Thành phố Thủ Đức gặp khó về nhân sự

10/12/2021 - 12:32

PNO - Sáng 10/12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã có cuộc giám sát UBND TP. Thủ Đức đối với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021.

Tại đây, báo cáo với Đoàn ĐBQH TPHCM, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, cho biết sau khi thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập ba quận, hệ thống hành chính đã cơ bản vận hành thông suốt.

Sau 11 tháng đi vào hoạt động, TP. Thủ Đức đạt được một số kết quả tích cực như vượt thu ngân sách 2021 so dự toán, thành lập Trung tâm Điều hành thông minh... Tuy nhiên, ông Hoàng Tùng nêu, vấn đề khó nhất hiện nay là công tác nhân sự.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức trình bày tại cuộc giám sát
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức trình bày tại cuộc giám sát

Cụ thể, theo đề án về thành lập TP. Thủ Đức, số biên chế hành chính cuối năm 2022 là 459 người. TP. Thủ Đức cho rằng số nhân sự này không thể đáp ứng được nguồn nhân lực trong điều kiện của địa bàn quản lý quá lớn và đông dân.

Cũng theo ông Hoàng Tùng, trong quy định được Quốc hội duyệt, biên chế TP. Thủ Đức phải giảm xuống 459 người vào năm 2022. Khi rà soát để tinh giản hay đưa về phường, cán bộ rất trăn trở, thậm chí một số đồng chí xin nghỉ. Ông nói: "Hiện, 585 người làm thật sự chưa hết việc, giảm nữa không biết làm sao. Thành phố tha thiết xin giữ biên chế như cũ là tốt nhất. Đây là kiến nghị rất cấp bách".

Ông Hồ Hải Phong - Chủ tịch UBND phường An Khánh cũng chia sẻ, sau khi sáp nhập phường Bình An và Bình Khánh thành phường An Khánh, khối lượng công việc rất lớn, lực lượng bán chuyên trách lương thấp, không có chế độ nên nghỉ việc rất nhiều. Ông nói: "Tổng thu nhập có 3-4 triệu/tháng nên họ không an tâm công tác". Song song đó, sau sáp nhập, việc tiếp cận, chuyển giao hồ sơ, công việc tồn đọng của phường cũ có vướng mắc do cán bộ cũ đã rút đi, cán bộ mới phải nắm bắt lại công việc.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng khẳng định, dù đã nỗ lực hiện đại hóa hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng nếu tiếp tục vận hành như hiện nay thì rất áp lực để đảm đương tốt công việc của địa phương này.

Theo ông Hoàng Tùng, trước mắt, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Nội vụ TP chủ trì xây dựng đề án phân cấp, ủy quyền cho TP. Thủ Đức. Về lâu dài, ông mong Quốc hội phê duyệt một cơ chế riêng cho TP. Thủ Đức.

Tại cuộc giám sát, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, cho rằng TPHCM đến nay chưa ban hành đề án phân cấp, ủy quyền cho TP. Thủ Đức là "chậm" đồng thời cho biết sẽ có ý kiến để đẩy nhanh tiến độ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng TP. Thủ Đức đang phải quản lý lượng dân số tương đương bình quân một tỉnh nhưng bộ máy thì chưa phải một tỉnh nên quá tải và chịu vất vả là điều chắc chắn.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, để TP. Thủ Đức phát triển, cần đáp ứng "3 đột phá", gồm tính tự chủ cao, có nhân lực trình độ cao và đột phá trong hạ tầng đô thị, 4.0.

 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân nêu một số giải pháp cho TP Thủ Đức sáng 10/12
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân nêu một số giải pháp cho TP. Thủ Đức sáng 10/12

Song song, TP. Thủ Đức cần xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm siêu máy tính lớn nhất cả nước. Đồng thời nghiên cứu chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, làm việc hiệu quả cao bằng cách thêm phụ cấp trách nhiệm. Bên cạnh đó, TP. Thủ Đức cần có hệ thống để giao tiếp hiệu quả với người dân, qua đó, đánh giá hiệu quả công tác của cán bộ.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI