Thi đua để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn

06/07/2015 - 12:20

PNO - PN - Sáng 5/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã vinh danh 486 tập thể, cá nhân, công nhân, viên chức, lao động. Trước đó, ngày 4/7, 666 gương điển hình tiên tiến đã về dự Đại hội thi đua yêu nước TP. HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Thi đua là cách tốt nhất, thiết thực nhất để gắn chặt tình đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, để từng bước làm cho cái tiêu cực bị đẩy lùi, cái tích cực ngày càng phát triển và được nhân rộng làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn”- Thực hiện lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, nhiều điển hình tiên tiến.

Nguyễn Dương Kim Hảo - Cậu bé vàng sáng tạo

Thi dua de xa hoi ngay cang tot dep hon

Nguyễn Dương Kim Hảo, học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM là người sở hữu nhiều sản phẩm phần mềm công nghệ thông tin, đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Em là một trong bảy “Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh” và là một trong 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2013.

Trong các sáng tạo của Hảo có hai sản phẩm vô cùng hữu ích, đó là bảng điều khiển thông minh được kết nối với các thiết bị điện trong nhà và có một phần mềm điều khiển trên mạng. Chỉ cần có kết nối internet, mọi người có thể kiểm tra được các thiết bị điện trong nhà đã được tắt hay chưa. Tiếp đó là máy tính hóa học nhằm giúp người học tra cứu, học tốt hơn môn hóa học, có thể lưu và tìm kiếm hơn 3.000 phương trình hóa học trong 1/10s bằng chip atmega 128 với dung lượng chỉ 128kb và tốc độ 16MHZ.

Đem lại ánh sáng tri thức cho người khiếm thị

Thi dua de xa hoi ngay cang tot dep hon

Mặc dù đôi chân không còn nguyên vẹn nhưng chị Nguyễn Hướng Dương - Giám đốc quỹ từ thiện Sách nói cho người mù TP.HCM vẫn không đầu hàng số phận, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống.

Trong một lần tình cờ đến Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, thấy các em nơi đây có nhiều thiệt thòi, chị Dương nghĩ: “Tại sao mình không làm những quyển "sách nói" để gửi đến các em? Các em đã mù bẩm sinh, nếu không được tiếp cận với tri thức thì chẳng khác nào mù thêm lần nữa”.

Nghĩ là làm, với nhiều khó khăn khi một mình với đôi chân giả đi gõ cửa khắp nơi để thực hiện ý tưởng của mình… cuối cùng chị đã thành công. Những quyển “sách nói” không còn chỉ là những câu chuyện cổ tích mà là các quyển sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 với các môn văn, sử, địa, hóa, sinh, lý, tiếng Việt, tiếng Anh, giáo trình đại học, cao đẳng, cao học… Và đến nay, sau 17 năm gắn bó với công việc đầy ý nghĩa này, chị Dương tâm nguyện sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển “sách nói” để mang đến món quà ý nghĩa cho người khiếm thị.

Lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu

Thi dua de xa hoi ngay cang tot dep hon

Khởi nghiệp với hơn 70 chỉ vàng, sau nhiều năm phấn đấu kinh doanh, sản xuất, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc, đá quý Phú Nhuận (PNJ), TP.HCM đã đưa cơ sở của mình trở thành một công ty lớn, với hệ thống bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam, được Chính phủ công nhận thương hiệu quốc gia. Công ty PNJ của bà đón nhận Giải vàng chất lượng quốc gia, là một trong ba doanh nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng chất lượng châu Á - Thái Bình Dương và được tổ chức Plimsoll của Anh công bố là công ty xếp thứ 16 trong top 500 công ty nữ trang lớn nhất thế giới.

Tâm sự về những bước chuẩn bị của PNJ trong giai đoạn hội nhập, bà Dung cho biết: “Chúng tôi luôn lấy chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu. Đây thật sự là bước chuẩn bị rất quan trọng của chúng tôi khi Việt Nam gia nhập các sân chơi kinh tế toàn cầu”.

“Người hùng” của vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Thi dua de xa hoi ngay cang tot dep hon

Suốt 23 năm làm thợ lò tại Quảng Ninh thì có tới 17 năm Nguyễn Trọng Thái đảm nhận vai trò tổ trưởng tổ đào lò mang tên chính mình “Tổ Nguyễn Trọng Thái, Công trường kiến thiết cơ bản 1”. Không chỉ là chủ nhân hàng loạt giải thưởng như “Vinh quang Việt Nam” năm 2014, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2007), huân chương lao động hạng Ba (2010), chiến sĩ thi đua Bộ Công thương (năm 2012), giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (năm 2013), anh Nguyễn Trọng Thái còn được biết tới trong vai trò nhóm trưởng nhóm thợ lò “tinh nhuệ” tham gia cứu hộ vụ sập hầm tại Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đa Chôm (Lâm Đồng) hồi tháng 12/2014.

Ngay sau khi tiếp cận địa điểm giải cứu, anh Thái đã tư vấn mở lối đào hầm cho đội cứu hộ và may mắn tiếp xúc được với những công nhân gặp nạn. Suốt bốn ngày đêm chiến đấu với những mũi khoan, ngày 19/12, 12 công nhân đã được đưa lên khỏi mặt đất. Hình ảnh những nạn nhân lần lượt được cõng ra trên lưng của lực lượng cứu hộ trong tiếng vỗ tay và tiếng khóc vui mừng của mọi người, với anh Nguyễn Trọng Thái là khoảnh khắc không bao giờ quên.

QUỲNH MAI - HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI