Thai phụ bị bệnh đậu mùa khỉ nên sinh mổ

11/06/2022 - 19:36

PNO - Theo một nhóm các chuyên gia về sản phụ khoa ở Anh, thai phụ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên sinh mổ để tránh lây nhiễm cho con trong khi sinh.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng vẫn ở mức thấp, mặc dù số ca bệnh tại nhiều nước trên thế giới, nhất là ở Anh, vẫn tiếp tục tăng trong thời gian qua.

“Chúng tôi nhận thức được rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ bị bệnh nặng hơn nếu mắc bệnh đậu mùa khỉ. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ trẻ sơ sinh bị nhiễm virus này, chúng tôi khuyến nghị các chuyên gia y tế cân nhắc các lợi ích và rủi ro của việc sinh mổ đối với phụ nữ mang thai”, Edward Morris - một thành viên của nhóm nghiên cứu - và là Hiệu trưởng của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia - cho biết trong một bài viết được đăng trên Tạp chí Siêu âm trong Sản phụ khoa (Ultrasound in Obstetrics & Gynecology).

Morris cùng các đồng nghiệp đã tập hợp các bằng chứng hiện có về việc chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ, và các phương thức sinh được khuyến nghị cho thai phụ.

Các chuyên gia về sản phụ khoa ở Anh cho rằng thai phụ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên sinh mổ để tránh nguy cơ lây nhiễm cho con
Các chuyên gia về sản phụ khoa ở Anh cho rằng thai phụ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên sinh mổ để tránh nguy cơ lây nhiễm cho con

“Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể gặp rủi ro như: sẩy thai, thai chết lưu, trẻ bị đậu mùa khỉ bẩm sinh. Đó là lý do chúng tôi đưa ra những khuyến nghị rõ ràng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong bài viết này”, Morris cho biết.

Virus đậu mùa khỉ thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, các giọt nhỏ, hoặc các bề mặt và đồ vật đã bị nhiễm virus. Nhưng hiện cũng có một số bằng chứng, tuy còn hạn chế, cho thấy virus đậu mùa khỉ có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai, khiến trẻ bị bệnh đậu mùa khỉ bẩm sinh.

Ngoài ra, các bà mẹ có thể truyền virus sang con trong hoặc sau khi sinh. Các tác giả nghiên cứu cho biết, mặc dù không có bằng chứng nào về phương thức sinh tối ưu, nhưng phụ nữ mang thai bị đậu mùa khỉ nên tránh sinh thường để hạn chế lây nhiễm cho con.

Sau khi sinh, việc tiếp xúc gần cũng có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh. Để giảm thiểu rủi ro này, các tác giả khuyến nghị nên cách ly trẻ với các những người đã được xác nhận mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, và theo dõi sát sao để phát hiện ngay trường hợp trẻ bị lây nhiễm.

Các tác giả cũng khuyến cáo các bà mẹ bị bệnh đậu mùa khỉ nên tránh cho con bú để giảm nguy cơ lây nhiễm cho con. Để vẫn có sữa cho con bú sau khi đã khỏi bệnh, có thể vắt và bỏ sữa trong thời gian trẻ bị cách ly với mẹ sau khi sinh.

“Phụ nữ mang thai bị đậu mùa khỉ cũng có thể cân nhắc việc tiêm chủng. Việc tiêm chủng trong vòng 14 ngày sau khi phơi nhiễm tuy không ngăn ngừa được bệnh, nhưng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Trong đợt bùng phát dịch hiện nay, các tổ chức y tế công vẫn khuyến nghị tiêm vắc xin cho những người đã tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ, kể cả phụ nữ đang mang thai”, các tác giả cho biết.

Theo các chuyên gia, hiện có khá ít dữ liệu về việc sử dụng vắc xin đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai, vì mẫu nghiên cứu chỉ có chưa đến 300 người. Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng, những nghiên cứu trước đây cũng không đưa ra bất cứ kết quả bất lợi nào về việc này, và vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ hiện vẫn được xem là an toàn trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

“Quyết định có tiêm vắc xin đậu mùa khỉ trong thai kỳ hay không là lựa chọn cá nhân. Phụ nữ mang thai nên được khuyến khích trao đổi về những rủi ro và lợi ích của việc tiêm chủng (trong đó có các tác dụng phụ có thể xảy ra) với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc này”, các tác giả viết.

Nhất Nguyên (theo WebMD)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI