Thi cử, học vị, học hàm dưới các triều đại phong kiến Việt Nam

16/03/2015 - 08:17

PNO - PN - Thi cử, học vị, học hàm dưới các triều đại phong kiến Việt Nam (NXB Lao Động) là công trình khoa học của nhà nghiên cứu Đinh Văn Niêm.

Bộ sách này chia làm 3 phần: A. Khát quát về học tập và thi cử ở nước ta dưới thời phong kiến: Từ triều Lý đến triều Nguyễn; B. Những chiếu dụ về giáo dục, học tập thi cử, những khoa thi và những người thi đỗ ở các kỳ thi: thi Hương, thi Hội, thi Đình; C. Kết luận. Ngoài ra còn có Phụ lục nhằm giải thích một số thuật ngữ về học vị, học hàm và tước vị; danh sách Tam khôi các triều đại; danh sách các tiến sĩ tra cứu theo số thứ tự.

Với tập sách dày gần ngàn trang in biên soạn chu đáo, GS Vũ Ngọc Khánh ghi nhận: “Việc ghi chép kỹ lưỡng, đầy đủ, hầu hết, soạn giả đã căn cứ vào các tài liệu cổ dịch ra rất trọn vẹn đúng theo phương pháp biên niên, lại tỏ ra rất trung thành, khách quan. Có thể sơ bộ đối chiếu với các sách đăng khoa lục đã ra đời thì thấy rõ được phần sở đắc. Sách ghi chép được kết quả học tập thi cử của các nho sinh, học sĩ của nước nhà từ 1070 đến 1919 (tức là từ Lý Thánh Tông đến Khải Định, còn ghi thêm các kỳ thi đời các chúa Nguyễn cát cứ Đàng Trong). Rõ ràng là từ xưa đến nay, chưa có tài liệu nào đầy đủ, phong phú như thế. Sự thận trọng, công phu của soạn giả là ghi chép đầy đủ kết quả thi Hương, thi Hội, thi Đình ở tất cả các trường thi (các trấn và các tỉnh) với những chi tiết tỉ mỉ, chính xác”.

Thi cu, hoc vi, hoc ham duoi cac trieu dai phong kien Viet Nam

Đọc những trang biên khảo theo lối biên niên của nhà nghiêm cứ Đinh Văn Niêm, ta nhận thấy các quy định về thi cử dưới thời phong kiến được tổ chức hết sức chặt chẽ. Mỗi triều đại dù có cách tổ chức thi cử khác nhau nhưng đều có một mục đích là đào tạo nhân tài cho đất nước, triều đại sau tiến bộ hơn triều đại trước.

Chúng ta hoàn toàn đồng tình với sự đánh giá của GS Vũ Ngọc Khánh: "Đây là tập sách có giá trị, đóng góp tích cực vào việc nghiên cứu lịch sử, đặc biệt là lịch sử khoa bảng nước nhà thời phong kiến”.

L.G
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI