Tết của du học sinh Việt ở các nơi trên thế giới có gì thú vị?

01/02/2022 - 16:30

PNO - Tết Nguyên đán là khoảng thời gian đáng mong đợi nhất nhưng với nhiều du học sinh, các em phải mạnh mẽ để vượt qua nỗi nhớ nhà mỗi khi Tết đến.

Không thể nằm ngoài không khí đón năm mới rộn ràng của cả dân tộc, du học sinh Việt khắp năm châu cũng đã quây quần bên nhau, cùng nhau tổ chức những bữa tiệc giao thừa ấm cúng để phần nào vơi đi nỗi nhớ quê hương, nhớ gia đình ở Việt Nam.

Có lẽ vì thế nên nếu nói tết của du học sinh thiếu thốn sự ấm áp vì xa gia đình cũng đúng, mà nói tết xa nhà là những trải nghiệm đặc biệt của du học sinh Việt cũng được. 

Đỗ Minh Phương - du học sinh Viêt tại Vương quốc Anh cho biết năm nay là là năm thứ 2 em đón tết xa nhà.

Đỗ Minh Phương - du học sinh Viêt tại Vương quốc Anh
Đỗ Minh Phương - du học sinh Việt tại Vương quốc Anh

Trước đây Minh Phương đã từng có khoảng thời gian đi học xa nhà vào đúng dịp tết. Thời điểm đó, đón tết xa nhà, Minh Phương chỉ có một mình nên tết cô nấu ăn rồi lại về phòng xem phim, đọc sách hoặc gọi điện về nhà cho bố mẹ. Cũng nhớ nhà, nhớ người thân nhưng cảm giác đó cũng nhanh chóng qua đi khi Phương còn bận bịu với việc học hành. 

“Năm nay cũng đón tết xa nhà nhưng em và các anh chị, bạn bè người Việt cùng đi theo chương trình Học bổng Chevening năm 2021 đã có kế hoạch cùng nhau tổ chức chương trình “Tết Việt theo phong cách du học sinh”.

Với chương trình này chắc chắn em sẽ cảm thấy bớt cô đơn, bớt nhớ không khí tết Hà Nội vì đón tết xa nhà nhưng em lại luôn có các bạn ở bên, cũng vẫn dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cũng vẫn có những món ăn của người Việt... Với em thế là quá ấm áp cho một cái tết xa quê”, Minh Phương nói. 

Nguyễn Lam Quỳnh - du học sinh Việt tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) thì cho biết học tập tại Hàn Quốc, Lam Quỳnh quen được khá nhiều bạn nên cũng bớt cô đơn hơn trong cái tết đầu tiên xa nhà. Đặc biệt, Quỳnh cũng đã quen dần với nhịp sống và ẩm thực ở đất nước mới.

“Tất nhiên, lần đầu tiên đón tết xa nhà nên em cũng cảm thấy nhớ, nhớ tất cả những gì có ở tết Việt. Em nhớ những ngày cuối năm tíu tít cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, rồi lăng xăng cùng lũ bạn lượn lờ phố xá... Nhớ cả mâm cơm đoàn viên những ngày cuối năm.

Nhớ nhà nhưng vì xa quá nên em tự động viên phải thật mạnh mẽ vì khi dịch bệnh ổn hơn em sẽ được về nhà, được sà vào lòng mẹ, được thao thao bất tuyệt kể về đất nước Hàn Quốc cho bố, mẹ nghe”, Lam Quỳnh tâm sự.

Ở Hàn Quốc không đón Tết Nguyên đán như ở Việt Nam nên mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường. Lam Quỳnh dự định sẽ gọi điện về nhà chúc tết người thân, sau đó lại bắt tay vào việc học tập.

Hai cái tết xa nhà, Đỗ Quang Nhật (sinh năm 2000) - du học sinh Việt tại Ấn Độ cũng không còn cảm giác lạc lõng, bỡ ngỡ khi đón Tết xứ người.

Quang Nhật - du học sinh Việt tại Ấn Độ
Quang Nhật - du học sinh Việt tại Ấn Độ

“Đón tết ở một nơi xa, em và các bạn dự định sẽ tự nấu các món Việt và đón tết cùng nhau, tất nhiên em cũng dành thời gian gọi điện về hỏi thăm người thân.

Đón tết xa nhà cảm xúc thì phải nói là vui buồn lẫn lộn. Có khi em thấy buồn vì không được đón tết cùng gia đình và người thân ở nhà nhưng cũng tự động viên mình là phải vui khi đón tết ở chỗ mới, nơi cùng với những bạn bè mới”, Quang Nhật chia sẻ.

Hiện tại, việc học tập cũng như ăn ở của Quang Nhật không có quá nhiều khó khăn trừ những lúc nhớ nhà nên nam sinh này luôn dành thời gian và thường xuyên gọi điện cho bố mẹ. Sang năm mới, Quang Nhật mong dịch bệnh sớm qua đi để mọi người có thể bắt đầu cuộc sống bình thường mới với những dự định, những ước mơ...

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI