Chuyên mục: Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 - Giúp tóc nhanh mọc và lấy lại sức sống sau COVID-19

15/11/2021 - 06:54

PNO - Khi nhiễm COVID-19, cơ thể đã huy động mọi tinh lực, máu huyết để chiến đấu với virus, nhằm bảo vệ và duy trì hoạt động của những cơ quan quan trọng khác. Tạm thời, tóc là một trong những bộ phận bị gián đoạn nuôi dưỡng, hậu quả là gây tình trạng khô, giòn, gãy rụng sau COVID-19.

Tôi bị nhiễm COVID-19 và đã âm tính được gần hai tháng. Nhưng đến nay, tóc tôi không những bị gãy, rụng rất nhiều mà trở nên xơ xác, khô cứng, trông rất thảm hại. Mỗi lần đi ra ngoài, tôi thậm chí phải đội mũ để che đi mái tóc xấu xí. Tôi đã sử dụng nhiều loại dầu dưỡng đắt tiền nhưng vẫn không cải thiện. Rất mong chuyên mục tư vấn thêm cách chăm sóc để tóc tôi sớm được phục hồi.

Hồng Vân (Q.8, TPHCM)

Y sĩ Mộc Nguyên, Hội Đông y quận Phú Nhuận, trả lời: Sức khỏe của tóc tùy thuộc vào trạng thái sức khỏe của cả thể chất, tinh thần, hoạt động nội tiết và tình hình dinh dưỡng của cơ thể. Đông y quan niệm tóc là phần thừa của máu huyết, có nguồn gốc từ thận tinh (năng lượng gốc của cơ thể). Tinh huyết đầy đủ thì lông tóc sẽ khỏe mạnh, tươi bóng, đầy sức sống.

Khi nhiễm COVID-19, cơ thể đã huy động mọi tinh lực, máu huyết để chiến đấu với virus, nhằm bảo vệ và duy trì hoạt động của những cơ quan quan trọng khác. Tạm thời, tóc là một trong những bộ phận bị gián đoạn nuôi dưỡng, hậu quả là gây tình trạng khô, giòn, gãy rụng sau COVID-19. Điều quan trọng để giúp tóc mọc và trở nên dày, khỏe, bóng mượt trở lại là bạn cần điều dưỡng cơ thể thật tốt. Khi tinh lực, máu huyết dồi dào và tinh thần thoải mái thì mới có nguồn để nuôi dưỡng cho mái tóc.

Về tinh thần, vận động: Nên thư giãn, thả lỏng, có niềm tin rằng mái tóc sẽ lại dày khỏe và bóng mượt; tránh tình trạng căng thẳng. Nên ngủ sớm trước 23 giờ, ngủ đủ giấc. Song song đó, nên kết hợp vận động và luyện hít thở để máu huyết lưu thông, chuyển hóa tốt hơn.

Về dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ bữa, đủ lượng và đa dạng nhóm thực phẩm. Đồng thời nên bổ sung một số món ăn vị thuốc để bồi bổ cơ thể, máu huyết, giúp nhanh mọc tóc, đen mượt tóc, đẹp da, như sau:

Hà thủ ô, trứng gà: Hà thủ ô chế 12g, trứng gà hai quả. Rửa sạch, cho vào nồi hai bát nước, nấu sôi rồi hạ lửa riu riu, đậy nắp nồi. Khi trứng chín, vớt ra, bóc vỏ, lấy tăm xăm thủng bề mặt trứng và cho vào nồi nấu thêm khoảng 15 phút. Gạn lấy nước sắc, bỏ bã. Ăn trứng, uống nước khi còn ấm nóng. Ăn liên tục nhiều ngày. 

Cây hà thủ ô - một trong những vị thuốc giúp tóc
Cây hà thủ ô - một trong những vị thuốc giúp tóc mọc nhanh

Cháo hà thủ ô, táo đỏ: 30g hà thủ ô chế, 5 quả táo đỏ, 100g gạo tẻ, đường đen lượng vừa đủ. Rửa sạch nguyên liệu. Hà thủ ô đem sắc lửa nhỏ, lọc lấy nước, cho gạo, táo vào nước sắc nấu thành cháo. Hòa đường vừa đủ theo khẩu vị, ăn nóng, khi bụng đói, ngày hai lần, 2 - 3 lần/tuần.
Cháo thục địa vừng đen: Thục địa 15g, hà thủ ô chế 15g, xích tiểu đậu (đậu đỏ nhỏ) 30g, vừng đen 15g. Rửa sạch, thêm nước vừa đủ, nấu cho chín nhừ, nêm đường, muối vừa khẩu vị. Ăn nóng, khi bụng đói, 2 - 3 lần/tuần.

Trứng cút nấu long nhãn: 6 - 8 trứng cút, long nhãn nhục 15g tươi hoặc 8g khô. Luộc trứng chín, bỏ vỏ, dùng tăm đâm lủng bề mặt trứng. Cho trứng và long nhãn cùng nấu với 300ml nước, lửa nhỏ khoảng 20 phút. Ăn khi còn ấm, lúc đói bụng, 2 - 3 lần/tuần.

Củ sen, đậu đỏ hầm thăn bò: Củ sen 100g, đậu đỏ 150g, phần vỏ của một quả quýt, thăn bò 300g, muối. Củ sen rửa sạch, gọt bỏ vỏ, xắt từng miếng dày 2cm, dùng sống dao đập nhẹ, để ráo. Thăn bò rửa sạch, để ráo. Đậu đỏ, vỏ quýt rửa sạch. Nấu sôi 1 lít nước trong nồi đất, cho tất cả nguyên liệu vào, nấu sôi lại, vặn lửa nhỏ, đậy kín nắp nồi, hầm đến khi thịt chín mềm là được, nêm muối vừa miệng. Ăn khi còn nóng, lúc đói bụng, 2 - 3 lần/tuần.

Về thuốc: Nếu rụng tóc kèm theo mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt, nói nhỏ, lười nói, hụt hơi, làm việc triệu chứng tăng nặng, dùng thêm bổ trung ích khí thang/hoàn/tễ hoặc bát trân thang/hoàn/tễ, theo hướng dẫn trên sản phẩm. Nếu rụng tóc kèm mệt mỏi, chán ăn, dễ đầy hơi chướng bụng, buồn nôn, nôn, dễ tiêu chảy, dùng hương sa lục quân tử thang theo hướng dẫn trên sản phẩm.

Lưu ý: Người thường đi tiêu phân lỏng, khi nấu các món có hà thủ ô, thục địa cho thêm 3 lát gừng tươi giã dập. Mua nguyên liệu thuốc ở các bệnh viện y học cổ truyền hoặc nhà thuốc đông y uy tín.

Thùy Dương (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn.

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe