Thẩm định ca khúc Chắc ai đó sẽ về: Cuộc đại phẫu cần thiết!

12/11/2014 - 11:45

PNO - PN - Ngày 10/11, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) đã kết luận Chắc ai đó sẽ về (bài hát chính của phim Chàng trai năm ấy, do Sơn Tùng tự nhận sáng tác) là đạo nhạc và kiến nghị Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT-DL)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là động thái đầu tiên của một đơn vị chức năng đối với tình trạng vốn gây tranh cãi trong nhiều năm trở lại đây, có liên quan đến nhận thức và kiến thức của ca sĩ và tác giả trẻ.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, sau khi được sự đề nghị từ Cục bản quyền tác giả, VCPMC đã mời bảy nhạc sĩ tên tuổi đại diện cho hai miền và cho hai thế hệ: Phó Đức Phương, Doãn Nho, Trương Ngọc Ninh, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn, Dương Khắc Linh và Võ Thiện Thanh thẩm định Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng, so sánh với ca khúc Because I miss you của ca sĩ Hàn Quốc Jung Yong Hwa, trong bộ phim truyền hình phát sóng năm 2011 là Heartstrings. Kết quả, bảy nhạc sĩ đều có chung kết luận: ca khúc của Sơn Tùng giống ca khúc Because I miss you đến 80%. Với kết luận này, VCPMC cho biết sẽ kiến nghị Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL cấm lưu hành ca khúc này. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, Sơn Tùng không phải là trường hợp ngoại lệ trong môi trường sáng tác hiện nay, rất nhiều tác giả trẻ vẫn đang có suy nghĩ lệch lạc rằng việc sáng tác dựa trên một hòa thanh có sẵn là điều bình thường của thế giới. “Nếu chúng ta không làm một cái gì đó, nhận thức sai lệch này sẽ ngày càng sai lệch hơn và vài năm nữa thôi, âm nhạc Việt Nam sẽ chỉ toàn hàng nhái, hàng đạo, hàng vay mượn”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.

Đồng tình với ý kiến này, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng, Sơn Tùng không cá biệt mà chỉ là đỉnh điểm của cái gọi là sáng tác dựa trên hòa thanh có sẵn - một điều không thể chấp nhận với người sáng tác, cần phải chấm dứt. Hiện tại, Cục Bản quyền tác giả vẫn chưa có câu trả lời về việc này. “Cục tiếp nhận kiến nghị của VCPMC và đang nghiên cứu, cũng như xem xét thêm nhiều thông tin, yếu tố khác rồi mới đưa ra quyết định chính thức về số phận ca khúc này”, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết. Riêng đối với đơn vị sản xuất phim Chàng trai năm ấy là công ty Thế Giới Giải Trí, ông Quang Huy - giám đốc công ty cho biết, vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng. “Chúng tôi là một doanh nghiệp, là công dân, trách nhiệm của chúng tôi là tôn trọng quyết định của cơ quan quản lý”, ông Huy nói. Trước đó, khi có chỉ trích của dư luận, vào ngày 4/11, Thế Giới Giải Trí đã chủ động gửi văn bản đến Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh khẳng định không có cơ sở nào cho rằng Chắc ai đó sẽ về là ca khúc đạo nhạc, cũng như sẽ chịu trách nhiệm và tuân thủ ý kiến của cơ quan quản lý nếu có bằng chứng về việc này.

Tham dinh ca khuc Chac ai do se ve: Cuoc dai phau can thiet!

Sơn Tùng trong buổi ra mắt đoàn phim Chàng trai năm ấy

Thực tế, việc sáng tác trên một beat (nhịp / phách) có sẵn đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm nay, nhất là ở các tác giả trẻ đi lên từ thế giới underground - không được đào tạo chính thức mà chỉ tham khảo, học hỏi trên internet. Có thể nói, nhạc Việt đang có một lớp trẻ thiếu nền tảng, dễ lạc lối. Vì thế, dù câu trả lời cuối cùng của Cục Bản quyền tác giả sau khi đã tham chiếu những ý kiến, thông tin là như thế nào, đạo hay không đạo, cấm hay không cấm ca khúc Chắc ai đó sẽ về thì động thái thẩm định lần này vẫn là điều cần thiết, để ít nhất một lần, sự việc có thể ngã ngũ, tránh tình trạng tranh cãi kéo dài, khiến ngay những tác giả trẻ cũng hoang mang.

Nếu Chắc ai đó sẽ về bị cấm lưu hành, đối với Sơn Tùng sẽ là một đòn đau, thậm chí có thể giết chết sự nghiệp của ca sĩ này; đối với nhà sản xuất phim Chàng trai năm ấy, đây sẽ là một thiệt hại không nhỏ khi chỉ còn hai ngày nữa phim ra mắt, nay phải dời lại và phải thay nhạc cho phim. Nhưng, xét ở góc độ tích cực, một lần mạnh tay đại phẫu sẽ cắt đi được khối u, để cả cơ thể không bị hủy hoại. Hoặc, nếu đây là “u lành”, nghĩa là việc sáng tác này là hợp pháp, sẽ giúp nhiều tác giả trẻ không phải chịu đựng hai từ "ăn cắp" nặng nề của dư luận.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI