Tây Ninh đề xuất làm tuyến metro nối dài vùng Đông Nam bộ

15/03/2024 - 20:52

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Ngọc Thanh cho rằng, vùng Đông Nam bộ đang có cơ hội lớn, TPHCM nên đề xuất làm tuyến metro để giải quyết vấn đề nguồn lực cho cả vùng.

Chiều 15/3, tại tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ lần 4, quý 1/2024, với sự tham dự của TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh. 

Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nói rằng, Đồng Nai luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển với các địa phương trong vùng. Theo ông, sự phát triển của địa phương này là động lực, cơ hội phát triển của các địa phương khác, không cạnh tranh trực tiếp mà theo hướng bổ trợ cùng phát triển.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Biên Hòa, các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Cát Lái đi vào hoạt động sẽ là động lực phát triển mới của Đồng Nai cũng như của các địa phương khác trong vùng" - ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, hiện nay Đông Nam bộ là vùng có lợi thế rất lớn, TPHCM được xem là trục liên kết tâm điểm. Ông đề xuất, các tỉnh vùng Đông Nam bộ hợp tác với TPHCM cần nghiên cứu để kết nối vùng Đông Nam bộ với Long An nhằm tạo động lực cho tỉnh này phát triển. 

Ông cũng cho rằng, hiện nay ngoài các hệ thống giao thông trọng điểm, Vành đai 3, Vành đai 4, trục cao tốc đã được định vị. Về lâu dài cần có một dự án kết nối tỉnh này với tỉnh kia thông qua tuyến metro. 

“Theo tôi, tuyến metro sẽ giải quyết được việc sống ở tỉnh trong vùng vẫn có thể làm việc được ở thành phố và ngược lại, điều này sẽ giải quyết được vấn đề nguồn lực cho cả vùng. TPHCM nên đề xuất tuyến metro nối dài cả vùng, bổ sung vào quy hoạch vùng” - ông Nguyễn Thanh Ngọc đề xuất. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian tới, UBND TPHCM sẽ cùng Đồng Nai, Long An tiếp tục đẩy nhanh giải quyết các vướng mắc để hoàn thành Vành đai 3, đưa vào sử dụng vào năm 2026.

Đồng thời, tập trung đôn đốc thực hiện các tuyến cao tốc như Bến Lức - Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà ga T3. Đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội chủ trương đầu tư, chính sách đặc thù của dự án Vành đai 4 trong năm 2024. Tiếp tục phối hợp khai thác giao thông thủy, du lịch cho các tuyến sông hiện hữu như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, nghiên cứu xây dựng đề án logistic của vùng...

Song song đó, kết hợp với các tỉnh trong vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT TPHCM cũng như các đầu mối ở các địa phương để tập trung thực hiện các đề án quy hoạch, nhằm đảm bảo tính kết nối, đồng bộ, đúng tiến độ. 

Các lãnh đạo làm việc tại hội nghị
Các lãnh đạo làm việc tại hội nghị

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm thông tin, kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác vùng Đông Nam bộ năm 2023 đã phối hợp triển khai các dự án thành phần của đường Vành đai 3, UBND TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã phối hợp triển khai các dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo. Bên cạnh đó, các dự án thành phần do TPHCM, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản đều bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng của gói thầu, tính đến trước thời điểm khởi công ngày 30/6. 

UBND TPHCM đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT thống nhất phương án tổ chức thực hiện đầu tư đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án thành phần; tiêu chuẩn kỹ thuật chung góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án của đường Vành đai 4.

Đồng thời, phối hợp trong triển khai đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong vùng, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TPHCM - Trung Lương, đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Sở GTVT TPHCM cũng phối hợp với các tỉnh nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương; phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách TPHCM - Vũng Tàu.

Tú Ngân - Ngọc Trăm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI