Thay đổi quyết định khởi tố vụ “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” ở Q.7 thành “Chống người thi hành công vụ"

28/09/2021 - 10:27

PNO - Vụ người đàn ông xưng “ban chỉ đạo phòng chống dịch” ở siêu thị hồi cuối tháng 8/2021 thu hút các cuộc tranh luận pháp lý nay vừa có diễn biến mới.

Chiều 27/9, trong buổi làm việc theo giấy triệu tập của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 7 (TPHCM), ông Hồ Hữu Nhân (sinh năm 1980) được tống đạt quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can của cơ quan này và quyết định phê chuẩn quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can của Viện KSND quận 7.

Trước sự chứng kiến của kiểm sát viên và luật sư, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 chuyển từ tội danh ban đầu là “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” theo Điều 339 Bộ luật Hình sự sang tội danh “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật Hình sự đối với ông Hồ Hữu Nhân.

Ảnh cắt từ video clip lan truyền trên internet
Ảnh cắt từ clip vụ việc lan truyền trên internet

Bị can Hồ Hữu Nhân đã có ý kiến vào biên bản giao nhận hai quyết định trên: “Tôi không đồng ý với quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can, vì tôi không có hành vi chống người thi hành công vụ. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại và kêu oan lên các cơ quan tiến hành tố tụng và yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận 7 giao trả ngay cho tôi các tài sản bị thu giữ không lập biên bản, gồm 1 chiếc xe 7 chỗ, 3 chiếc điện thoại di động của vợ chồng tôi, giấy CMND của tôi và hộ khẩu gia đình”.

Điều tra viên tiếp tục lấy lời khai, cho ông Nhân xem, nghe lại đoạn clip xảy ra vụ việc tại siêu thị Aeon Citimart vào chiều 29/8 giữa bị can này và lực lượng bảo vệ siêu thị.

Theo ông Hồ Hữu Nhân, ông không có hành vi giả mạo và cũng không chống người thi hành công vụ. Ông khẳng định khi đưa vợ tới siêu thị, ông gặp anh Tâm, là người quản lý siêu thị, yêu cầu được mua hàng trực tiếp.

Khi anh Tâm đi vào bên trong hỏi ý kiến thì anh Dũng, là nhân viên bảo vệ, có lời nói mang tính khiêu khích “dù ông là ai cũng không được vào trong, không được mua trực tiếp”.

Hồ Hữu Nhân hỏi lại “Anh là ai” thì anh này trả lời “Tôi là an ninh” và dẫn đến việc cự cãi nhau. Ông Nhân đã có hành vi la lối, xưng “ban chỉ đạo phòng chống dịch”, vén dây giăng, đẩy cửa xông vào siêu thị…

Cuối buổi làm việc, điều tra viên giao trả lại cho ông Nhân giấy CMND và cuốn hộ khẩu gia đình của ông. Đối với yêu cầu nhận lại tài sản bị thu giữ, điều tra viên cho biết sẽ xin ý kiến Thủ trưởng cơ quan và giao trả lại gia đình bị can trong tuần này.

Trước đó, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Đoàn Luật sư TPHCM) đã có kiến nghị giải quyết vụ án gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 7, Viện trưởng Viện KSND quận 7 và Chánh án TAND quận 7 xem xét thống nhất đình chỉ điều tra bị can.

Theo luật sư, hành vi của ông Hồ Hữu Nhân chưa thể cấu thành tội phạm và chỉ cần áp dụng Luật Xử phạt vi phạm hành chính để xử phạt ông Nhân tương xứng với tính chất và mức độ hành vi vi phạm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI