Thi tốt nghiệp THPT 4 môn, ngoại ngữ là môn tự chọn

23/02/2014 - 08:39

PNO - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2014 sẽ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông 4 môn thay vì 6 môn như trước đây. Trong đó có hai môn bắt buộc là toán, văn và hai môn tự chọn.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Môn ngoại ngữ sẽ là một trong hai môn tự chọn thay vì chỉ là môn thi để lấy điểm khuyến khích như dự kiến.

Thi tot nghiep THPT 4 mon, ngoai ngu la mon tu chon

Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bộ cũng không thực hiện viện miễn thi cho 20% học sinh như dự thảo phương án thi ban đầu.

Phương án thi này đã được Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 17/2/2014. Ngày 20/2, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 74/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý triển khai.

Như vậy, kỳ thi năm 2014 sẽ có nhiều điểm mới so với trước đây và so với dự thảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.

Trước đó, Bộ dự kiến sẽ để môn ngoại ngữ là môn khuyến khích, miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh ở các địa phương. Tuy nhiên, các điểm dự kiến đổi mới này đều gặp phải sự phản đối của các chuyên gia giáo dục cũng như lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo ở các địa phương.

Tại hội nghị do Bộ tổ chức mới đây để lấy ý kiến về đổi mới thi, lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo đều cho rằng ngoại ngữ là môn học có vai trò ngày càng quan trọng. Mặc dù chất lượng dạy ngoại ngữ hiện nay thấp và cần có thời gian để đào tạo giáo viên nhưng việc bỏ hẳn môn học này ngoài danh sách môn thi sẽ khiến cho học sinh thờ ơ với ngoại ngữ.

Dự kiến miễn thi 20% càng gặp sự phản đối nhiều hơn khi hầu hết các lãnh đạo ngành giáo dục địa phương đánh giá việc triển khai điều này trong thực tế rất phức tạp và không cần thiết. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng Bộ đang hướng đến một kỳ thi nhẹ nhàng và nếu đã nhẹ nhàng thì không cần miễn thi 20%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ công bố các thông tin chi tiết về kỳ thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 vào đầu tuần tới.

Theo PV (VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI