Thái Lan giải tán Hạ viện trước cuộc tổng tuyển cử tháng 5

20/03/2023 - 18:35

PNO - Theo thông báo đăng trên Công báo Hoàng gia ngày 20/3, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã ban hành sắc lệnh hoàng gia về việc giải tán Hạ viện.

 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói chuyện với các phóng viên tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 20/3
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói chuyện với các phóng viên tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 20/3

Sắc lệnh hoàng gia, được ban hành vào ngày 17/3, có hiệu lực vào ngày 20/3. Hiến pháp Thái Lan quy định các cuộc bầu cử phải được tổ chức trong khoảng thời gian từ 45 đến 60 ngày sau khi Hạ viện giải tán. Điều này có nghĩa là các cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 19/5.

Ngày bầu cử chính xác sẽ được Ủy ban bầu cử công bố và đăng trên Công báo Hoàng gia.

Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu một sắc lệnh hoàng gia nhằm giải tán Hạ viện trước khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của chính phủ vào ngày 23/3.

Thái Lan tổ chức cuộc bầu cử lần cuối vào ngày 24/3/2019, đánh dấu sự chuyển đổi từ gần 5 năm chế độ quân sự sang việc tái lập một chính phủ được bầu cử dân chủ.

Lãnh đạo phía quân đội - ông Prayut, một ứng cử viên của đảng Palang Pracharat vào thời điểm đó - đã được bầu làm thủ tướng. Mặc dù đảng Palang Pracharat ủng hộ quân đội không giành được đa số ghế trong Hạ viện vào năm 2019, đảng này đã có lợi thế nhờ sự ủng hộ của 250 thượng nghị sĩ do chính phủ quân sự và tướng Prayut lựa chọn bổ nhiệm.

Hiến pháp hiện hành trao quyền cho Thượng viện cùng Hạ viện lựa chọn thủ tướng trong nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ đầu tiên thành lập sau cuộc bầu cử. Điều này nghĩa là một thủ tướng tương lai phải được hơn 50% tổng số 750 thành viên của quốc hội Thái Lan chấp thuận.

Do đó, một đảng chính trị cần thu được ít nhất 376 phiếu bầu trong cuộc họp chung của cả hai viện hoặc từ riêng Hạ viện (hiện gồm 500 thành viên) để ứng cử viên của đảng đó giành được chức thủ tướng và thành lập chính phủ.

Mặt khác, vai trò của Thượng viện trong việc lựa chọn thủ tướng có nghĩa là chính phủ tương lai của Thái Lan không cần phải giành được đa số phiếu phổ thông nếu họ nhận được sự ủng hộ từ ít nhất 376 nghị sĩ.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI