Thầy giáo nhiễm COVID-19 ở Quảng Nam vẫn coi thi: Không khai báo hay kiểm soát kém?

19/08/2020 - 18:27

PNO - Theo công bố của Bộ Y tế, tối 19/8, Việt Nam có thêm 4 ca mắc COVID-19, trong đó có ca thứ 991, nam, 34 tuổi, ở xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ca bệnh này là một thầy giáo chăm vợ bệnh ở Đà Nẵng, sống trong vùng cách ly xã hội ở TP. Hội An nhưng vẫn được điều động đi coi thi.

Chiều 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Nam có công văn giải thích về sự việc này. Theo đó, đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1298/SGDĐT-VP ngày 1/8/2020 về tiếp tục chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã rà soát số cán bộ, giáo viên có liên quan đến yếu tố F1, F2 và báo cáo về Sở GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Nam được chia ra làm 2 đợt. Đợt đầu tiên với sự tham gia của thí sinh của 12 huyện, thành phố không nằm trong vùng cách ly xã hội
Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Nam được chia ra làm 2 đợt. Đợt đầu tiên với sự tham gia của thí sinh của 12 huyện, thành phố không nằm trong vùng cách ly xã hội.

Theo ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD & ĐT Quảng Nam, về việc điều động giáo viên đi coi thi, Sở phải xáo trộn lại toàn bộ cán bộ coi thi, trưởng điểm, thư ký, giám thị, giám sát các hội đồng thi theo nguyên tắc không điều động những người ở vùng giãn cách xã hội, F1, F2. Những công tác này được triển khai nghiêm ngặt, giao cho lãnh đạo nhà trường rà soát danh sách và đề xuất. “Do chủ quan, thầy C. không báo cáo với hiệu trưởng nơi công tác, nên xảy chuyện này”- ông Quốc cho hay. Cũng theo ông Quốc, ông C. cũng đã có giải trình với Sở GD&ĐT về vụ việc vừa qua.

Theo giải trình của ông C., từ ngày 13/7 đến 17/7, ông có đi chăm vợ tại Bệnh viện Đà Nẵng. Khi có thông tin dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng, ngày 31/7 vợ chồng ông có đến khai báo y tế tại Trạm xá xã Cẩm Thanh.

Tuy nhiên, sau khi khai báo xong, vợ chồng ông không nhận được thông báo, quyết định nào về việc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà và tình hình sức khỏe của vợ chồng ông hoàn toàn bình thường. Nếu tính từ ngày ông đến Bệnh viện Đà Nẵng (13/7) đến ngày đi coi thi (8/8) thì đã hơn 20 ngày. Ông C. thực hiện xong việc coi thi và về lại nhà vào ngày 10/8.

Sau khi đi coi thi về, đến ngày 14/8/2020 vợ ông mới được cơ quan y tế địa phương gọi đi lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 17/8 mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.  

“Vụ việc này chỉ nằm ở 1 vấn đề mấu chốt là do chủ quan thầy C. đã không báo với hiệu trưởng của nơi mình đang công tác nên vẫn có tên trong danh sách điều động đi coi thi. Còn nếu có báo cáo là thầy C. đang ở trong vùng cách ly xã hội thì anh em Sở sẽ dừng ngay. Công tác rà soát, kiểm tra cán bộ coi thi rất kĩ”- ông Quốc nói.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Sở Y tế cho biết, trước khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thì giữa 2 Sở GD&ĐT và Sở Y tế đã có phối hợp để đảm bảo kỳ thi an toàn. “Bên tôi chịu trách nhiệm về y tế và đã hướng dẫn cho anh em về việc khai báo y tế cụ thể từng trường hợp như thế nào. Tuy nhiên, không hiểu vì sao lại lọt vào một trường hợp như thế này. Có lẽ do người này đã không khai báo nên mới lọt vào danh sách cán bộ coi thi”- vị lãnh đạo này giải thích.

Thông tin ban đầu, ông C. là giáo viên Trường THPT Nông Sơn (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam). Từ ngày 13 đến 17/7, ông C. có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng chăm vợ là bệnh nhân 981 đang điều trị tại đây. Trong ngày 15/7, từ Bệnh viện Đà Nẵng, ông C. lên Trường THPT Nông Sơn dự lễ bế giảng, dự liên hoan cùng tập thể lớp 10 mà ông C. chủ nhiệm, sau đó về lại bệnh viện. Ngày 22, 25/7, ông C. có trở lại trường THPT Nông Sơn, có tiếp xúc với một số giáo viên, học sinh của trường. Từ ngày 8 đến 10/8, ông C. có đi coi thi tại điểm thi số 50 Trường THPT Khâm Đức (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Hiện, lãnh đạo UBND thị trấn Khâm Đức, cho biết ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 51 trường hợp có tiếp xúc gần với ông C. Những người này đang được cách ly tập trung tại khu nội trú của Trường THPT Khâm Đức. Trong sáng 19/8, ngành y tế địa phương cũng đã phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực xung quanh Trường THPT Khâm Đức.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đang tiếp tục rà soát thêm các trường hợp F2 để cách ly y tế tại nhà. “Hiện tại, việc truy tìm các trường hợp đã tiếp xúc với ông C. rất khó khăn do các em học sinh ở các xã vùng xa, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp thì trở về quê, đi làm rất nhiều nơi”- một lãnh đạo huyện Phước Sơn cho biết.

Đối với nơi ông C. đang công tác ở huyện Nông Sơn, các ngành chức năng đã xác định có ít nhất 49 trường hợp tiếp xúc gần với ông C. Trong 49 người này, có 32 người là cán bộ, giáo viên; 17 người còn lại là học sinh trường THPT Nông Sơn. Những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI