Thắt các nút gân cơ giai đoạn hậu COVID-19 là sao?

19/06/2022 - 07:13

PNO - Có nhiều phương pháp giúp các nút thắt cơ thư giãn trở lại như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt kích thích từng điểm. Ngoài ra, có thể tắm nước ấm, chườm ấm để giảm thiểu triệu chứng.

Tôi khỏi COVID-19 đã bốn tháng nay, nhưng vẫn còn bị mất ngủ, đặc biệt các vùng như cạnh cột sống phần lưng trên, vai gáy, hai bên thái dương lúc nào cũng căng mỏi. Tôi đã đi khám thì bác sĩ nói có khả năng các nút gân cơ bị co thắt gây kích thích, khó chịu, và khuyên tôi nên tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền để được điều trị triệt để. Xin hỏi thắt nút gân cơ nghĩa là gì, có những phương pháp nào để điều trị, và mất bao lâu để cơ thể hồi phục như cũ?

Nguyễn Thanh Hải (38 tuổi, ngụ Q.7, TPHCM) 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Nga, Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Lê Văn Thịnh, trả lời: Chào bạn, sau khi mắc COVID-19 dù đã khỏi các dấu hiệu cấp tính nhưng virus vẫn còn để lại trong cơ thể chúng ta một lượng độc tố mà phải mất một thời gian mới đào thải ra hết. Những độc tố này cũng tác động gây ảnh hưởng lên hệ thống gân cơ gây nhức mỏi. Những nút gân cơ nằm rải rác khắp toàn thân. Bác sĩ y học cổ truyền sẽ có cách nhận diện các nút này có bị co thắt hay không thông qua thăm khám lâm sàng. 

Ở trạng thái bình thường cơ sẽ mềm mại, khi co thắt ta sờ vào một số vị trí sẽ thấy căng lên. Tùy mỗi người sẽ bị co thắt nút gân cơ ở vị trí khác nhau, nếu không can thiệp sẽ gây đau nhức dai dẳng, ảnh hưởng giấc ngủ, chất lượng sống. Có nhiều phương pháp giúp các nút thắt cơ thư giãn trở lại như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt kích thích từng điểm. Bạn cũng có thể tắm nước ấm, chườm ấm để giảm thiểu triệu chứng. Các bệnh nhân bị co thắt nút gân cơ khi được điều trị tại Khoa Y học cổ truyền của chúng tôi thường sau vài tuần sức khỏe sẽ ổn định.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI