp giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. 

- Nhớ kiểm tra thông tin về địa điểm cắm trại để chuẩn bị trang phục, đồ dùng cho phù hợp vì cắm trại trên núi sẽ khác với cắm trại tại biển cũng như phải xem dự báo thời tiết và chuẩn bị phương án cho trường hợp thời tiết xấu.

Lê Ngọc
Ảnh: Nhà có hai người

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI