'Thả cửa' đi thi nhan sắc: Đã loạn lại càng loạn hơn?

19/06/2017 - 06:30

PNO - Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng chuyện người đẹp đi thi quốc tế là vấn đề về văn hóa, không thể để một cô gái không đủ tư cách ra nước ngoài thi đấu.

Những ngày qua, phát ngôn của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, kiêm Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên về việc quy định để các người đẹp ra nước ngoài tham dự những cuộc thi nhan sắc đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Theo đó, ông cho rằng trong thời gian tới, luật định nên hướng đến việc nới lỏng quy định trước nay, những người đẹp ra nước ngoài thi đấu không cần xin phép cơ quan chức năng, thậm chí không cần danh hiệu trong nước.

'Tha cua' di thi nhan sac: Da loan lai cang loan hon?
Ông Vương Duy Biên trong buổi trả lời với VTV1 về câu chuyện thi người đẹp đang gây tranh cãi

Trong một chương trình lên sóng vào tối qua trên VTV1, ông Vương Duy Biên đã có những giải thích về quan điểm chuyện thi người đẹp đang gây tranh cãi: “Thực tế cho thấy nhiều người đẹp trong nước đạt danh hiệu nhưng khi ra nước ngoài thi đấu lại không đạt giải cao, trong khi nhiều người thi “chui” lại đạt giải cao. Vậy liệu tiêu chí của chúng ta đặt ra đã phù hợp với họ hay chưa.

Mỗi cuộc thi có những luật lệ, quy định riêng, và tôi nghĩ công dân Việt Nam mình hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chí đó, thấy phù hợp thì tạo điều kiện. Điều chúng ta cần là thay đổi cơ chế quản lý, hậu kiểm hoặc chế tài nếu vi phạm.

Bây giờ, việc đi ra nước ngoài bây giờ đã quá dễ dàng. Chúng ta cấm đường này họ cũng tìm cách đi đường khác và không hề vi phạm gì cả...”.

'Tha cua' di thi nhan sac: Da loan lai cang loan hon?
NTK Minh Hạnh

Tuy nhiên, NTK Minh Hạnh có phản ứng trái chiều với đề xuất trên: “Vấn đề ở đây không chỉ là giấy phép mà là câu chuyện quản lý về văn hóa, không thể để một cô gái có đời sống, nhân thân, tư cách không đủ ra đấu trường quốc tế, chưa nói đến trình độ”.

'Tha cua' di thi nhan sac: Da loan lai cang loan hon?
Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân cũng có đồng quan điểm với NTK Minh Hạnh: “Mọi người có thể cho rằng họ là đại diện cho vẻ đẹp, tâm hồn Việt nhưng nếu vẻ đẹp, tâm hồn ấy không được xem xét bởi một cơ quan chức năng có thẩm quyền thì hơi nguy hiểm”.

Giải bạc Siêu mẫu Việt Nam 2015 Trần Mạnh Khang ủng hộ quy định cũ của Cục NTBD: “Việc cấp phép cho các người đẹp tham dự các cuộc thi hoa hậu, người mẫu thực sự cần thiết. Mỗi cuộc thi có tiêu chí riêng, chúng ta nên biết rằng có phù hợp với thuần phong, mỹ tục hay không và phải quản lý được chất lượng của thí sinh”.

'Tha cua' di thi nhan sac: Da loan lai cang loan hon?
Trần Mạnh Khang ủng hộ cơ chế cũ của Cục NTBD về chuyện cấp phép khi các người đẹp muốn ra nước ngoài thi đấu

Á hậu Việt Nam 2016 Ngô Thanh Thanh Tú chia sẻ: “Thay vì bỏ chuyện xét duyệt các người đẹp đi thi quốc tế thì tôi nghĩ điều chúng ta nên làm là xây dựng nên một bộ khung luật, quy định cụ thể để từ đó, nếu người đẹp nào muốn đi thi quốc tế, có thể dựa vào đó để biết mình đủ điều kiện và phù hợp hay không?”.'

Thực tế, không khó thể thấy đượcc những bất cập nhất định của việc “thả cửa” này. 

'Tha cua' di thi nhan sac: Da loan lai cang loan hon?
Á hậu Việt Nam 2016 Thanh Tú

Nhìn lại tình hình thực tế 3 năm gần đây, số lượng các người đẹp Việt đạt danh hiệu, thứ hạng cao ở các cuộc thi khá nhiều nhưng phần lớn những sân chơi này đều không uy tín, thường xảy ra nghi án mua bán giải hoặc tổ chức theo quy mô “ao làng”. 

Có thể dễ dàng dự đoán được sắp tới, Việt Nam sẽ tràn ngập Hoa hậu, Á hậu "quốc tế" nhưng chất lượng thì "khó nói" như thế nào, nếu việc đi thi này được "thả cửa". Một khi danh hiệu gắn liền với khả năng kiếm tiền như hiện tại, cuộc chạy đua danh hiệu quốc tế vốn loạn sẽ lại loạn hơn gấp chục lần.

Điều gì chưa phù hợp với thực tế thì cần phải sửa chữa, nhưng sửa chữa thế nào là điều rất đáng bàn. Ai cũng có thể đại diện Việt Nam tại đấu trường quốc tế, không cần biết nhan sắc ra sao, học vấn thế nào, ứng xử có phù hợp... quả là một sự "mở cửa" đáng lo ngại!

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI