Test COVID-19 bằng nước bọt được không?

01/12/2021 - 06:33

PNO - Chúng ta có thể phát hiện vi-rút SARS-CoV-2 thông qua nuôi cấy vi-rút, phát hiện kháng nguyên và phát hiện kháng thể.

* Tôi là F0 tự điều trị tại nhà và đã khỏi bệnh 15 ngày nay. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn tự làm test nhanh thêm vài lần cho yên tâm để không còn nguy cơ lây bệnh cho người thân trong gia đình. Chồng con tôi cũng rất muốn tự làm test nhưng gia đình tôi rất sợ phải test bằng phương pháp chọc mũi. Nghe nói có thể test nhanh bằng nước bọt, liệu cách này cho tỷ lệ chính xác cao không?

Trần Kim Thúy (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Minh Khôi, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức COVID-19, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Hiện nay, chúng ta có thể phát hiện vi-rút SARS-CoV-2 thông qua nuôi cấy vi-rút, phát hiện kháng nguyên và phát hiện kháng thể. Đối với phương pháp nuôi cấy vi-rút thì chỉ thực hiện ở phòng xét nghiệm có độ an toàn sinh học cao để phục vụ cho nghiên cứu, chứ không ứng dụng trên lâm sàng. Tiếp đến là phương pháp phát hiện kháng thể sẽ giúp cho biết một người đã bị nhiễm hay chưa hoặc đã được tiêm vắc-xin hay chưa và được dùng chủ yếu để truy vết, kiểm soát dịch trong cộng đồng hơn là trong chẩn đoán. 

Cuối cùng là phương pháp phát hiện kháng nguyên. Phương pháp này hiện nay chia ra hai nhóm chính là RT-PCR và test nhanh. RT-PCR được thực hiện ở các phòng xét nghiệm. Điều bạn hỏi thuộc nhóm test nhanh, được sử dụng khá rộng rãi, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện bệnh, truy vết sớm và cách ly kịp thời.

Hiện nay, test nhanh theo chuẩn thì vẫn phải dùng bệnh phẩm là que ngoáy mũi hầu họng, vì đây là phương pháp được Bộ Y tế khuyến cáo, cho độ nhạy cao, chính xác hơn. Các xét nghiệm từ nước bọt đang được nghiên cứu nhưng độ nhạy không cao, chưa được Bộ Y tế khuyến cáo. Tuy nhiên, có thể trong tương lai, việc xét nghiệm từ nước bọt sẽ được cải thiện và sử dụng rộng rãi, chính thống hơn.

Thanh Huyền (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của 

Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI