Tẩy độc đám cháy Rạng Đông, đã thu gom được 5 tấn phế thải nhiễm thủy ngân

13/09/2019 - 12:54

PNO - Bộ đội hoá học đã thu gom 5 tấn phế thải nhiễm thủy ngân trên diện tích khoảng 300m2 trong ngày đầu tiên tiến hàng tẩy độc nhà máy Rạng Đông sau vụ cháy.

Các lực lượng của Binh chủng đã tổ chức quan trắc, trinh sát toàn bộ khu vực nhà máy của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và khu vực lân cận trong ngày 12/9.

Công tác tẩy độc được thực hiện bằng cách rải hóa chất chống phát tán thủy ngân ra môi trường bên ngoài. Sau đó, lực lượng này dọn dẹp hiện trường, giải phóng mặt bằng bên trong nhà xưởng. 

Tay doc dam chay Rang Dong, da thu gom duoc 5 tan phe thai nhiem thuy ngan
Việc tẩy độc nhà máy Rạng Đông được tiến hàng từ ngày 12/9

Công tác thu gom và xử lý phế thải sẽ tiếp tục thực hiện trong ngày 13/9 và những ngày tới. Theo ước tính, khối lượng vật chất còn lại cần xử lý là hàng chục tấn. Việc vận chuyển, xử lý các phế thải này sẽ được bàn thảo với Công ty môi trường đô thị Urenco 10.

Vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng.

Do nhà xưởng có chứa khoảng 15,1 kg đến 27,2 kg thủy ngân, nên sau vụ cháy, lượng thủy ngân này phát tán ra ngoài môi trường. Ngoài ra có khoảng 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao.

Lượng thủy ngân trong các bóng đèn theo khói và khí thải đám cháy đã phát tán ra môi trường ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhà máy.

Ngày 12/9, lực lượng bộ đội hóa học, các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học môi trường quân sự và Trung tâm ứng cứu sự cố phóng xạ hạt nhân miền Bắc (Binh chủng Hóa học) cùng hàng chục xe và trang thiết bị chuyên dụng phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy.

Lực lượng tẩy độc nhà máy Rạng Đông đã tiến hàng phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên.

T.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI