Thai nhi tử vong vì mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt

08/11/2017 - 16:30

PNO - Dù đã được bác sĩ cảnh báo, nhưng người mẹ vẫn chủ quan, ăn rất nhiều đồ ngọt khiến thai nhi tử vong ở tuần thứ 37.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận một ca thai nhi tử vong trong bụng mẹ rất đáng tiếc. Dù đã được bác sĩ cảnh báo, nhưng người mẹ vẫn chủ quan, ăn rất nhiều đồ ngọt khiến thai nhi tử vong ở tuần thứ 37 - do thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.

Thai nhi tu vong vi me an qua nhieu do ngot
 

Tiến sĩ - bác sĩ (BS) Trần Nhật Thăng, Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh, khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) - là người trực tiếp siêu âm cho thai phụ Mai Thị C., 30 tuổi, kể: “Chị C. mang thai lần đầu. Khi chị đến siêu âm, tôi đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ chị bị đái tháo đường thai kỳ, vì chị ăn rất nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, sô-cô-la, trà sữa…

Tuy nhiên, chị chủ quan vì không cảm thấy dấu hiệu gì bất thường, hơn nữa sau 3 tháng bị ốm nghén không ăn uống được, nên chị có tâm lý “ăn bù”. Đến tuần 20 của thai kỳ, chị C. đến kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ. Tôi đã cảnh báo thêm lần nữa nguy cơ sẩy thai, thai lưu… và căn dặn chị phải kiêng, cùng hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Thế nhưng, có lẽ không cưỡng nổi cơn thèm và tâm lý chủ quan về căn bệnh này, chị vẫn ăn nhiều đường. Đến tuần thứ 37, chị bỗng không cảm thấy thai máy nữa nên vào Bệnh viện Đại học Y Dược khám. Khi đó, chúng tôi đã phát hiện thai nhi chết lưu trong bụng mẹ”.

Trước đó, thai phụ Lê Thị C. ở Tiền Giang cũng được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược chẩn đoán bị đái tháo đường thai kỳ tuần thai 23 - 24.

Thai nhi tu vong vi me an qua nhieu do ngot
 

Bác sĩ đã cảnh báo mối nguy hiểm đái tháo đường thai kỳ cho mẹ cũng như thai nhi và đề nghị chị đến chuyên khoa nội tiết để điều chỉnh lượng đường và điều trị. Thế nhưng, chị T. thấy sức khỏe vẫn bình thường nên đi về, không điều trị. 

Khi thai được 34 - 35 tuần, chị quay lại tái khám. Bác sĩ phát hiện thai đa ối, thai to nên chị được bác sĩ nội tiết chỉ định cho chích insulin  ngay để điều chỉnh lượng đường nhưng không cứu kịp thai nhi.

Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi vừa chết lưu ở tuần thai thứ 34 - 35, cân nặng 3,5 kg (trong khi theo chuẩn quốc tế: với tuần thai này thai nhi chỉ nặng 2,2 - 2,3 kg). Chị T. và gia đình chết sững.

“Đây là những trường hợp vô cùng đáng tiếc. Thai phụ đã được cảnh báo về các nguy cơ và tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ kỹ lưỡng song  do người mẹ chủ quan đã dẫn đến hậu quả thương tâm: mẹ mất con ngay ở thời điểm thai sắp đủ ngày tháng” - bác sĩ Thăng nói.  

TS-BS Trần Nhật Thăng: Đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thai kỳ xảy ra do những hóc-môn kích thích mà bánh nhau tạo ra trong giai đoạn mang thai. Bệnh lý này rất phổ biến, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Ảnh hưởng đến mẹ: nguy cơ đa ối, sẩy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê… 

Ảnh hưởng thai nhi: gia tăng tỷ lệ dị tật thai, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (thai quá to hoặc quá nhỏ), thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào. Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da… đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành. 

                                                                                              
 Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI